Tại sao chúng ta cần tắt điện thoại hoặc bật chế độ máy bay khi cất cánh/hạ cánh?

04/05/2022 09:30

Trước khi máy bay cất cánh và hạ cánh, các tiếp viên hàng không luôn nhắc nhở hành khách chuyển thiết bị điện tử ở chế độ máy bay. Phần lớn hành khách đều thực hiện nghiêm chỉnh thông báo trên nhưng không phải 100% hành khách đều hiểu được lý do tại sao lại phải làm như vậy?

Chế độ máy bay” dùng để làm gì?

Khi bật chế độ máy bay, thiết bị của bạn sẽ ngắt toàn bộ những hoạt động thu phát sóng kết nối như Wi-Fi, mạng di động, Bluetooth,…

Tại sao chúng ta cần tắt điện thoại hoặc bật chế độ máy bay khi cất cánh/hạ cánh?-1

Hay nói cách khác, nó sẽ chỉ được dùng như một chiếc máy nghe nhạc, chơi game, xem phim mà thôi. Nếu điện thoại thông minh của bạn không bật chế độ máy bay, những tín hiệu tiếp nhận và phát ra bởi nó có thể gây gián đoạn cho các bộ phận nhạy cảm liên quan trên máy bay.

Nếu không sử dụng đến điện thoại và không bật chế độ máy bay thì sao?

Khi điện thoại thông minh bị khóa và bạn không sử dụng đến thì nó vẫn đang tìm mạng và tần số của điện thoại có thể chồng chéo lên các tần số của thiết bị máy bay.

Tại sao chúng ta cần tắt điện thoại hoặc bật chế độ máy bay khi cất cánh/hạ cánh?-2

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng chế độ "ngủ" không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào thì vẫn nên chuyển sang chế độ máy bay. Nếu thiết bị của bạn không có chức năng này, chỉ cần tắt nguồn đi là được.

Tại sao điện thoại để hoạt động trên máy bay lại nguy hiểm đến thế?

Như bạn đã biết, giai đoạn cất cánh và hạ cánh trong chuyến bay thường gặp nhiều khó khăn nhất. vì đó là khi phi hành đoàn phải phối hợp nhịp nhàng hết sức với đài không lưu, chưa kể kỹ năng và sự tập trung của người lái.

Tại sao chúng ta cần tắt điện thoại hoặc bật chế độ máy bay khi cất cánh/hạ cánh?-3

Tất cả điều này được thực hiện bằng hệ thống định vị của máy bay. Tín hiệu từ các thiết bị điện tử có thể gây nhiễu trong truyền thông vô tuyến và phi công sẽ không nghe được thông tin được truyền qua bộ điều khiển lưu lượng. Điều này có thể dẫn đến tình huống khẩn cấp.

Những thiết bị điện tử nào có thể sử dụng trên máy bay?

Bất kỳ thiết bị nào không truyền tải tín hiệu di động, Wi-Fi, Bluetooth... Chẳng hạn: Đồng hồ truyền thống, máy ảnh, máy quay, máy ghi âm, tai nghe...

Tại sao chúng ta cần tắt điện thoại hoặc bật chế độ máy bay khi cất cánh/hạ cánh?-4

- Hạn chế hoàn toàn các loại hình như smartphone, smartwatch, tablet, sách điện tử, máy nghe nhạc thông minh... Nếu sử dụng laptop, hãy đảm bảo nó đã được tắt Wi-Fi đi rồi.

- Bạn có thể bỏ chế độ máy bay và về tình trạng bình thường nếu như có thông báo cho phép từ phi hành đoàn, thường là phải vài phút sau khi cất cánh thành công. Nhưng dù sao thì ở độ cao đó, nhất là trên một chuyến bay thì bạn cũng chẳng có gì làm nhiều đến nỗi phải cần đến sóng di động đâu nhỉ?

Tại sao chúng ta cần tắt điện thoại hoặc bật chế độ máy bay khi cất cánh/hạ cánh?-5

Một vài chiếc điện thoại hoạt động sẽ không làm rơi máy bay. Nhưng nếu mọi người trên chuyến bay đều tích cực sử dụng thiết bị của mình thì sẽ có sự can thiệp từ nhân viên hàng không.

Hãy đánh giá cao nhiệm vụ công việc của người khác và không nên tạo ra bất kỳ khó khăn nào không cần thiết cho phi công. Xét cho cùng thì chúng ta cũng chỉ mất vài giây để chuyển điện thoại của mình sang chế độ máy bay mà thôi. Hãy tận hưởng chuyến đi thú vị của mình nhé!

Theo Công lý và xã hội

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao chúng ta cần tắt điện thoại hoặc bật chế độ máy bay khi cất cánh/hạ cánh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO