Tác hại lâu dài của việc người trẻ thường xuyên tắm đêm

An Thanh| 22/08/2023 06:46

Tắm đêm là tình trạng phổ biến ở nhiều bạn trẻ, sinh viên do công việc rộn hoặc về nhà muộn. Tuy nhiên, vì lí do gì thì tắm đêm cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người, thậm chí còn dẫn đến tử vong do đột quỵ.

Đối với nhiều người, ban ngày thường được dành cho công việc, học tập, hoạt động xã hội và các hoạt động vui chơi khác. Do đó, việc tắm vào ban đêm hoặc khuya là điều không thể tránh khỏi. Đây có thể là cơ hội để các bạn thư giãn và chăm sóc bản thân sau một ngày dài và căng thẳng.

Thùy Duyên (Sinh viên năm 3, trường ĐH Sư Phạm Kỹ thuật TP.HCM) xem tắm đêm là cách để thư giãn tinh thần sau một ngày làm việc mệt mỏi. “Mình đi học cả ngày, buổi tối còn đi làm thêm, về đến nhà đã hơn 22 giờ rồi nên không thể tắm sớm được. Nhưng mà mình cảm thấy tắm khuya cũng không phải là một chuyện gì đó quá tệ. Cá nhân mình cảm thấy nó có thể giúp giải tỏa căng thẳng và thư giãn.”, Thùy Duyên chia sẻ.

Minh Nhi (Sinh viên năm nhất, trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cũng có thói quen tắm đêm. Dù được bạn bè, người thân cảnh báo rất nhiều lần về nguy cơ của việc tắm khuya nhưng do đi làm về muộn cô bạn không thể tránh khỏi việc này. Minh Nhi cho biết: “Dù muốn hay không thì mình cũng không thể tránh khỏi việc tắm đêm. Đi làm về cả người toàn mồ hôi, cứ như thế mà đi ngủ thì mình không ngủ được”.

Không phải riêng Thùy Duyên hay Minh Nhi có thói quen tắm đêm, rất nhiều bạn trẻ hay sinh viên dù không bận rộn nhưng vẫn giữ thói quen này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, thời gian tốt nhất để tắm hằng ngày là khoảng 5 đến 7 giờ sáng hoặc 19 đến 20h tối. Lúc này, nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ không khí ổn định, không quá lạnh hay quá nóng. Tắm vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể sạch sẽ, thoải mái, phấn chấn và dễ ngủ. Ngược lại, nếu tắm sau khoảng 22h, khi nhiệt độ không khí giảm xuống và cơ thể đã mệt mỏi sau một ngày dài, sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

z4623150691739_409b2c101929e89e8a0f4e6900537497.jpg
Tắm đêm gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. (Ảnh: sưu tầm).

Một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của việc tắm đêm, tắm khuya là gây ra nguy cơ đột quỵ, đột tử. Khi tắm vào buổi tối muộn hoặc ban đêm, nhiệt độ của cơ thể sẽ thay đổi đột ngột, làm cho các mạch máu co lại hoặc giãn ra một cách bất thường khiến cho lượng máu lưu thông trong cơ thể bị rối loạn, không cung cấp đủ oxy cho não và tim.

Đây chính là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh tim mạch nguy hiểm như tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim. Đặc biệt, người bị cao huyết áp, bệnh tim mạch hay uống rượu bia trước khi tắm sẽ càng dễ gặp phải những biến chứng này.

Ngoài ra, việc tắm đêm, tắm khuya còn gây ra nhiều vấn đề khác cho sức khỏe như:

Làm ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu


Khi tắm bằng nước lạnh vào buổi tối muộn hoặc ban đêm, các mạch máu sẽ co thắt lại, gây cản trở quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu, đau vai gáy, tay chân khó cử động, đay tay chân… Nếu kéo dài, những triệu chứng này sẽ trở thành bệnh lý kinh niên khó chữa trị.

Làm nhiễm lạnh phổi


Phổi là cơ quan quan trọng trong hệ hô hấp, có nhiệm vụ trao đổi khí và oxy hóa trong máu. Khi tắm đêm, tắm khuya, phổi sẽ dễ bị tổn thương do sự thay đổi nhiệt độ và áp suất không khí. Điều này làm giảm khả năng miễn dịch của phổi, dễ bị nhiễm trùng và viêm nhiễm. Các bệnh về phổi như viêm phổi, viêm phế quản, hen suyễn… có thể xuất hiện nếu thói quen tắm đêm được duy trì.

Gây cảm lạnh, sốt cao


Khi cơ thể đang nóng bức, mồ hôi ra nhiều, các lỗ chân lông đang mở để thoát nhiệt mà lại tắm vào buổi tối muộn hoặc ban đêm thì rất dễ gây ra hiện tượng cảm lạnh. Đặc biệt, nếu cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, suy nhược thì việc tắm đêm còn khiến bạn dễ mắc các chứng bệnh như sổ mũi, sốt cao, ho…

Gây lão hóa sớm


Việc tắm đêm, tắm khuya sẽ khiến cơ thể không nhận đủ oxy, gây rối loạn quá trình trao đổi chất, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa. Làn da sẽ bị khô ráp, nhăn nheo, mất đi sự săn chắc và đàn hồi. Tóc sẽ bị rụng nhiều, bạc màu và xơ rối. Cơ thể sẽ bị yếu đi, dễ mắc bệnh.

Gây hoa mắt, chóng mặt


Hiện tượng này có thể xuất hiện nếu bạn tắm đêm với nước quá nóng. Khi tắm muộn với nước quá nóng, các mạch máu sẽ có hiện tượng giãn mạch, làm giảm lượng máu tới tim, não nên bạn sẽ gặp phải chứng chóng mặt, hoa mắt.

Tắm đêm, tắm khuya là một thói quen tiềm tàng nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của sinh viên và giới trẻ. Để tránh những tác hại của việc tắm đêm, mọi người nên tắm vào những thời điểm phù hợp trong ngày, không quá muộn hoặc quá sớm và chú ý đến nhiệt độ của nước khi tắm, không nên tắm quá lạnh hay quá nóng. Ngoài ra, cũng cần lau khô cơ thể, ăn uống đủ chất sau khi tắm để duy trì sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
  • Tắm đêm có thực sự liên quan đến đột quỵ não?
    Tắm là thói quen sinh hoạt hằng ngày giúp vệ sinh cơ thể, thư giãn sau ngày dài. Tuy nhiên, tắm quá muộn, quá lâu, nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh... có thể gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc về sức khỏe.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác hại lâu dài của việc người trẻ thường xuyên tắm đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO