Tại sao đầu bếp nhà hàng thường vắt chanh vào chảo dầu chiên, hóa ra nhiều công dụng tuyệt vời, ai cũng học theo

22/01/2024 14:34

Nếu bạn là người thường xuyên phải thực hiện việc chiên rán hãy học theo mẹo này đảm bảo việc chiên rán của bạn sẽ nhàn hơn và ngon hơn

Chiên rán tạo ra những món ăn hấp dẫn bởi hương thơm và sự giòn rụm kích thích vị giác. Nhưng việc chiên rán gây ngại nhất cho người nội trợ là làm sao chiên giòn nhanh giòn lâu và làm sao để không bị bắn dầu mỡ ra ngoài gây nóng gây bỏng.

Tại sao đầu bếp nhà hàng thường vắt chanh vào chảo dầu chiên, hóa ra nhiều công dụng tuyệt vời, ai cũng học theo-1Vắt chanh tươi vào chảo dầu

Chanh là một trợ thủ đắc lực khi thực hiện chiên rán nên những người đầu bếp và nội trợ kinh nghiệm thường vắt chanh vào chảo dầu để giúp cho món ăn chiên rán của mình nhanh giòn và giữ được độ giòn lâu hơn.

Có một số cách dùng chanh cho chảo dầu chiên như sau:

- Bạn thái vài lát chanh thả vào chảo dầu khi dầu nóng, sau đó dùng đũa để giữ lát chanh chà quanh lòng chảo. Tránh dùng những vật sắc nhọn chà xát lòng chảo nhé.

- Vắt vài giọt cốt chanh vào chảo dầu trước khi thả những thứ cần chiên vào trong chảo

Tại sao đầu bếp nhà hàng thường vắt chanh vào chảo dầu chiên, hóa ra nhiều công dụng tuyệt vời, ai cũng học theo-2

Tại sao chanh lại có tác dụng với chiên rán? 

Chanh có tính axti và tạo xốp. Chanh cũng là một cách ủ bột tự nhiên khi mà chúng ta không có con men, chất tạo phồng xốp hiện đại như bây giờ. Do đó khi cho chanh vào chảo dầu chiên sẽ giúp cho món chiên rán nhanh giòn và xốp hơn, đặc biệt các món chiên rán có tinh bột như nem, bánh rán.

Thêm chanh vào chảo dầu còn giúp cho bạn tiết kiệm thời gian chiên, món ăn nhanh giòn không bị chảy nước và lại giữ được độ giòn lâu hơn. Đặc biệt với món chiên có tinh bột như bán rán, nem rán, phở chiên phồng... thì khi vắt thêm chanh vào chảo chiên sẽ giúp món ăn xốp hơn và phần tinh bột nhanh phồng lên nên giúp cho món ăn ngon và đẹp, lại lâu bị ỉu hơn. Việc cho chanh vào chảo dầu yên tâm không gây đắng mà còn giúp bạn tránh tình trạng văng dầu ra ngoài.

Thêm chút bột vào chảo dầu

Một chút bột như bột mì, bột năng, bột chiên giòn... khi cho vào chảo dầu cũng có công dụng tương tự cốt chanh. Bột sẽ làm cho bạn chiên dễ dàng hơn không bị bắn văng dầu ra ngoài. Món ăn cũng nhanh giòn hơn.

Bạn lưu ý là chỉ cần dùng một thìa nhỏ thôi nhé. Vẩy bột vào chảo dầu giúp cho bột hút lại nước ướt trong các thực phẩm nên khi chiên sẽ không bị văng dầu mỡ ra ngoài, bạn không lo bị bắn bỏng tay. Và sự xuất hiện của tinh bột trong chảo dầu giúp cho món ăn của bạn giòn hơn, thơm hơn.

Cho thêm vài hạt muối vào chảo

Bạn cũng có thể dùng theo cách cho thêm vài hạt muối vào chảo dầu chiên sẽ giúp cho việc chiên rán dễ dàng hơn, giúp chống bắn dầu mỡ tốt hơn.

Tại sao đầu bếp nhà hàng thường vắt chanh vào chảo dầu chiên, hóa ra nhiều công dụng tuyệt vời, ai cũng học theo-3

Chà xát vài miếng gừng dưới lòng chảo

Có một cách nữa bạn có thể dùng là thái vài lát gừng rồi xoa xát quanh lòng chảo cũng giúp việc chiên rán dễ dàng hơn.

Thả miếng lá chuối vào chảo dầu

Bạn có thể lót lá chuối ở đáy chảo rồi mới cho thức lên miếng lá chuối để chiên. Lá chuối giúp chống sát chảo, nên bạn có thể chiên mọi thứ mà không sợ dính chảo nhất là khi chảo hết chống dính. Bạn cũng sẽ thấy cách làm này không sợ văng bắn dầu ra ngoài.

Ngoài ra để chiên thức ăn giòn ngon thì bạn đặc biệt cần chú ý thêm vài điều sau:

Luôn làm chảo khô rồi mới cho dầu vào

Chảo mà chưa khô đã cho dầu là sẽ khiến văng bắn dầu nhiều hơn. Bởi vậy hãy làm khô và nóng chảo rồi mới đổ dầu mỡ vào, nhưng không để chảo bốc khói sẽ làm dầu bị khét.

Đợi dầu đủ nóng thì chiên tránh quá nóng

Dầu vừa đủ nóng rất quan trọng, bởi nếu nóng quá sẽ làm bị khét, chưa đủ nóng thức ăn thấm dầu nhiều hơn gây ngấy và nhanh ướt dầu. Để đo độ nóng của dầu hãy nhúng đũa vào thấy bọt sủi xunh quanh là được, đừng để chảo dầu bốc khói.

Nếu thức ăn để trong tủ đông thì phải rã đông xong mới chiên. Tránh việc thức ăn chưa rã đông hết đã cho vào chiên sẽ khiến chúng chín bên ngoài mà tiếp tục chảy nước từ bên trong ra nên món ăn sẽ bị vỡ, nhũn không giòn. Trước khi chiên cũng nên thấm nước nếu món bị dính nhiều nước.

Một số món ăn có thể áp dụng chiên 2 lửa sẽ giòn hơn: ví dụ nem rán, đậu phụ, cá chiên...

Chiên xong, vớt ra thì nên đặt vào giấy thấm dầu hoặc khay thủng để dóc dầu.

Theo Giaitri.thoibaovhnt

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao đầu bếp nhà hàng thường vắt chanh vào chảo dầu chiên, hóa ra nhiều công dụng tuyệt vời, ai cũng học theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO