Tác giả Lê Thế Song: Người say đắm với những lễ hội truyền thống Việt

Hương Hồ| 20/03/2023 11:30

Đạo diễn, nhà biên kịch, ThS Lê Thế Song nổi tiếng với "gia tài" gần 50 kịch bản sân khấu kịch hát dân tộc, được dàn dựng tại nhiều nhà hát nghệ thuật truyền thống của cả nước.

Những năm gần đây, đạo diễn, nhà biên kịch, ThS Lê Thế Song là người sáng tạo ý tưởng và viết kịch bản cho hàng trăm lễ hội lớn của cả nước. Trong đó, anh cũng tham gia với vai trò vừa là tác giả kịch bản, vừa là tổng đạo diễn cho một số lễ hội lớn. Nhiều tác phẩm của anh khi được các đơn vị nghệ thuật mang đi tham gia các Liên hoan hoặc Hội diễn về sân khấu chuyên nghiệp đã đoạt giải cao.

Tác giả Lê Thế Song: Người say đắm với những lễ hội truyền thống Việt - 1

Tác giả Lê Thế Song (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Có thể kể đến những lễ hội lớn có dấu ấn của anh trong ê-kíp sản xuất như tác giả nhóm biên kịch của Seagames 31 tổ chức tại Hà Nội, tác giả nhóm biên kịch: Kịch bản lễ hội hoa Đà Lạt 2023, Tác giả kịch bản chuyển thể lễ hội cà phê Ban Mê Thuột năm 2023....

Gần đây nhất, hồi đầu tháng 2/2023, ThS Lê Thế Song được tin tưởng giao vai trò Tổng đạo diễn chương trình Lễ công bố Quyết định ghi danh "Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai mạc Lễ hội năm 2023.

Chia sẻ về sự kiện lớn này, ThS Lê Thế Song cho biết, nhờ "nguồn vốn" về văn hóa truyền thống đã tích lũy trong nhiều năm qua, khi đảm nhận vai trò tổng đạo diễn những chương trình lễ hội văn hóa, nghệ thuật truyền thống, anh không bị ngợp.

Anh đã đưa vào chương trình nghệ thuật sự đan xen giữa văn hóa truyền thống với hiện đại. "Tôi thực hiện Chương trình với ý nghĩa bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của nghi lễ hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng ngàn, đồng thời có những tư duy hiện đại trong dàn dựng vũ đạo, âm nhạc và hiệu ứng ánh sáng, song vẫn đảm bảo sự kế thừa truyền thống, đúng nghi lễ trang nghiêm và giá trị văn hóa đặc sắc của người Việt", Tổng đạo diễn Lê Thế Song chia sẻ.

Anh cũng chia sẻ thêm: "Để chương trình mang tính sử thi, ấn tượng và ca ngợi sự đổi mới vùng "đất quế" Văn Yên, tôi đã nghiên cứu, khảo sát thực tế, tìm hiểu văn hóa dân gian các dân tộc Văn Yên - Yên Bái và nghi lễ Múa Then người Tày độc đáo trong lễ rước Mẫu... Chính từ quá trình nghiên cứu ấy sẽ tạo nên cảm xúc, có sự rung động, rồi bật ra ý tưởng hay để viết kịch bản.

Lễ hội đền Đông Cuông giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng; là sản phẩm sáng tạo thể hiện sự gắn kết cộng đồng. Bản sắc văn hóa trong lễ hội này đã và đang được cộng đồng duy trì, thực hành, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng các dân tộc nơi đây".

Tác giả Lê Thế Song: Người say đắm với những lễ hội truyền thống Việt - 2

Vợ chồng tác giả Lê Thế Song- Xuân Hồng (trái) và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thanh Trà sau chương trình Nghệ thuật chào mừng thành công Hội nghị Việt Nam- ASEAN (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đặc biệt, cùng với những tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa bản địa, phát huy sở trường sáng tác của mình, tác giả Lê Thế Song thường có những sáng tác riêng cho mỗi lễ hội.

Nhờ đó, mỗi lễ hội do anh viết kịch bản hoặc biên kịch kiêm tổng đạo diễn đều có dấu ấn riêng, bản sắc riêng, câu chuyện nghệ thuật riêng, mới lạ, hấp dẫn, không trùng lặp.

Như với lễ hội Đền Đông Cuông, tác giả đạo diễn Lê Thế Song viết tác phẩm Đông Cuông mở hội đền thiêng mang âm hưởng dân gian hòa quyện giữa chèo và chầu văn. Với chương trình nghệ thuật khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Hà Nam, anh lại sáng tác luôn một ca khúc rap trẻ trung sôi động Hà Nam bừng sáng.

Lời bình trong những lễ hội mà Lê Thế Song khởi bút cũng mang dấu ấn riêng của anh bởi sự nghiêm túc, khắt khe câu từ, chi tiết và nội dung và các phân đoạn đều viết bằng văn biền ngẫu hoặc các thể thơ tạo cảm xúc rất sâu sắc cho người nghe, người xem.

Sau "gia tài" đáng nể về các tác phẩm sân khấu, ThS Lê Thế Song đã thể hiện rất chắc tay với vai trò vừa là tác giả kịch bản, vừa là tổng đạo diễn.

Có thể kể đến như tác giả kịch bản và tổng đạo diễn: Chương trình kỷ niệm 10 năm thành lập thị xã Tân Châu - An Giang; Chương trình tôn vinh học sinh sinh viên thiểu số tiêu biểu toàn quốc do Ủy ban dân tộc tổ chức; Kịch bản và tổng đạo diễn Cuộc thi hoa hậu Yoga Việt Nam tổ chức tại thành phố Đà Nẵng; Kịch bản và Tổng đạo diễn Lễ Khai mạc đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hà Nam, tỉnh Hưng Yên; Kịch bản và Tổng đạo diễn Chương trình Nghệ thuật chào mừng thành công hội nghị những người đứng đầu công vụ ASEAN + 3 ( Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc)…

Chia sẻ về đam mê này, ThS Lê Thế Song cho biết: "Ngoài sân khấu truyền thống, tôi rất mê được thực hiện các lễ hội. Biết đam mê này của tôi, Xuân Hồng - vợ tôi đã khích lệ, thôi thúc tôi làm thêm những điều mình thích. Đất nước Việt Nam có rất nhiều lễ hội truyền thống, có lịch sử ngàn năm và mỗi lễ hội chính là bản sắc, là cội nguồn và là văn hóa của một vùng đất. Hai vợ chồng đã và sẽ song hành đến với rất nhiều lễ hội, đến các chương trình với khát vọng làm được nhiều hơn nữa, tái hiện những lễ hội truyền thống, góp phần bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa của cha ông".

Tác giả Lê Thế Song: Người say đắm với những lễ hội truyền thống Việt - 3

Chương trình Lễ công bố Quyết định ghi danh "Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái" vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và khai mạc Lễ hội năm 2023 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Trong thời gian tới, lịch trình làm việc của tác giả Lê Thế Song vẫn dày đặc với những lễ hội như Lễ hội Đền mẫu phố Cò và Lễ hội Chùa Ngọc Bích (Thái Nguyên), đồng thời kết hợp với đạo diễn NSND Tự Long và ê-kíp thực hiện dàn dựng một vở chèo về đề tài chiến tranh cách mạng, chiến tranh biên giới…

Anh chia sẻ: "Nghề đạo diễn rất khó bởi đạo diễn không thể làm việc đơn lẻ một mình mà phải làm việc với nhiều người với các cá tính khác nhau, phải làm sao để kích thích niềm cảm hứng sáng tạo cho họ và khó hơn là làm sao để mọi người tin mình mà đồng hành trên con đường sáng tạo với mình. Ðiều quan trọng nhất là phải ý thức rõ về trách nhiệm và bổn phận đối với công việc của mình, không phải vì tiếng tăm thương hiệu, mà vì đông đảo khán giả và những người tin tưởng trao chương trình cho mình làm".

Tác giả Lê Thế Song sinh ra và lớn lên ở vùng quê châu thổ Sông Hồng (tỉnh Hà Nam). Làng Ngò quê hương anh có chiếu chèo nổi tiếng và câu "Rượu Bèo Chèo Ngò" đi vào ký ức của nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Sau này, anh nên duyên với chị Xuân Hồng (con gái cố tác giả Hoàng Luyện- Giải thưởng Nhà nước về VHNT)- người khích lệ anh có những sáng tạo và theo đuổi đam mê của mình.

Cho đến nay, ThS Lê Thế Song đã có gần 50 tác phẩm sân khấu được dàn dựng tại nhiều nhà hát chuyên nghiệp trong cả nước như: Tuồng, Chèo, Cải Lương, dân ca kịch, Kịch nói… Trong đó, có không ít vở diễn giành giải Vàng, giải Bạc tại các liên hoan sân khấu chuyên nghiệp. Tác giả Lê Thế Song bảo đó là "vốn quý" khi anh bén duyên và nỗ lực sáng tạo nghệ thuật.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác giả Lê Thế Song: Người say đắm với những lễ hội truyền thống Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO