Tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm?

10/09/2024 09:58

Phần lớn mọi người thường chỉ sử dụng kính râm khi trời nắng gắt, nhưng các chuyên gia khuyên tốt nhất là trời mát vẫn nên đeo kính râm, tại sao lại như vậy?

Khi nhắc đến kính râm, chắc hẳn nhiều người chỉ nghĩ đến những ngày hè nắng gắt, khi đôi mắt cần được bảo vệ để có thể nhìn mà không chói. Khi trời mát, chúng ta thường không nghĩ đến việc đeo kính râm. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến việc đeo kính râm rất quan trọng ngay cả khi trời không quá nắng.

Tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm?

Kính râm không chỉ là phụ kiện thời trang mà còn là một vật dụng quan trọng để bảo vệ mắt trước tác động của ánh sáng mặt trời. Vào mùa đông hay những ngày nhiều mây, tia UV vẫn hiện diện trong ánh sáng mặt trời và gây hại cho đôi mắt. Vì vậy, chiếc kính râm nên luôn được mang theo khi bạn ra đường.

Tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm?-1
Dù trời mát vẫn nên đeo kính râm vì tia UV có thể xuyên qua lớp mây và gây hại cho da và mắt. (Ảnh: HuffPost)

Dưới đây là những lợi ích của thói quen trời mát vẫn đeo kính râm.

Bảo vệ mắt khỏi tia UV

Một trong những lý do quan trọng nhất khiến chúng ta nên đeo kính râm cả khi trời mát là để ngăn tia cực tím (UV), loại bức xạ vô hình có thể gây hại cho da và mắt. Có ba loại tia UV: UVA, UVB, và UVC. Trong đó, UVA và UVB có thể xuyên qua bầu khí quyển và gây hại cho sức khỏe con người.

Ngay cả khi trời mát mẻ hoặc nhiều mây, tia UV vẫn có thể xuyên qua lớp mây và tiếp tục gây hại cho mắt. Thậm chí vào những ngày trời nhiều mây, mức độ tia UV có thể đạt tới 80% so với ngày nắng gắt. Tia UV tác động đến tất cả các bộ phận của mắt nên nếu không có biện pháp bảo vệ, đôi mắt bạn có thể tổn thương do những tác động tích lũy của tia UV, gây ra các vấn đề như viêm kết mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và thậm chí là ung thư mắt.

Giảm độ chói

Kính râm không chỉ giúp bảo vệ mắt khỏi tia UV mà còn giúp giảm thiểu ánh sáng chói từ môi trường xung quanh. Ánh sáng chói có thể gây khó chịu cho mắt, làm giảm tầm nhìn và tăng nguy cơ tai nạn, đặc biệt là khi bạn lái xe hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời.

Vào những ngày trời mát, ánh sáng phản xạ từ các bề mặt như nước, cát, tuyết hoặc thậm chí là đường nhựa cũng có thể gây ra hiện tượng chói mắt. Kính râm với các loại tròng chống chói sẽ giúp lọc bớt ánh sáng phản xạ này, mang lại tầm nhìn rõ ràng và thoải mái hơn. Đó là lý do tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm.

Bảo vệ mắt khỏi tác nhân môi trường

Tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm?-2
Kính râm còn giúp bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn và các hạt nhỏ gây kích ứng mắt, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. (Ảnh: Woman&Home)

Ngoài việc ngăn tia UV và ánh sáng chói, kính râm còn giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại khác từ môi trường như bụi, gió, côn trùng, và thậm chí là các hóa chất bay hơi trong không khí.

Trời mát thường đi kèm với gió mạnh, và điều này có thể mang theo bụi bẩn và các hạt nhỏ gây kích ứng mắt. Kính râm giúp tạo ra một lớp chắn bảo vệ mắt khỏi những yếu tố này, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm và kích ứng.

Bảo vệ vùng da nhạy cảm xung quanh mắt

Da quanh mắt là vùng da mỏng và nhạy cảm nhất trên khuôn mặt, dễ bị tổn thương bởi tia UV. Sự tác động liên tục của tia UV có thể gây ra lão hóa sớm, hình thành nếp nhăn, đốm nâu và tăng nguy cơ ung thư da ở vùng mắt. Bằng cách đeo kính râm quanh năm, bạn có thể ngăn ngừa tổn thương cho mí mắt và cụ thể hơn là vùng da quanh mắt.

Kính râm có thể làm giảm sự hình thành nếp nhăn sớm và nếp nhăn nhỏ, các mảng đỏ có vảy, đốm nâu và da sần sùi bằng việc che chắn và bảo vệ vùng da này, giữ cho đôi mắt và khuôn mặt trông trẻ trung, khỏe mạnh hơn. Đó là lý do tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm.

Giúp an toàn khi lái xe

Ánh sáng chói từ xe đối diện, ánh nắng phản chiếu trên đường hoặc thậm chí là ánh sáng mặt trời xuyên qua tán lá cây đều có thể làm giảm khả năng quan sát và phản ứng của tài xế. Kính râm chất lượng cao giúp giảm độ chói và cải thiện tầm nhìn, giúp bạn lái xe an toàn hơn, đặc biệt là khi trời mát nhưng vẫn có ánh sáng mạnh hoặc phản xạ.

Giúp giảm mỏi mắt

Việc tiếp xúc với ánh sáng quá mức trong thời gian dài, ngay cả khi trời không nắng gắt, có thể gây ra mỏi mắt và căng thẳng thị lực. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn tham gia các hoạt động như đọc sách ngoài trời, làm việc với máy tính hoặc lái xe đường dài. Kính râm giúp giảm bớt ánh sáng và giảm căng thẳng cho mắt, giữ cho đôi mắt thoải mái hơn.

Phong cách thời trang

Tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm?-3
Dù trời nắng hay râm mát, việc đeo kính râm không chỉ bảo vệ mắt mà còn giúp bạn tự tin và phong cách hơn. (Ảnh: Fashionisers)

Không thể phủ nhận rằng kính râm là một phụ kiện thời trang đa dụng. Dù trời nắng hay râm mát, việc đeo kính râm không chỉ bảo vệ mắt mà còn giúp bạn tự tin và phong cách hơn. Chiếc kính râm phù hợp không chỉ mang lại sự bảo vệ cần thiết mà còn thể hiện gu thời trang và phong cách cá nhân của bạn.

Vì vậy, hãy luôn nhớ mang theo kính râm mỗi khi ra ngoài để bảo vệ đôi mắt của bạn một cách tốt nhất. Nên chọn kính râm có khả năng chống tia UV 100%, đặc biệt là các loại kính có nhãn UV400. Ngoài ra, hãy lựa chọn kính có tròng kính phân cực để giảm ánh sáng chói và cải thiện tầm nhìn.

Màu sắc của tròng kính cũng đóng vai trò quan trọng: Kính màu xám giúp giảm ánh sáng mà không làm thay đổi màu sắc tự nhiên, trong khi kính màu nâu hoặc xanh lá giúp tăng độ tương phản, phù hợp khi lái xe.

Bạn đã hiểu tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm rồi chứ? Hãy giữ người bạn xinh xắn này luôn bên mình để bảo vệ đôi mắt nhé.

Theo VTC news

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao trời mát vẫn nên đeo kính râm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO