Tai biến trong làm đẹp có thể đến từ những kỹ thuật đơn giản

Lệ Hà| 02/03/2024 20:57

2 ngày sau khi tiêm filler làm đẹp vùng mông tại một cơ sở “người quen” và không biết mình được tiêm loại thuốc gì, bệnh nhân xuất hiện khối sưng, nóng, đỏ, đau vùng mông, kèm các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt. Người bệnh được các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương chẩn đoán biến chứng nhiễm trùng sau tiêm filler do kỹ thuật không bảo đảm vô trùng và sử dụng các sản phẩm filler không an toàn của những người không có chuyên môn.

Tai biến trong làm đẹp có thể đến từ những kỹ thuật đơn giản
Tổn thương sưng đỏ vùng mông, siêu âm phát hiện nhiều ổ áp xe. Ảnh: Hà Phương

Các bác sĩ tại khoa đã phẫu thuật chích rạch áp xe, điều trị kháng sinh toàn và chăm sóc tại chỗ cùng hỗ trợ tâm lý cho người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể gặp những di chứng về thể chất hoặc tinh thần.

Đây chỉ là một trong nhiều tai biến hay gặp hiện nay tại các cơ sở làm đẹp không đảm bảo. Mặc dù đã được cảnh báo nhiều nhưng khách hàng vẫn nghe theo lời quảng cáo đến làm đẹp ở những cơ sở không uy tín.

Tại Đại hội thường niên và hội nghị khoa học của Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hà Nội diễn ra 2.3, GS.TS.BS Trần Thiết Sơn - nguyên Trưởng Bộ môn Phẫu thuật tạo hình (Đại học Y Hà Nội), khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ (Bệnh viện Bạch Mai) - được bầu làm Chủ tịch Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hà Nội và cho biết: Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, đời sống ngày càng được nâng cao thì nhu cầu làm đẹp của người dân ngày càng lớn. Để đáp ứng nhu cầu tăng cao đó, rất nhiều spa - thẩm mỹ viện ra đời, song song với những cơ sở có chất lượng chuyên môn cao, được thẩm định và kiểm tra kĩ càng thì còn tồn tại rất nhiều cơ sở mở “chui”, kỹ thuật viên không được đào tạo bài bản, thậm chí không có chuyên môn về y tế vẫn ngang nhiên thực hiện các thủ thuật xâm lấn lên người khách hàng.

n
Các đại biểu tham dự Đại hội thường niên và hội nghị khoa học của Hội phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Hà Nội. Ảnh: Hà Lê

Tại Việt Nam, số lượng bác sĩ hành nghề thẩm mỹ tăng với chất lượng ổn định. Cùng với đó là sự đào tạo về phẫu thuật thẩm mỹ, cũng như những phương pháp ít xâm lấn được thực hiện trong các trường đại học ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, biến chứng trong làm đẹp là điều dễ gặp khi những kĩ thuật làm đẹp không được thực hiện bởi những bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp, không được thực hiện tại cơ sở được cấp phép. Những tai biến này làm xấu đi hình ảnh của ngành thẩm mỹ.

Tại các cơ sở y tế thời gian gần đây ghi nhận rất nhiều trường hợp là hậu quả của những spa “chui” này, hầu hết do tâm lý ham giá rẻ, tin vào những lời chèo kéo “ngọt ngào” trên internet để rồi “tiền mất tật mang”. Trong các bệnh nhân nhập viện, biến chứng sau làm đẹp, đặc biệt là tiêm filler (chất làm đấy) chiếm một số lượng tương đối lớn.

Tuy nhiên, GS.TS.BS Trần Thiết cho biết, thời gian qua hội chưa có tiếng nói chính thống mạnh mẽ trong hệ thống quản lý về mặt chuyên môn của sở, ban ngành. Chưa có thẩm quyền và quyền hạn về mặt quản lý hành nghề nên còn nhiều cơ sở hoạt động vượt phép. Thông qua Hội, sẽ quản lý, giám sát được hoạt động của các thành viên cũng như các cơ sở làm đẹp giúp xây dựng hình ảnh ngành phẫu thuật thẩm mỹ.GS.TS.BS Trần Thiết cũng khuyến cáo, những khách hàng có nhu cầu làm đẹp có thể chọn những cơ sở uy tín, có chuyên môn cao, đã được thẩm định bởi các cơ quan có thẩm quyền. Người dân có nhu cầu làm đẹp nên đến các phòng khám có phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình và đảm bảo nhất là sức khỏe, tính mạng của mình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tai biến trong làm đẹp có thể đến từ những kỹ thuật đơn giản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO