Tai nạn liên tiếp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, có nên điều chỉnh giảm tốc độ?

13/03/2024 13:32

Dù đã được mở rộng nhiều điểm dừng khẩn cấp nhưng không ít người cho rằng, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nên tổ chức giao thông như đường quốc lộ thông thường và cần điều chỉnh giảm tốc độ.

Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, từ ngày 14/3 sẽ triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, việc điều chỉnh được thí điểm triển khai trên 37km đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa phận Quảng Trị.

Các nhà thầu sẽ bổ sung đinh phản quang trên tim đường, tiêu phản quang ở hai bên hộ lan tôn sóng, bổ sung một số cụm biển báo tại những vị trí thắt hẹp (ngoài khu vực mở rộng đủ 4 làn xe). Đồng thời, tăng cường thêm các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, chuẩn bị đến và kết thúc điểm vượt xe, nút giao trên tuyến…

anh chup man hinh 2024 03 11 luc 100601.png
Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tối 10/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn 

Đáng lưu ý, tại các vị trí hoàn thiện nền đường quy mô 4 làn xe, đơn vị chức năng tiến hành mở rộng dải dừng xe khẩn cấp bằng lớp kết cấu cấp phối đá dăm, láng nhựa, với chiều dài mỗi điểm mở rộng này tối thiểu 250m, chiều rộng lên tới 5-6m, hết quy mô nền đường cho 4 làn xe.

Trước việc điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, nhiều ý kiến kỳ vọng sẽ giảm thiểu các vụ tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên với thực trạng đường không có dải phân cách cứng, chỉ có 1 làn đường mỗi chiều, anh Văn Ngọc (người từng lái xe qua tuyến Cam Lộ- La Sơn) cho rằng, nên tổ chức giao thông như đường quốc lộ thông thường.

“Các cơ quan chức năng nên cấm vượt ở những khúc quanh, khuất tầm nhìn. Và đặc biệt nên hạ tốc độ xuống 50- 60km/h”, anh Văn Ngọc đề xuất. Nhiều bạn đọc cũng gửi ý kiến tương tự đến VietNamNet.

Trước đề xuất này, TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho rằng,  sau mỗi vụ TNGT, rất nhiều ý kiến yêu cầu điều chỉnh giảm tốc độ.

“Không riêng Việt Nam mà ngay cả các nước trên thế giới cũng không có con đường nào an toàn tuyệt đối. Con đường nào cũng có khả năng xảy ra tai nạn. Điều quan trọng nhất, người lái xe phải làm chủ được tốc độ, có tầm nhìn.

Nếu không nhìn được, không biết trước mặt mình có gì thì không được phóng nhanh. Việc di chuyển phải căn cứ vào tầm nhìn mình quan sát thấy.

Vụ va chạm giữa xe khách và ô tô tải đỗ bên đường vào khoảng 19h40 ngày 10/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho thấy, người lái xe khách không biết phía trước có gì mà cứ đạp ga thì rõ ràng lỗi là do tài xế. Nếu đường tối, nhìn không rõ thì phải chạy xe với tốc độ thấp. Không thấy gì mà cứ lao đi rồi đổ tại đường, tại đèn là không thuyết phục”, TS. Phan Lê Bình nói.

Theo ông Bình, tốc độ quy định trên các tuyến cao tốc là tốc độ tối đa được phép vận hành nhưng không phải lúc nào cũng chạy như vậy. Do đó, kiến nghị giảm tốc độ là không phù hợp.

“Hai vụ việc xảy ra gần nhau, đều là những vụ TNGT nghiêm trọng. Theo tôi, trước hết tài xế vẫn phải nâng cao kỹ năng lái xe, tuân thủ các quy tắc, pháp luật giao thông. Phía sau tay lái là tính mạng của rất nhiều hành khách, do đó phải tuân thủ quy tắc để lái xe an toàn. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra trên tuyến”, TS. Phan Lê Bình nói.

Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong 22 ngày gần đây, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người chết, hàng chục người bị thương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn liên tiếp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, có nên điều chỉnh giảm tốc độ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO