Tài sản tịch thu của Nga lần đầu được chuyển cho Ukraine

11/05/2023 16:33

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã cho phép tiến hành đợt chuyển giao đầu tiên các tài sản bị tịch thu của Nga để sử dụng cho quá trình tái thiết ở Ukraine.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters và Al Jazeera đưa tin, trong thông báo ngày 10/5, ông Garland cho biết, số tiền thu được từ tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev sẽ được chuyển đến Ukraine - đất nước đang bị xung đột tàn phá. "Mặc dù đây là đợt chuyển giao đầu tiên của Mỹ đối với các khoản tiền bị tịch thu của Nga để tái thiết Ukraine nhưng đó sẽ không phải là lần cuối cùng", ông Garland nói.

Năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội nhà tài phiệt Nga Malofeyev vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Các công tố viên Mỹ cho rằng ông Malofeyev đã cung cấp tài chính cho những người Nga thúc đẩy chủ nghĩa ly khai tại Crưm, bán đảo trước đây thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Nga từ 2014.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, ông Garland đã công bố một lực lượng đặc nhiệm mới gọi là KleptoCapture, chuyên nhằm vào các nhà tài phiệt Nga đang tìm cách trốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các thực thể Nga. Trong số các tài sản Washington tịch thu được có cả một đội siêu du thuyền, gồm cả chiếc du thuyền dài 106m, trị giá hơn 300 triệu USD đã cập cảng Fiji của ông Suleiman Kerimov.

Năm 2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội nước này cho phép một số tài sản của Nga bị Bộ Tư pháp tịch thu được chuyển đến Ukraine thông qua Bộ Ngoại giao. Tháng 4 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu Quốc hội nước này mở rộng các tài sản có thể được chuyển cho Ukraine, đặc biệt là những khoản tiền bị tịch thu do vi phạm lệnh kiểm soát xuất khẩu.

Nga nhiều lần tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa nếu Mỹ và phương Tây tịch thu tài sản của nước này để hỗ trợ tái thiết Ukraine.

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tài sản tịch thu của Nga lần đầu được chuyển cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO