Tại sao xe máy không dùng động cơ dầu diesel?

06/08/2024 19:52

Đặc điểm của động cơ dầu là ồn và rung hơn động cơ xăng vì có tỉ số nén cao, nhưng xe máy không được thiết kế để giảm tiếng ồn và triệt tiêu những rung động này.

Vì thế, động cơ dầu không được lắp trên xe máy. Ngoài ra, các chuyên gia còn phân tích một số lý do khác như sau:

To, nặng và cồng kềnh

Động cơ dầu hoạt động dựa trên nguyên tắc không khí được nén ở nhiệt độ và áp suất cao, sau đó nhiên liệu diesel mới được phun vào trong buồng đốt, khi đó dưới áp suất và nhiệt độ cao thì dầu diesel tự bốc cháy và sinh công, không cần hệ thống đánh lửa như động cơ xăng.

Thông thường tỉ số nén của động cơ dầu rơi vào khoảng 15 - 24, còn với động cơ xăng thì chỉ có 8 - 13.

Như vậy, muốn có tỉ số nén cao thì thể tích của pít tông phải tăng lên, kéo theo việc tăng kích thước và tăng khối lượng của động cơ diesel. Đó cũng là lý do tại sao cùng một công suất sinh ra thì động cơ diesel lúc nào cũng nặng hoặc lớn hơn động cơ xăng.

Rung và ồn hơn

Cũng do tỉ số nén cao của động cơ diesel nên chiều dài của xi lanh tăng lên, kéo theo chiều dài của trục khuỷu tăng theo. Xét về mặt cơ học thì pittong của động cơ diesel sẽ dao động trong phạm vi rộng hơn động cơ xăng. Chính vì vậy sẽ rung hơn và ồn hơn so với động cơ xăng. Trên ô tô hiện nay có công nghệ xử lý được sự rung động và tiếng ồn cao. Tuy nhiên, để xử lý tiếng ồn của động cơ diesel lắp trên xe máy hoặc là các xe ô tô loại nhỏ rất khó khăn.

Giá thành cao

Giá thành của động cơ diesel và chi phí sửa chữa sẽ cao hơn so với động cơ xăng. Do động cơ dầu hoạt động ở nhiệt độ và áp suất cao nên các vật liệu cấu tạo nên động cơ diesel thường tốt và bền hơn so với động cơ xăng.

Không có loại xe máy nào sử dụng động cơ dầu diesel. (Ảnh minh họa).
Không có loại xe máy nào sử dụng động cơ dầu diesel. (Ảnh minh họa).

Xe máy cần công suất hơn cần momen

Cũng do bản chất cấu tạo của động cơ dầu, khi hoạt động thì pittong phải hoạt động trên một quãng đường dài hơn, do đó tay trục khuỷu có độ dài lớn hơn động cơ xăng, khi đó momen của động cơ dầu sẽ lớn hơn động cơ xăng nhưng khả năng tăng tốc của động cơ dầu lại thấp hơn động cơ xăng, tức là công suất thấp hơn so với động cơ xăng.

Do đó, động cơ dầu sẽ phù hợp hơn đối với những dòng xe cỡ lớn cần sức kéo lớn ví dụ như xe tải, xe SUV cỡ lớn; còn với ô tô loại nhỏ hoặc là xe máy thì không phù hợp.

Cần bộ làm mát hiệu quả

Động cơ diesel hoạt động ở áp suất cao và nhiệt độ cao, do đó chế độ làm mát cần đảm bảo tốt hơn động cơ xăng và để làm tốt tản nhiệt cho động cơ dầu thì khá cồng kềnh và chi phí tăng lên rất nhiều.

Yêu cầu cao về kỹ thuật

Động cơ diesel khi không có hệ thống bugi đánh lửa giống như động cơ xăng, hoặc là không có bộ chế hòa khí giống như động cơ xăng. Tuy nhiên hệ thống bơm nhiên liệu cho động cơ dầu thường sẽ đắt hơn động cơ xăng, do đó nếu xét về giá thành thì tốn kém hơn.

Khó khởi động khi trời lạnh

Động cơ dầu thường khó khởi động trong khi trời lạnh. Do đó xe máy không phù hợp.

Cần có bộ tăng áp

Hiện nay các động cơ diesel muốn hoạt động hiệu quả, các hãng xe thường có bộ tăng áp để bơm thêm không khí vào trong xi lanh làm tăng hiệu quả của việc đốt cháy nhiên liệu. Để tích hợp nhiều thứ như vậy sẽ rất cồng kềnh, giá thành cao.

Gây ô nhiễm môi trường

Cuối cùng chính là động cơ dùng dầu diesel gây ô nhiễm hơn động cơ dùng xăng đến 13%. Các nghiên cứu cho thấy trong cùng một quãng đường di chuyển, xe máy thải ra nhiều khí CO2 hơn ô tô. Vì thế sử dụng động cơ xăng trên xe máy cũng là cách bảo vệ môi trường của các hãng sản xuất xe.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao xe máy không dùng động cơ dầu diesel?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO