Tại sao trẻ dễ thương nhưng lớn lên lại càng xấu đi? Có thể khi bé đang ngủ cha mẹ đã bỏ qua 4 vấn đề này

29/08/2022 11:30

Khi ngủ cha mẹ nên tránh 4 thói quen xấu dưới đây của con để không ảnh hưởng đến diện mạo của bé trong tương lai.

Các bậc cha mẹ đều mong muốn con yêu của mình không chỉ thông minh, khỏe mạnh mà còn phải có ngoại hình đẹp. Nhưng ngoại hình của một đứa bé thường do di truyền của bố mẹ quyết định, đó là một sự thật và chúng ta không thể thay đổi được. Tuy nhiên, một số bé khi còn nhỏ rất dễ thương và xinh đẹp nhưng khi lớn lên thì xấu hơn, lý do là một số thói quen hàng ngày bé mắc phải cũng dần dần làm giảm diện mạo của bé.

Tại sao trẻ dễ thương nhưng lớn lên lại càng xấu đi? Có thể khi bé đang ngủ cha mẹ đã bỏ qua 4 vấn đề này-1

Gối ngủ cho trẻ sơ sinh

Dáng đầu đẹp chắc chắn sẽ tô điểm thêm cho ngoại hình của bé, giúp bé tự tin khi lớn lên. Trước đây, việc cho trẻ nằm đầu bằng, tức là ngủ bằng gối cứng từ khi còn nhỏ rất phổ biến. Như vậy, theo thời gian, phần sau đầu của trẻ sẽ bằng phẳng, nhưng hiện nay quan niệm đã thay đổi, hình dáng đầu như vậy không còn ưa nhìn và mọi người cho rằng hình dạng đầu tròn mới là đẹp. Ngày nay, một số người kê gối tạo kiểu cho bé khi ngủ, nhưng liệu điều này có thực sự hữu ích?

Theo các chuyên gia, làm như vậy có hại nhiều hơn có lợi. Trong những tháng đầu tiên sau khi trẻ chào đời, cổ và cột sống chưa phát triển hoàn thiện, việc cho trẻ ngủ bằng gối quá sớm sẽ không có lợi cho sự phát triển lành mạnh của cổ và cột sống của trẻ. Hơn nữa, trẻ sơ sinh rất dễ bị sặc sữa, nếu trẻ không quay được đầu sang hai bên do kê gối cao thì trẻ có thể bị sặc sữa. Điều này có thể khiến bé có nguy cơ bị ngạt thở.

Tại sao trẻ dễ thương nhưng lớn lên lại càng xấu đi? Có thể khi bé đang ngủ cha mẹ đã bỏ qua 4 vấn đề này-2

Thời điểm hình thành đầu của trẻ là ba tháng đầu sau khi sinh, về cơ bản hình dạng đầu của trẻ sẽ được xác định, nếu bạn muốn trẻ có hình dạng đầu như ý thì tốt nhất là bạn nên nắm bắt giai đoạn này. Các bậc cha mẹ nên thay đổi tư thế ngủ của con thường xuyên, kết hợp ngủ nghiêng bên trái với ngủ nghiêng bên phải, không nên để trẻ nằm ngủ lâu ở 1 tư thế sẽ khiến đầu bé bị bẹt, lệch và không được tròn đều.

Nằm sấp ngủ

Khi bé trở mình, tư thế ngủ của bé thay đổi, lăn lộn trên giường. Đôi khi con nằm sấp ngủ. Cha mẹ nghĩ rằng tư thế ngủ này của trẻ rất dễ thương. Nhưng ngủ thường xuyên trong tư thế này là không tốt. Do cơ thể chưa được linh hoạt nên trẻ nằm sấp ngủ rất dễ bị khó thở, có nguy cơ ngạt thở. Ngoài ra, nó còn có thể khiến mặt và mũi bị biến dạng, hậu quả là sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình của bé.

Tại sao trẻ dễ thương nhưng lớn lên lại càng xấu đi? Có thể khi bé đang ngủ cha mẹ đã bỏ qua 4 vấn đề này-3

Khi bé lớn hơn và có thể tự trở mình, tư thế ngủ của bé sẽ thường xuyên thay đổi, nhiều bé có thể lăn lộn trên giường khi ngủ và nằm sấp khi ngủ là dáng nằm rất phổ biến ở trẻ em. Chắc chắn nhiều bậc cha mẹ đã từng chứng kiến cảnh trẻ ngủ theo cách này và cho rằng tư thế ngủ của trẻ rất dễ thương, thế nhưng ngủ thường xuyên trong tư thế này là không tốt cho trẻ.

Cụ thể, do cơ thể chưa được linh hoạt nên nằm sấp ngủ rất dễ bị khó thở, có nguy cơ ngạt thở. Ngoài ra, nó còn có thể khiến mặt và mũi trẻ bị biến dạng, hậu quả là sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến ngoại hình của bé. Tư thế ngủ tốt nhất là cho bé nằm ngửa, điều này có lợi hơn cho sự phát triển cột sống của bé.

Tại sao trẻ dễ thương nhưng lớn lên lại càng xấu đi? Có thể khi bé đang ngủ cha mẹ đã bỏ qua 4 vấn đề này-4

Ngủ quá muộn 

Ngày nay, nhiều người có thói quen thức khuya, nếu cha mẹ không chú ý thì trẻ cũng hình thành thói quen như vậy và bé ngủ muộn quá sẽ không có lợi đến sự phát triển nhanh chóng của cơ thể bé. Theo các nghiên cứu, sự tiết hormone tăng trưởng của con người nói chung là từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng, đối với một số bé thì thời gian tiết hormone tăng trưởng cũng có thể bắt đầu sớm hơn từ lúc 10 giờ đêm và kết thúc muộn hơn đến 2 giờ sáng.

Trong khi đó, trẻ sơ sinh chỉ có thể phát triển tốt nếu đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Phụ nữ thường được khuyên ngủ đủ giấc để làm đẹp, vậy tại sao lại không làm điều tương tự cho trẻ sơ sinh? Chỉ khi trẻ ngủ ngon đúng giờ giấc thì thể cht mới phát triển tốt hơn, có lợi cho ngoại hình của trẻ.

Tại sao trẻ dễ thương nhưng lớn lên lại càng xấu đi? Có thể khi bé đang ngủ cha mẹ đã bỏ qua 4 vấn đề này-5

Ngủ mở miệng 

Một số thói quen xấu khác khi ngủ có thể ảnh hưởng đến ngoại hình của trẻ, đó là ngủ há miệng. Trẻ ngủ há miệng trong thời gian dài dễ dẫn đến biến dạng miệng và có cảm giác hơi giống hình tam giác. Hình dạng miệng như vậy là không đẹp.

Ngoài ra, khi trẻ ngủ há miệng, mùa hè có thể bụi hay côn trùng bay vào miệng, mùa đông dễ hít phải không khí lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe đường hô hấp, khiến cổ họng bé khó chịu, thậm chí có thể bị cảm lạnh.

Tại sao trẻ dễ thương nhưng lớn lên lại càng xấu đi? Có thể khi bé đang ngủ cha mẹ đã bỏ qua 4 vấn đề này-6

Đặc biệt là trẻ có thói quen ngậm ti hoặc ti giả khi ngủ, các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, tốt nhất không nên cho trẻ ngậm ti khi ngủ, điều này sẽ làm tăng khả năng sún răng ở trẻ, ngoài ra còn khiến trẻ không có thói quen ngậm miệng khi ngủ. Mặc dù cho con ngậm ti là cách dỗ con ngủ rất tiện lợi nhưng lại không có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ, cần phải tránh.

Theo V.K - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao trẻ dễ thương nhưng lớn lên lại càng xấu đi? Có thể khi bé đang ngủ cha mẹ đã bỏ qua 4 vấn đề này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO