Tại sao Pantsir-SM nâng cấp là 'sát thần' của UAV tại Ukraine?

02/02/2024 15:54

Pantsir-SM là tổ hợp pháo tên lửa phòng không tầm ngắn cơ động thế hệ mới được phát triển bởi Tập đoàn Kỹ thuật Năng lượng Nga vào năm 2019.

Thiết kế cơ bản của tổ hợp vũ khí này là bảo vệ các mục tiêu quan trọng trước các loại vũ khí tấn công đường không hiện đại, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng, UAV, tên lửa hành trình và bom thông minh. Dựa trên kinh nghiệm thực chiến, tổ hợp vũ khí phòng không này đã liên tục được nâng cấp, đặc biệt là từ cuộc xung đột tại Ukraine.

Tổ hợp pháo - tên lửa phòng không tầm thấp Pantsir-SM. 

Điểm nâng cấp chính của tổ hợp Pantsir-SM chính là hệ thống radar mảng pha đa chức năng và đạn tên lửa mới cho phép đối phó hiệu quả hơn với các loại mục tiêu cỡ nhỏ và bay thấp.

Ở phiên bản nâng cấp, ưu điểm chính của tổ hợp Pantsir-SM là phạm vi phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu bay được mở rộng hơn, trong đó đáng kể nhất chính là tối ưu hóa khả năng đánh chặn UAV cỡ nhỏ, đạn pháo dẫn đường và các mục tiêu đạn đạo siêu thanh. Radar cảnh giới mới cho phép Pantsir-SM phát hiện các mục tiêu cỡ nhỏ ở cự ly lên tới 75km. Cùng với pháo phòng không 30mm, đạn tên lửa siêu thanh mới giúp tổ hợp đánh chặn các mục tiêu bay ở cự ly 40km, gần gấp đôi so với phiên bản tiêu chuẩn.

Các nguồn tin từ Quân đội Nga cho biết, các tổ hợp Pantsir-SM đã được triển khai tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Thực tế chiến đấu đã chứng minh hiệu quả đánh chặn UAV của Pantsir-SM tăng tới 30%, trần đánh chặn mục tiêu lên tới 18km.

Toàn bộ cụm chiến đấu của Pantsir-SM được mô đun hóa để có thể đặt trên nhiều khung gầm khác nhau phù hợp với với nhiều điều kiện tác chiến. Ở phiên bản trang bị cho Quân đội Nga, nó vẫn sử dụng khung gầm xe dã chiến Tornado 8x8 bánh hơi cơ động cao để nâng cao khả năng phòng tránh, đánh trả trước các đòn tấn công của đối phương.

TUẤN SƠN

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Pantsir-SM nâng cấp là 'sát thần' của UAV tại Ukraine?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO