Tại sao cầu thang thường có số bậc lẻ? Lý giải đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

09/11/2023 18:00

Trong phong thủy, cầu thang được coi là yếu tố xương sống, nơi lưu thông khí giữa các tầng nên đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tài lộc và may mắn của gia đình.

Không biết bạn đã bao giờ đếm số bậc thang trên cầu thang chưa? Nếu đã đếm rồi chắc bạn sẽ nhận ra kể cả nhà dân dụng hay các công trình chung cư, tòa nhà cao ốc, dù thiết kế ở đâu thì số bậc thang luôn là số lẻ.

Tại sao cầu thang thường có số bậc lẻ? Lý giải đơn giản nhưng không phải ai cũng biết-1

Tại sao cầu thang thường có số bậc lẻ?

Điều này xuất phát từ thói quen di chuyển của con người. Bởi vì con người đa số thuận bên phải nên thường sẽ bước chân phải lên bậc đầu tiên.

Nếu bậc cầu thang là chẵn, bước cuối cùng là chân trái, sẽ bị ngược với thói quen chân phải luôn đi trước. Vì vậy cầu thang rơi vào nhịp lẻ sẽ tốt hơn, giúp con người cảm thấy tự tin, vững vàng hơn khi bước lên cầu thang.

Xét dưới góc độ phong thủy, số lẻ là dương, số chẵn là âm. Và dương thì tốt lành, còn âm tượng trưng cho điều xấu. Do đó khi thiết kế cầu thang nên chọn số bậc lẻ.

Nói chung, thiết kế bậc cầu thang là số lẻ không chỉ mang lại sự thoải mái cho con người mà còn tượng trưng cho sự may mắn trong cuộc sống mà còn là biểu tượng của sự may mắn.

Tại sao cầu thang thường có số bậc lẻ? Lý giải đơn giản nhưng không phải ai cũng biết-2

Những lưu ý khác khi thiết kế cầu thang

Trong phong thủy, cầu thang được coi là yếu tố xương sống, nơi lưu thông khí giữa các tầng nên đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tài lộc và may mắn của gia đình. Chính vì vậy khi thiết kế cầu thang, bạn nên chú ý tới những vấn đề sau:

- Nếu cầu thang có nhiều bậc, nên có thêm chiếu nghỉ để giảm cảm giác mệt mỏi khi leo cao (chiếu nghỉ cũng được tính là một bậc).

- Chiều rộng bậc thang không nhỏ hơn 80cm (đủ để cho 2 người tránh nhau), chiều cao tay vịn nên trên 90cm.

- Độ dốc của thang không nên quá 45 độ.

- Chiều cầu thang tối ưu nhất là ngược chiều kim đồng hồ, tức khi chúng ta đi lên thì nó xoay về phía bên trái.

- Cầu thang không nên đặt đè lên bếp. Nguyên nhân là do cầu thang là sự vận động lên phía trên, sẽ có lực đè nén lên bậc thang, năng lượng đó khi truyền tải xuống không gian phía dưới sẽ bị đè nén. Nếu nhà không có diện tích, phải đặt cầu thang đè lên bếp thì chỉ nên đặt chiếu nghỉ đè lên bếp.

- Không nên đặt phòng ngủ dưới cầu thang, không tốt cho giấc ngủ và sức khỏe của người ở đó.

- Không nên đặt cầu thang ở giữa nhà, đối diện cửa chính hay nhà vệ sinh.

- Không nên xây bậc cầu thang hở. Cầu thang không có thang chắn sẽ rất nguy hiểm khi leo lên leo xuống, đồng thời dễ thoát khí ra ngoài, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố liên quan đến phong thủy.

- Tránh đặt gương ở lối lên cầu thang.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tại sao cầu thang thường có số bậc lẻ? Lý giải đơn giản nhưng không phải ai cũng biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO