Tác hại bất ngờ khi ăn cơm trắng quá nhiều trong ngày

TRÀ MY| 25/11/2023 06:55

Trong cuộc sống hàng ngày, cơm trắng là thực phẩm cung cấp năng lượng và vitamin cho con người. Tuy nhiên, ăn nhiều cơm trắng có tốt không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Tác hại bất ngờ khi ăn cơm trắng quá nhiều trong ngày
Cơm trắng là thực phẩm không thể thiếu nhưng ăn nhiều sẽ mắc các bệnh nguy hại sức khoẻ. Đồ hoạ: Trà My

Theo chia sẻ của của TS. BS. Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đa số người Việt đều có thói quen ăn nhiều cơm. Ăn cơm giúp no lâu và có đủ sức khỏe để hoạt động trong cả ngày.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không biết rằng, trong cơm chứa nhiều đường. Do đó, ăn nhiều cơm có thể trở thành nguyên nhân khiến lượng đường trong máu cao. Đây còn là nguyên nhân chủ yếu gây nên các biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng sống.Cũng theo thông tin từ Viện An toàn thực phẩm, mặc dù cơm trắng là một trong những thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng song việc ăn nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của. Dưới đây là một số tác hại của việc ăn quá nhiều cơm trắng:Tăng nguy cơ mắc tiểu đường

Tác hại đầu tiên khi ăn nhiều cơm trắng là sản sinh ra đường glucose. Nếu bạn ít vận động, lượng đường này sẽ bị tích tụ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Dễ mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa

Một nghiên cứu về tác hại khi ăn nhiều cơm trắng tại Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng cơm trắng trong một thời gian dài có nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa cao hơn so với nhóm đối tượng khác.

Ăn quá nhiều cơm gây tăng cân, béo phì

Ăn quá nhiều cơm cũng là một nguyên nhân gây béo phì. Một chế độ ăn chứa quá nhiều gạo trắng được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Cơm trắng là ngũ cốc tinh chế được hấp thu nhanh hơn khi đưa vào cơ thể. Điều này làm cho bạn cảm thấy đói nhanh hơn và thèm ăn hơn, từ đó dư thừa năng lượng khiến bạn có nguy cơ tăng cân.

Luôn có cảm giác thèm ăn

Cho dù nguồn năng lượng do cơm trắng cung cấp cho cơ thể dư thừa nhưng nếu bạn ăn không đầy đủ các nhóm chất, bạn dễ rơi vào cảm giác thèm ăn. Điều này khiến bạn không kiểm soát được cân nặng của mình.

Khiến bạn có cảm giác đói giả

Đói giả là tình trạng bạn ăn no nhưng vẫn muốn ăn tiếp. Đây là cảm giác xuất hiện khi bạn ăn quá nhiều tinh bột trong một ngày. Điều này khiến cân nặng tăng nhanh đồng thời có nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, cao huyết áp…

Rối loạn tâm lý, thường xuyên cáu gắt

Khi ăn quá nhiều cơm, cơ thể bạn phải tiết ra nhiều hormone insulin hơn để ổn định đường huyết trong máu. Hormone insulin quá cao khiến bạn dễ cáu gắt thậm chí không kiểm soát được hành động của mình. Trường hợp nặng hơn có thể gây rối loạn tâm lý nghiêm trọng.

Cách ăn cơm trắng chuẩn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng cơm trắng cơ thể cần được tính dựa trên chiều cao, cân nặng, thể trạng và công việc hàng ngày. Một chén cơm có khối lượng 60g tinh bột.

Nếu là nữ, thể trạng bình thường, làm công việc nhẹ nhàng thì mỗi bữa có thể ăn 1 bát cơm nhỏ.

Nếu là nam, thể trạng bình thường thì mỗi bữa có thể ăn 1.5 bát cơm nhỏ. Nếu thường xuyên phải làm việc nặng nhọc thì có thể ăn tăng thêm 0,5 bát cơm/1 bữa chính.

Trong bữa ăn, thứ tự ưu tiên sẽ là rau củ, hoa quả đến uống nước canh và ăn cơm. Việc ăn rau củ hoa quả và uống nước canh trước sẽ tạo cảm giác lưng bụng, do đó làm giảm sự thèm ăn. Chất xơ trong rau củ, hoa quả cũng làm chậm quá trình hấp thu đường từ tinh bột, từ đó làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tác hại bất ngờ khi ăn cơm trắng quá nhiều trong ngày
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO