Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ

21/11/2023 09:46

Không nên bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ ban đêm, đặc biệt là những người hay bị dị ứng, khô mũi hoặc có một số vấn đề sức khỏe khác.

Làn gió từ quạt ngủ giúp bạn cảm thấy mát mẻ, thoáng khí để có thể đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên bật quạt vào bật quạt chĩa thẳng vào người ban đêm khi ngủ.

Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người ban đêm

Trang The Sun nêu khuyến cáo của BS Mark Reddick, Bệnh viện Agnco, Mỹ: “Đối với một số người, việc bật quạt trong phòng giúp họ dễ ngủ và mát mẻ suốt đêm nhưng đối với những người khác, việc này có thể khiến họ tỉnh táo, gây ra cơn hen suyễn hoặc làm họ khô mắt”.

Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ-1
Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người ban đêm có thể nặng nề hơn bạn tưởng. (Ảnh: Sleep Foundation)

Việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ sẽ giúp xua tan cơn nóng bức nhưng có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe, cụ thể như sau:

Làm tình trạng dị ứngnặng thêm

Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ-2
Một tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ là làm tình trạng dị ứng tồi tệ hơn. (Ảnh: Brightside)

Nếu bạn hay bị dị ứng, hãy hạn chế việc bật quạt khi ngủ, nhất là đừng chĩa thẳng quạt vào người. BS Mark Reddick nói: “Khi một chiếc quạt làm không khí quanh phòng chuyển động, nó sẽ tạo ra những luồng bụi và phấn hoa, khiến chúng xâm nhập xoang của bạn. Nếu bạn dễ bị dị ứng, hen suyễn và khô mắt, nó có thể khiến tình trạng tồi tệ hơn.

Ngoài ra, với một số người ngủ không khép mắt hoàn toàn, quạt sẽ làm khô mắt bạn và có thể gây kích ứng nghiêm trọng. Còn nếu bạn đeo kính áp tròng khi ngủ thì càng có vấn đề”.

BS Mark cũng khuyên mọi người nên vệ sinh quạt thường xuyên, vì bụi bám trên các cánh quạt sẽ bay trong không khí mỗi khi bạn bật quạt lên.

Khô da, khô miệng và mũi

Việc bật quạt sẽ làm bay mồ hôi và lấy đi độ ẩm từ cơ thể khá nhanh. Điều này dẫn đến tình trạng mất nước, gây khô da, khô miệng và khô mũi. Mark Reddick giải thích: “Mọi người có nguy cơ bị khô da khi sử dụng quạt. Luồng không khí liên tục thổi vào bạn sẽ gây khô da. Kem dưỡng da và kem dưỡng ẩm giúp ngăn ngừa điều này; nhưng nếu da bạn quá khô, hãy thận trọng và theo dõi để đảm bảo quạt không làm da bị khô quá mức".

Nếu thường xuyên sử dụng quạt, bạn hãy cố gắng nạp đủ nước để bù đắp lại độ ẩm bị mất đi.

Chuột rút

Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ-3
Quạt thổi trực tiếp vào người liên tục khiến bạn bị lạnh, gây chuột rút. (Ảnh: Brightside)

Nhiệt độ vào ban đêm có xu hướng giảm nhanh, bạn có thể bị lạnh nếu quạt thổi trực tiếp vào người liên tục. Việc tiếp xúc với nguồn lạnh là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng chuột rút.

Mặt khác, vào những đêm nóng nực, quạt có thể thổi khí nóng vào người và làm tăng nhiệt độ cơ thể, dễ dẫn đến các tình trạng xấu liên quan đến nhiệt, ảnh hưởng đến nội tạng, mất cân bằng bài tiết mồ hôi bị, mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, choáng váng, thậm chí buồn nôn.

Những cách làm mát an toàn

Để tránh những tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người ban đêm, bạn có thể áp dụng các biện pháp làm mát sau.

Mở cửa sổ

Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ-4
Bạn nên mở cửa sổ khi ngủ thay vì bật quạt chĩa thẳng vào người. (Ảnh: Brightside)

Một giải pháp đơn giản cho những đêm nóng nực là để cửa sổ mở vừa phải khi ngủ. Những cơn gió mát vào giữa đêm hoặc gần sáng sẽ giúp không khí trong phòng mát mẻ hơn. Nếu sợ bị muỗi đốt, bạn có thể mắc màn hoặc lắp lưới chắn ở cửa sổ.

Đặt khăn ướt hoặc chậu nước gầm giường

Để làm mát và hạn chế tình trạng mất nước, bạn hãy để một chiếc khăn ướt bên đầu giường, hoặc đặt chậu nước cạnh gường ngủ. Cách này sẽ làm tăng độ ẩm trong phòng ngủ một cách đáng kể.

Để quạt quay theo hướng khác

Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ-5
Đặt quạt bên cửa sổ cũng là một biện pháp giúp không khí trong phòng được luân chuyển liên tục. (Ảnh: Woman and Home Magazine)

Nếu bạn vẫn muốn bật quạt khi ngủ, hãy thử quay nó sang hướng khác. Bằng cách này, luồng gió sẽ không thổi trực tiếp vào người bạn.

Bạn cũng có thể đặt quạt bên cửa sổ, bởi guồng quay của cánh quạt sẽ đón không khí bên ngoài và dẫn chúng vào phòng, giúp không khí trong phòng được luân chuyển liên tục.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng quạt trần thay cho quạt cây, vì quạt trần phân bổ luồng gió rộng hơn, làm mát phòng ổn định hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của việc bật quạt chĩa thẳng vào người khi ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO