Tại sao Huế đứng đầu danh sách du khách nước ngoài cần đến khi tới Việt Nam?

07/08/2023 15:01

Đó là nội dung bài viết trên tờ báo hàng đầu của Úc news.com.au của nhà báo Troy Nakervis kể về hành trình khám phá Việt Nam với tựa đề: Quên Bali và Thái Lan đi, hãy đến nơi này.

Bữa trưa hào phóng

Mùi sả và bạc hà khiến tôi ngạc nhiên khi bước vào căn bếp nhỏ của một gia đình ở miền Trung Việt Nam và vị giác ngay lập tức cho tôi biết rằng, mình sắp được thưởng thức một bữa ăn tuyệt hảo.

Một nồi canh bí đỏ nóng từ từ trên bếp; bên trái tôi, một phụ nữ trung tuổi đang khéo léo cuộn những tấm bánh tráng thành những miếng chả giò.

Vô số đĩa rau, thịt thái hạt lựu và các loại thảo mộc tươi trong bếp của chị Đặng Thị Hảo mang lại cho thực khách cảm giác hào phóng và chu đáo khi chuẩn bị bữa ăn này.

Ông cố của chị Đặng Thị Hảo từng là đầu bếp cung đình và bây giờ tôi sắp được nếm thử chính những công thức đã tồn tại qua nhiều thế hệ đó.

Ý nghĩa lịch sử ghi dấu ấn lên mọi thứ trên khắp Việt Nam và đặc biệt ở thành phố Huế, nơi tôi đang chờ ăn trưa trong một điểm đến đặc biệt vì vị trí kinh đô của nơi này trong quá khứ của đất nước.

Trước đây là cố đô của Việt Nam, Huế được coi là trung tâm văn hóa, chính trị và tôn giáo của Việt Nam từ đầu những năm 1800 cho đến cuối triều đại nhà Nguyễn năm 1945.

Thành phố này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1993, và nếu dành ra vài ngày để khám phá, bạn sẽ phát hiện ra dòng sông Hương chảy qua thành phố được điểm xuyết bằng lăng mộ và chùa chiền. Tất cả đều đã tồn tại qua hàng thế kỷ.

Người dân địa phương tin rằng phong cảnh của dãy núi Ngự Bình, còn được gọi là "Bình phong Hoàng gia" và Hoàng thành gần đó, giống hình dạng của một con rồng.

Cách kể chuyện này hiện diện ở mọi nơi trên đất nước Việt Nam, và chính sự pha trộn giữa lịch sử, thần thoại và ẩm thực đã khiến tôi thực sự yêu thích Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhiều người Úc đang đổ xô tới Việt Nam

Phải thừa nhận rằng, trong khi những nơi khác ở châu Á như Thái Lan, Campuchia và Bali thường là những điểm đến nổi tiếng, được nhiều người biết đến hơn, thì Việt Nam chạy đua theo cách riêng của mình với nét độc đáo về văn hóa, hương vị và lịch sử.

Chính bởi thế tôi không cô đơn, khi Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến được du khách Úc lựa chọn.

3.jpeg
Tác giả Troy Nakervis

Theo Intrepid, số lượng hành khách hàng năm đến Việt Nam đã tăng 166% khi so sánh từ năm 2023 đến năm 2022.

Thành phố này có những giá trị mà nơi khác không có được, chẳng hạn về sự tĩnh lặng, không nhộn nhịp như TP.HCM và đáng để dừng chân, đặc biệt nếu bạn đang đến thăm Đà Nẵng hoặc Hội An gần đó.

Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và tôi chọn khám phá đất nước thông qua chương trình của Intrepid, chi phí 1.950 đô la Úc trong 10 ngày, bao gồm hầu hết các bữa ăn và chỗ ở.

Hành trình đã cho tôi một bức ảnh tuyệt vời về Việt Nam, bắt đầu từ thủ đô Hà Nội, len lỏi qua Hội An (quê hương của những thợ may lụa nổi tiếng), Đồng bằng sông Cửu Long và kết thúc ở TP.HCM. Đây là chương trình tour ra khỏi nước Úc bán chạy nhất của công ty Intrepid vào thời điểm hiện tại.

Nhưng ấn tượng nhất là hành trình đến Huế trên một chuyến tàu đêm từ Hà Nội. Trên tàu, chúng tôi chọn ở trên một phòng gồm 6 người, với giá vé khoảng 500.000 đồng/người. Hành trình kéo dài khoảng 14 giờ, và sau một thời gian trên tàu, bạn sẽ quen với sự lắc lư và sức nghiến của toa tàu trên đường ray. Khi bạn ra khỏi Hà Nội, sẽ có nhiều cảnh quan khá ấn tượng hai bên đường để ngắm nhìn.

Hầu hết chúng tôi chỉ chợp mắt được vài tiếng, nhưng khi Duy, hướng dẫn viên du lịch hỏi liệu chúng tôi có muốn trải nghiệm một bữa ăn địa phương nấu tại nhà không, thì mọi người đều nhất trí "có" để nạp lại năng lượng.

So với các nền ẩm thực khác, đặc biệt là các vùng của châu Âu và Mỹ, món ăn Việt Nam tươi và nhẹ hơn, tập trung nhiều vào hương vị.

Bữa tiệc của chúng tôi bắt đầu với một loạt món khai vị: món canh bí đỏ truyền thống của Việt Nam, gỏi mít với nước cốt chanh tươi và ớt, chả giò tự làm.

Tiếp theo là món thịt heo kho tàu thơm ngon và món đậu phụ đựng trong niêu đất. Thịt gần như tan chảy trong miệng và bạn có thể nếm được vị gừng và tỏi tươi.

Sau nữa là thịt lợn bằm với cà chua, trang trí với hành lá và rau mùi, mà Duy giải thích là món ăn chủ yếu trên bàn ăn của các gia đình ở Việt Nam.

6.jpeg

Canh chua ngọt cũng rất ngon, một biến thể của món canh chua truyền thống thường bao gồm hải sản, dứa và giá đỗ, cuối cùng là trái cây tươi tráng miệng.

Bên ngoài trời như thiêu như đốt và tôi cũng không từ chối một ly bia lạnh. Để nâng ly chúc mừng đúng cách, Duy dạy chúng tôi cụm từ tiếng Việt của câu "Một hai ba, dô", về cơ bản có nghĩa là "một, hai, ba, chúc mừng", với tiếng cụp ly hết sức quan trọng để kết thúc một bữa ăn khá hoành tráng.

Mong muốn quay trở lại

Sau bữa trưa, chúng tôi khám phá chùa Thiên Mụ, một cấu trúc hình bát giác cao 21 mét nhìn ra sông Hương.

Giống như Bali và Thái Lan, đi vòng quanh bằng xe tay ga là một trong những cách tốt nhất để ngắm nhìn Việt Nam, và đây là cách chúng tôi trải qua ngày thứ hai ở Huế. Thuê một chiếc sẽ có giá khoảng 150.000 đồng; chỉ cần chắc chắn rằng bạn có bảo hiểm du lịch đầy đủ.

Chúng tôi chạy thẳng đến Đại nội, nơi có nhưng pháo đài, cung điện nguy nga tráng lệ… dù không còn nguyên vẹn khi ảnh hưởng từ các cuộc chiến tranh vệ quốc, theo lời người dân ở đây nói.

Khám phá địa điểm này thật hấp dẫn và đáng giá nửa ngày, cộng với việc đi vào sáng sớm đồng nghĩa với ít đám đông hơn và xua tan cái nóng.

Điểm dừng tiếp theo của chúng tôi là lăng mộ của vua Tự Đức. Lăng là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất trong khu vực với những khu vườn xa hoa và các tác phẩm nghệ thuật, được thiết kế bởi chính vua trước khi ông qua đời.

Một ngày kết thúc với một bữa ăn ngon miệng khác, lần này là ở khu phố đêm Phú Hội của Huế. Tại đây, chúng tôi đã ăn ở nhà hàng Golden Rice, nơi tôi đã chi khoảng 250.000 đồng cho một suất bánh xèo vịt thơm ngon, bún gà cho bữa chính và thêm vài cốc bia để xả hơi qua đêm.

Ở khu phố Tây của Huế đầy quán bar và nhà hàng, đường phố trở nên sống động sau khi mặt trời lặn với ánh đèn neon và sự nhộn nhịp của khách du lịch. Đối với tôi, đó là phiên bản ít choáng ngợp hơn của các quận tương tự tại Bangkok và TP.HCM.

Nhìn chung, Việt Nam giống như một cuộc phiêu lưu lớn, và tôi nóng lòng muốn quay lại để khám phá thêm.

Theo: news.com.au

Copy Link
Bài liên quan
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Huế đứng đầu danh sách du khách nước ngoài cần đến khi tới Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO