Tái diễn trò gắn thẻ vào bài viết tai nạn giao thông để đánh cắp tài khoản Facebook

16/03/2021 12:50

Nhiều người bị gắn thẻ vào các bài viết nội dung tai nạn giao thông trên Facebook, có thể bị lừa mất tài khoản.

Từ vài ngày nay, chiêu trò gắn thẻ (tag) vào các bài viết tang thương trên Facebook với mục đích xấu lại tái diễn.

Hôm 15/3, một người dùng có tên Trương… chia sẻ tin tức về một vụ tai nạn giao thông. Bài viết lấy từ một tờ báo uy tín và gắn thẻ cho 87 người khác.

“Không thể tin đó là sự thật được. Cậu nhắm mắt nhé!!”, người này viết. Dưới phần bình luận, có người thắc mắc người bị nạn là ai.

Tái diễn trò gắn thẻ vào bài viết tai nạn giao thông để đánh cắp tài khoản Facebook
Nhiều người bị gắn thẻ vào một bài viết tai nạn giao thông, nhưng thực chất có thể bị lừa nếu điền thông tin đăng nhập. (Ảnh: Hải Đăng)

Tuy nhiên khi click vào đường link, thay vì bài báo thông thường thì một giao diện đăng nhập xuất hiện. Người dùng bị yêu cầu điền tên tài khoản và mật khẩu Facebook để xác nhận trên 18 tuổi.

Một số bài viết dạng này đã biến mất sau đó, người bị gắn thẻ không còn tìm thấy. Đến sáng nay 16/3, tại giao diện điền mật khẩu, một dòng cảnh báo mới xuất hiện.

“Website này có thể cố lừa bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc tải về phần mềm độc hại”, dòng cảnh báo do Google đưa ra.

Trước đó, vào đầu tháng 12/2020, ICTnews đã có phản ánh về tình trạng tương tự. Các bài viết đăng trên Facebook lấy tin từ các báo lớn để tạo uy tín, đăng nội dung khiến người bị gắn thẻ nhầm tưởng người quen của mình bị tai nạn. Khi click vào bài viết, người dùng bị yêu cầu điền thông tin tài khoản Facebook.

Trả lời ICTnews tại thời điểm đó, Facebook cho biết “đã phát hiện vấn đề”, “đang điều tra”, nói sẽ xoá các trang vi phạm, đồng thời khuyên người dùng nâng cao nhận thức để cảnh giác trước những kẻ lừa đảo trực tuyến.

Các bài viết dạng như vậy lắng lại sau một thời gian và tiếp tục xuất hiện trở lại vài ngày gần đây.

  • Sớm đấu giá thêm tần số mới cho mạng 4G, 5G
    Bộ TT&TT đang làm các thủ tục để đấu giá lại khối băng tần C3 (3.800-3.900 MHz). Việc đấu giá tần số 700 MHz dự kiến được thực hiện trong năm 2024
  • Không đưa thông tin sai lệch lên mạng xã hội dù chỉ là hài hước
    Theo số liệu về công tác giám sát tỷ lệ thông tin trên báo chí của Bộ Thông tin và Truyền thông, tháng 4/2024, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên báo chí là 19,03%, tăng 0,92% so với tháng trước (giảm 7,69% so với cùng kỳ). Tỷ lệ thông tin tích cực trên báo chí là 60,23%, giảm 2,17% so với tháng trước (giảm 2,48% so với cùng kỳ).
  • Loạt sản phẩm công nghệ mới ra mắt
    Huawei vừa giới thiệu loạt thiết bị đeo tay, thiết bị nghe, sản phẩm văn phòng thông minh cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), bao gồm đồng hồ HUAWEI WATCH FIT 3, laptop HUAWEI MateBook X Pro, và máy tính bảng HUAWEI MatePad 11.5”S.
  • 91% lừa đảo trên không gian mạng liên quan đến tài chính
    Theo thống kê, năm 2023, trên Cổng cảnh báo an toàn thông tin ghi nhận gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại hơn 390.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% GDP; trong đó có 91% thông tin liên quan lĩnh vực tài chính, tăng 64,78% so với năm 2022. Tỷ lệ người dùng nhận tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo trực tuyến là 73%.
  • Muốn diệt lừa đảo trên mạng phải giải quyết được SIM rác
    Việc giải quyết vấn đề SIM rác là trách nhiệm lớn của các nhà mạng trong cuộc chiến chống lừa đảo, bảo vệ người dùng Internet Việt Nam.
  • Một giải Poker bị hủy sau khi Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát
    Liên quan một giải đấu Poker đang được quảng cáo trên mạng xã hội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao các đơn vị khẩn trương kiểm tra, yêu cầu dừng ngay việc tổ chức giải nếu chưa thực hiện đúng quy trình.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn trò gắn thẻ vào bài viết tai nạn giao thông để đánh cắp tài khoản Facebook
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO