Tác giả ‘Tư duy ngược’ công khai xin lỗi độc giả vì nhiều người chê sách…dở?!

PV| 07/09/2024 12:09

Ông Nguyễn Anh Dũng, người chắp bút cuốn sách 'Tư duy ngược' đã có những phản hồi rõ ràng xung quanh những ý kiến trái chiều xoay quanh cuốn sách này.

“Tư duy ngược” được xuất bản lần đầu tiên năm 2021, là cuốn sách có tính định hướng cao, đặc biệt dành cho những bạn trẻ đang ở trong trạng thái “mông lung”, khao khát khám phá bản thân nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Cuốn sách không đưa ra một bộ nghiên cứu khoa học kỹ năng để thành công, mà tập trung vào những giá trị nội tại bạn có thể tự nuôi dưỡng.

tu-duy-nguoc-mockup-03.jpg

Đó cũng là lý do mà kể từ sau dịch Covid-19, trong bối cảnh xã hội đương thời với nhiều xáo trộn, người ta quan tâm nhiều hơn đến “Tư duy ngược”. Tuy nhiên, một số nội dung giới thiệu cuốn sách có phần hơi mạnh mẽ, tạo cho người đọc kỳ vọng vào về cuốn sách, dẫn đến một bộ phận người đọc sau khi mua sách thì cảm thấy bất bình, phẫn nộ.

Ngày 04 tháng 9 vừa qua, trên trang cá nhân của Nhà sáng lập SBOOKS, đồng thời là tác giả của cuốn sách “Tư duy ngược” đang nhận về nhiều phản hồi trái chiều trên các nền tảng mạng xã hội, đã đăng tải một bài phân trần.

z5802809961411_4425773899510c5cbf1b4a2f33c150da.jpg
Ông Nguyễn Anh Dũng - nhà sáng lập SBOOKS

Cụ thể, ông Nguyễn Anh Dũng bày tỏ rằng, mỗi cuốn sách đều có độc giả riêng, do đó không thể nào tránh được sự trái chiều trong phản hồi của người đọc. Việc độc giả đánh giá thấp cuốn “Tư duy ngược”, bản thân ông Dũng và SBOOKS cũng vẫn cởi mở tiếp thu, đón nhận, và không có ý định phản bác, tranh cãi. Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ sẽ đi xa hơn khi nhiều người quá khích mà đánh giá cả thương hiệu SBOOKS thông qua cuốn sách này.

“Là một thương hiệu mới, trẻ, SBOOKS đang nỗ lực từng ngày để trở nên hoàn thiện hơn. Ngoài sách kỹ năng, SBOOKS cũng xuất bản những tác phẩm văn học nước ngoài, những tác phẩm kinh điển của văn học, lịch sử Việt Nam và cả những luận phẩm về chính trị, triết học... Sai sót, lỗi lầm là những điều không tránh khỏi và vì thế chúng tôi luôn sẵn sàng cởi mở và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ độc giả.” - Trích từ bài đăng của ông Nguyễn Anh Dũng.

Không chỉ ông Nguyễn Anh Dũng, những nhân sự của SBOOKS đang ngồi tỉ mẩn làm những cuốn sách kinh điển dày hàng ngàn trang, những nhân sự nỗ lực quay hết video này đến video khác, nghiên cứu thị trường, thu thập phản hồi của độc giả cũng rất hoang mang.

1.jpg

Trong số các phản hồi tiêu cực, điển hình nhất là so sánh “Tư duy ngược” của Nguyễn Anh Dũng và “Tư duy ngược” của tác giả Jonah Sachs.

Theo tra cứu số liệu đăng ký xuất bản và nộp lưu chiểu từ Cục Xuất Bản thì “Tư duy ngược” của tác giả Nguyễn Anh Dũng được SBOOKS xuất bản ngày 17/11/2021 tức vừa sau dịch, còn cuốn “Tư duy ngược” của tác giả Jonah Sachs được dịch bởi dịch giả Nguyễn Khắc Hoà - NXB Lao Động xuất bản ngày 18/10/2023. Có nghĩa là khi “Tư duy ngược” của SBOOKS đã phát hành trên thị trường được 2 năm, thì cuốn sách “Tư duy ngược” của tác giả Jonah Sachs được NXB Lao Động cấp phép mới xuất hiện.

z5802809961405_dc8051abd272e6d7148d45d71aa2ba59.jpg

Tâm lý sính ngoại đã vô hình trung dẫn đến thói quen chê bai thậm tệ tác giả Việt. Trong khi đó, chuyện hay dở của một cuốn sách không thể nào mà cân đếm rõ ràng được. Ví dụ như cuốn sách “Đắc nhân tâm” kinh điển đến vậy, mà vẫn có những lời chê đến tận bây giờ.

Điểm sáng là khi dạo một vòng dưới các bài đăng về “Tư duy ngược”, ngoài các quan điểm tiêu cực, vẫn có những bạn gửi lời khen đến tác giả và SBOOKS, hoặc bình luận văn minh hơn, góp ý một cách bao dung.

2.jpg

Trước tình hình ấy, ông Nguyễn Anh Dũng đã ngỏ lời xin lỗi độc giả SBOOKS nói chung vì đã có những nguồn thông tin tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý mua sách hoặc sở hữu sách của nhà SBOOKS. Ông cũng mong độc giả tiếp tục góp ý, phản hồi trên tinh thần văn minh, bao dung để một thương hiệu trẻ như SBOOKS có cơ hội phát triển và hoàn thiện hơn nữa.

Bên cạnh đó, để hạn chế các thông tin sai lệch về thương hiệu SBOOKS, ông Nguyễn Anh Dũng cũng gửi gắm, ngoài việc review một cách cụ thể, nhẹ nhàng, ông cũng mong độc giả tỉnh táo, phát hiện ra những đối tượng định lợi dụng bài đăng của bạn đọc để công kích tác giả, bôi nhọ thương hiệu, lôi kéo có tổ chức với ý định xấu. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, và đôi khi nó sẽ hoạt động ngược lại với những gì bạn mong đợi. Thay vào đó, để biết được đơn vị phát hành đã tiếp nhận ý kiến của bạn, bạn hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp qua hòm thư, hotline.

z5802809961408_a9a8c78c877be8aafa7d28cd34b4a711.jpg

Tôi - Nguyễn Anh Dũng và toàn thể nhân sự SBOOKS luôn luôn biết ơn mọi sự đóng góp và phản hồi của các bạn. Ngoài các kênh review, bạn đọc có thể gửi thư trực tiếp đến địa chỉ email: buudiengiacmo.sbooks@gmail.com! Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa, chuyên chú hơn nữa, để mỗi trang sách thực hiện đúng mục đích của nó - mục đích “Lan tỏa trí tuệ”. - Trích từ bài đăng của ông Nguyễn Anh Dũng

Hiện nay, các cuốn sách kỹ năng của SBOOKS ngày càng chỉn chu hơn về hình thức và nội dung, điển hình như những cuốn sách mới ra thời gian gần đây “Sức mạnh của sự kỷ luật”, “Đừng bao giờ trì hoãn”, v.v.. hay những tựa sách kinh điển được đầu tư về hình thức và nội dung như: “Lã thị xuân thu”, “Sử ký Tư Mã Thiên”, “Tiêu sơn tráng sĩ”, v.v..

Câu chuyện này khiến chúng ta phải cùng nhìn nhận và suy nghĩ lại về văn hóa tiếp nhận và thái độ ứng xử đối với tác giả Việt. Có thể cách truyền tải của họ chưa hợp ý, chưa tiếp cận được một bộ phận bạn đọc, nhưng không có nghĩa là họ không có kiến thức, không có trải nghiệm. Sự nghiêm khắc vừa đủ của các bạn, sự đón nhận văn minh của các bạn sẽ là điểm tựa để các tác giả Việt Nam có thể đi xa hơn, hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác giả ‘Tư duy ngược’ công khai xin lỗi độc giả vì nhiều người chê sách…dở?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO