Tại sao sàn nhà luôn có mùi tanh sau khi lau? Làm thế nào để giải quyết vấn đề mà không phải lau lại?

07/03/2023 11:00

Chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp, sau khi lau nền nhà xong thì lại có mùi tanh bốc lên. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Trên thực tế, nguyên nhân có thể xuất phát từ bốn lý do sau đây. Bạn có thể tham khảo để biết cách giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

1. Vấn đề đến từ chất lượng nước

Một trong những nguyên nhân khiến nền nhà bốc mùi tanh là do chất lượng nước có vấn đề. Trong nguồn nước chúng ta thường sử dụng, có chứa nhiều khoáng chất và vi sinh vật, nhưng cũng có nơi còn chứa thêm nhiều chất khác nữa.

Ví dụ như chất hữu cơ và tạp chất keo, những thứ này khiến cho nước bị biến đổi. Sau quá trình trao đổi chất hoặc phân rã, trimethylamine, dimethyl sulfide và các thành phần khác phát ra mùi đặc biệt sẽ được tạo ra. Các chất hữu cơ trong nước này sau khi chuyển hóa sẽ tồn đọng trên mặt đất, gây ra mùi khó chịu khi bay hơi lên không trung. Đó là lý do bạn thấy khi vừa lau nhà xong nhưng lại thấy mùi tanh khó chịu.

2. Cây lau nhà bị mốc

Sau khi lau nhà xong, nhiều người có thói quen để cây lau nhà vào phòng tắm. Môi trường phòng tắm ở hầu hết mọi gia đình đều tối và ẩm ướt. Khi cây lau nhà không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, kích thích nấm mốc xuất hiện, sinh sôi nhanh chóng bên trong các sợi lông và gây ra mùi.

Tại sao sàn nhà luôn có mùi tanh sau khi lau? Làm thế nào để giải quyết vấn đề mà không phải lau lại?-1

Càng để cây lau nhà ẩm ướt lâu ngày thì mùi lại càng nghiêm trọng thêm. Khi dùng cây lau nhà bẩn như vậy để lau sàn, mùi tanh xuất hiện trên mặt đất là điều hiển nhiên. Vì vậy, sau khi dùng xong, bạn nên hình thành thói quen vệ sinh và phơi khô cây lau nhà ngoài nắng. Bằng cách đơn giản này, cây lau nhà sẽ luôn được khô ráo và nấm mốc sẽ không còn cơ hội xuất hiện.

Mẹo xử lý khi cây lau nhà bị mốc

Nguyên liệu:  muối, baking soda, nước rửa bát

Cách làm:

- Giũ và giặt qua chổi lau nhà.

- Lần lượt cho muối - baking - soda và nước rửa bát vào xô nước sôi, rồi ngâm cây lau nhà 10 phút. Dưới tác động của nhiệt độ và hóa chất nấm mốc, vi khuẩn sẽ bị loại bỏ. Sau 10 phút giặt lại với nước sạch, vắt nước và để ở chỗ thoáng mát cho khô.

3. Sàn nhà bị ẩm

Sàn nhà được lát bằng các vật liệu khác nhau đòi hỏi các phương pháp làm sạch khác nhau. Nhiều người thích lát bằng sàn gỗ vì vừa sạch lại sang trọng. Tuy nhiên, khi lát sàn gỗ bạn không nên dùng quá nhiều nước khi lau sàn, nếu không lâu ngày sàn sẽ bị ngấm nước.

Tại sao sàn nhà luôn có mùi tanh sau khi lau? Làm thế nào để giải quyết vấn đề mà không phải lau lại?-2

Sàn gỗ có thể bị nứt khi tiếp xúc với hơi ẩm và phát ra mùi ẩm khó chịu. Thực tế, nhiều người có thói quen lau sàn nhiều lần trong tuần, điều này đương nhiên sẽ làm tăng tốc độ sàn bị ẩm và để lại mùi khó chịu.

4. Khe hở giữa các viên gạch bị ẩm mốc

Sàn gạch không dễ có mùi tanh trong quá trình sử dụng nhưng sẽ có mùi khó chịu ở các ron gạch. Nguyên nhân vì khi ốp gạch, nếu dùng keo chít mạch kém chất lượng thì chỉ sau một thời gian keo chít mạch sẽ bị mốc khi tiếp xúc với nước. Nếu có nấm mốc xuất hiện, nó sẽ sinh ra mùi khó chịu.

Tại sao sàn nhà luôn có mùi tanh sau khi lau? Làm thế nào để giải quyết vấn đề mà không phải lau lại?-3

Làm thế nào để giải quyết mùi tanh trên mặt đất?

1. Loại bỏ nấm mốc

Nếu sàn nhà của bạn là gạch hoặc bằng đá cẩm thạch và các vật liệu khác thì khi có vấn đề về nấm mốc ở các khe hở, bạn nên làm như sau:

- Vệ sinh bề mặt gạch lát

- Thoa gel loại bỏ nấm mốc lên các đường ron gạch, nấm mốc sẽ biến mất nhanh chóng.

- Sau khi bôi, đợi khoảng ba giờ rồi lau lại ron gạch và tự nhiên mùi khó chịu sẽ không còn nữa.

Tại sao sàn nhà luôn có mùi tanh sau khi lau? Làm thế nào để giải quyết vấn đề mà không phải lau lại?-4

2. Giảm tần suất lau sàn

Nhiều người thích lau sàn nhiều lần, điều này thực sự có thể làm sạch sàn, nhưng nó cũng sẽ khiến sàn bị ẩm trong quá trình sử dụng. Sàn nhà bằng vật liệu khác có thể không bị ảnh hưởng quá nghiêm trọng nếu bị ẩm, nhưng nếu sàn gỗ bị ẩm thì sẽ gây ra nhiều vấn đề rắc rối như: bạc màu, nứt sàn gỗ, đồng thời còn sinh ra mùi tanh khó chịu.

Tại sao sàn nhà luôn có mùi tanh sau khi lau? Làm thế nào để giải quyết vấn đề mà không phải lau lại?-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao sàn nhà luôn có mùi tanh sau khi lau? Làm thế nào để giải quyết vấn đề mà không phải lau lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO