Tài xế công nghệ phải tuân thủ quyền riêng tư của khách gọi xe

06/05/2022, 17:27

Bộ GTVT đề nghị các địa phương có hướng dẫn để đơn vị kinh doanh, tài xế công nghệ tuân thủ pháp luật về an ninh mạng, chống hành vi xâm phạm quyền riêng tư của hành khách trong hoạt động của lái xe.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý đối với người điều khiển xe ô tô, xe 2 bánh kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa có ứng dụng công nghệ (thường gọi là tài xế công nghệ).

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý đối với đơn vị kinh doanh vận tải, người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải, xe mô tô 2 bánh vận chuyển hành khách, hàng hóa có ứng dụng công nghệ nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thu thập, lưu trữ và xử lý dữ liệu, thông tin cá nhân trên môi trường mạng.

Tài xế công nghệ phải tuân thủ quyền riêng tư của khách gọi xe
Tài xế công nghệ cần đảm bảo quyền riêng tư của hành khách gọi xe. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, các Sở GTVT sẽ hướng dẫn và yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải, người điều khiển xe mô tô 2 bánh để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ năm và Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng như các quy định của địa phương.

Quảng cáo

Các đơn vị kinh doanh và tài xế công nghệ cũng cần tuân thủ pháp luật về an ninh mạng. Chống hành vi sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân, hành vi xâm phạm quyền riêng tư của hành khách trong hoạt động của lái xe có ứng dụng công nghệ. Các hành vi vi phạm cần kiểm tra, xử lý nghiêm khắc.

Các ứng dụng kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa đang ngày càng trở nên quen thuộc với đời sống của người dân Việt Nam. Các ứng dụng như Grab, Gojek, Be đã vượt qua hình thức kết nối, chở khách thông thường mà còn mở rộng sang dịch vụ giao nhận hàng hóa, đồ ăn, đi chợ hộ, thanh toán điện tử…Từ việc thí điểm ở các đô thị lớn, hiện nay Grab, Be, Gojek… đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước với hàng chục triệu người dùng thường xuyên.

Duy Vũ

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài xế công nghệ phải tuân thủ quyền riêng tư của khách gọi xe
vietnam.vn