Tại sao nên sử dụng xe ô tô chạy bằng điện?

Thu Hà| 22/04/2022 09:00

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang một chiếc xe thân thiện với môi trường, đừng ngần ngại mà hãy sở hữu ngay cho mình một chiếc xe ô tô chạy bằng điện bởi những lý do dưới đây.

Giảm tải các vấn đề ô nhiễm môi trường

Trung bình các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sản sinh ra 350g khí CO2/1,6km và có thể gây ra những tác động xấu đến môi trường tự nhiên hay hiệu ứng nhà kính. Xe ô tô chạy bằng điện không thải ra bất kỳ loại khí thải nào gây nguy hiểm cho sức khỏe con người cũng như vấn đề ô nhiễm môi trường tự nhiên.

Bên cạnh đó, xe chạy bằng nguyên liệu hóa thạch là tác nhân của tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các đô thị lớn. Với tốc độ 104km/h,xe ô tô truyền thống có thể phát ra âm thanh khoảng 70dB. Tuy nhiên, các loại xe ô tô điện lại rất yên tĩnh và có âm thanh nhẹ nhàng hơn.

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng đáng lo ngại như hiện nay, việc đẩy mạnh phát triển xe ô tô điện là giải pháp tốt để giảm tải vấn đề ô nhiễm môi trường và ô nhiễm tiếng ồn gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

mua xe điện
Xe ô tô chạy bằng điện không thải ra bất kỳ loại khí thải nào gây nguy hiểm cho sức khỏe

Giải pháp tiết kiệm thông minh

Mua xe ô tô chạy bằng điện là giải pháp tiết kiệm ngân sách một cách thông minh:

- Tiết kiệm chi phí nhiên liệu

Với tình hình giá xăng dầu lên xuống thất thường như hiện nay thì việc sử dụng ô tô chạy bằng điện là lựa chọn đúng đắn. Giá điện có xu hướng ổn định hơn và nguồn năng lượng này có thể chủ động tái tạo lại.

- Tiết kiệm chi phí vận hành

Đây là một trong những yếu tố tạo nên sức hút cho xe ô tô điện. Theo nhiều nghiên cứu của các tổ chức trên thế giới, chi phí bảo dưỡng xe ô điện chỉ tương đương với 25-30% xe sử dụng động cơ đốt trong.

Đối với xe ô tô điện chạy 40.000km, chi phí bảo dưỡng chỉ khoảng 4-5 triệu đồng. Ngoài ra, ước tính chi phí điện cho xe ô tô chạy bằng điện với 1.400km/1 tháng là khoảng 500.000 đồng.

mua xe điện
Xe ô tô điện vận hành ổn định, vào cua êm và xe ít rung lắc hơn xe xăng.

Khả năng vận hành ổn định

Khối động cơ điện trên xe ô tô điện tạo ra mô-men xoắn tức thì, xe điện giảm tốc độ xuất phát và mang lại khả năng giảm tốc mượt mà, nhạy bén. Xe ô tô điện vận hành ổn định, vào cua êm và xe ít rung lắc hơn xe xăng.

Bộ pin được đặt dưới gầm, giữa hai trục bánh xe giúp cho xe điện có trọng tâm thấp. Đồng thời do pin đặt dưới sàn thay vì bộ động cơ cồng kềnh như các loại xe truyền thống nên không gian nội thất của xe điện rộng rãi, tận dụng được nhiều diện tích hơn.

Tính năng an toàn vượt trội

Xe điện đã được trải qua thử nghiệm an toàn nghiêm ngặt, đáp ứng được các tính năng an toàn của ô tô điện với tiêu chuẩn tương tự như xe thông thường, cùng với các tiêu chuẩn an toàn bổ sung dành riêng cho xe điện.

Xe điện có trọng tâm thấp do pin đặt dưới gầm xe và khối lượng pin cũng khá lớn, chiếm gần như toàn bộ diện tích của sàn xe. Pin lắp ở gầm xe có thể đóng vai trò gia cố cho khung gầm, cân bằng trọng lực xe. Do đó ít có khả năng văng lật khi va chạm.

Năng lượng của xe ô tô điện được lưu trữ ở pin và được truyền trực tiếp vào động cơ khi xe vận hành, không xảy ra quá trình đốt cháy nhiên liệu. Ngoài ra, pin lithium ion là loại pin ô tô điện phổ biến, loại pin này có ưu điểm là có khả năng chịu được môi trường khắc nghiệt tốt hơn so với pin axit chì. Do vậy xe ô tô chạy bằng điện có thể hạn chế được những rủi ro cháy nổ xảy ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao nên sử dụng xe ô tô chạy bằng điện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO