Tại sao nên ăn nhiều rong biển?

Ngọc Ánh (T/H)| 03/04/2024 19:00

Rong biển là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất và bổ sung I-ốt, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Có nhiều loại rong biển ăn được, có hương vị, kết cấu và hình dáng độc đáo riêng; tuy nhiên, các loại phổ biến nhất là rong biển khô.

Rong biển là một nguồn cung cấp giàu chất xơ, axit béo omega 3, protein, vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, riboflavin, niacin, axit folic, axit pantothenic, iốt, sắt, kẽm , đồng, selen, mangan, magiê, kali, phốt pho, natri và canxi.

Chính nhờ vào những tác dụng của rong biển đối với sức khỏe mà nó đã trở thành món ăn được nhiều người ưa chuộng.

Ngăn ngừa ung thư

nhờ vào thành phần lignans có trong rong biển, nó có tác dụng tuyệt vời để bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh ung thư nguy hiểm, ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Tại sao nên ăn nhiều rong biển?
Ảnh: Internet

Ngoài ra, rong biển còn là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mãn kinh, giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú hiệu quả.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ có trong rong biển khá dồi dào giúp lợi khuẩn trong đường ruột làm cho hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn.

Bên cạnh đó, khoáng chất alginate có trong rong biển làm tăng cường chất nhầy trong thành ruột, từ đó khả năng tiêu hóa cũng được cải thiện.

Tại sao nên ăn nhiều rong biển?
Ảnh: Internet

Tốt cho hệ tim mạch

Một đánh giá dựa trên 100 nghiên cứu về lợi ích của rong biển, được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ cho thấy, rong biển có thể được sử dụng để giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tại sao nên ăn nhiều rong biển?
Ảnh: Internet

Hỗ trợ giảm cân

Một loại chất xơ tự nhiên được tìm thấy trong rong biển là alginate đã được chứng minh có khả năng ức chế các enzym giúp cơ chế tiêu hóa chất béo. Theo các nhà khoa học, alginate có thể cải thiện cảm giác no bằng cách trì hoãn quá trình làm rỗng dạ dày, giảm lượng thức ăn tiếp theo.

Ngoài ra, rong biển cũng chứa protein giúp tạo ra cảm giác no bằng cách tái hydrat hóa ngay khi thức ăn đi đến dạ dày. Đặc biệt hơn, rong biển còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và hương vị cho một lượng calo tối thiểu.

Chống viêm, diệt khuẩn

Một trong những công dụng của rong biển ít người biết đó là tác dụng chống viêm nhiễm cho cơ thể hiệu quả nhờ chất fucans.

Tại sao nên ăn nhiều rong biển?
Ảnh: Internet

Giảm nguy cơ loãng xương

Trong rong biển có chứa các hợp chất chống oxy hóa, được gọi là fucoidan, đã được chứng minh là ngăn ngừa sự phân hủy xương bởi các gốc tự do.

Bên cạnh đó, fucoidan còn giúp bảo vệ nguyên bào xương (tế bào chịu trách nhiệm xây dựng xương) và chống lại sự chết tế bào có thể gây ra bởi stress oxy hóa.

Đặc biệt hơn, rong biển còn chứa vitamin K và canxi, hai chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương chắc khỏe.

Ổn định lượng đường trong máu

Tại sao nên ăn nhiều rong biển?
Ảnh: Internet

Rong biển màu nâu có chứa fucoxanthin, một chất chống oxy hóa mang lại màu sắc cho rau. Theo BBC Good Food, trong rong biển có chứa các hợp chất như carotenoid, fucoxanthin. Những chất này giúp giảm tình trạng kháng insulin, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao nên ăn nhiều rong biển?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO