Tác dụng tốt của sữa chua và thời điểm phù hợp để bổ sung

Ngọc Ánh (T/H)| 21/03/2024 20:00

Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng có lợi và cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi. Vậy lợi ích của việc ăn sữa chua là gì và nên ăn sữa chua vào thời điểm nào là tốt nhất?

Sữa chua chứa đầy đủ các chất protein, với nhiều axit amin cần thiết, nhất là Lysin, Glucid, Lipid, các muối khoáng và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A.

Tác dụng tốt của sữa chua và thời điểm phù hợp để bổ sung
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài giá trị dinh dưỡng còn có khả năng hỗ trợ chữa bệnh tốt, nhất là các bệnh về đường ruột.

Cung cấp một lượng lớn các vi khuẩn có lợi

Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi là Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium giúp tăng cường sức đề kháng. Trong sữa chua còn có vi khuẩn có lợi tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột.

Sữa chua đặc biệt thích hợp với người già, trẻ em, người mới ốm dậy, nhất là những người mắc bệnh về tiêu hóa.

Ảnh minh họa: Internet

Cải thiện đầy hơi, đầy bụng

Đối với người bị đau dạ dày thường phải dùng thuốc kháng axit nên dẫn đến tình trạng đầy hơi, làm bụng trở nên ấm ách rất khó chịu. Sữa chua có thể giúp giảm tình trạng này.

 Cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột

Ảnh minh họa: Internet

Sữa chua chứa một hàm lượng lớn các lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi bạn bổ sung nhiều lợi khuẩn thì đồng nghĩa với việc hệ vi sinh trong đường ruột sẽ được cân bằng và ổn định. Điều này thực sự có lợi nhất là sau khi bạn trải qua một đợt dùng kháng sinh.

Giảm chứng biếng ăn, tiêu chảy

Với người bị tiêu chảy hoặc biếng ăn, ăn sữa chua sẽ lập lại cân bằng vi khuẩn ở ruột và chất kháng sinh lactocidine có trong sữa chua giúp việc điều trị tiêu chảy. Sữa chua dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với trẻ biếng ăn. Một nghiên cứu còn cho rằng cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi.

Ăn thế nào cho tốt?

Chỉ nên ăn sữa chua sau bữa ăn, bởi các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5. Khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, nếu ăn sữa chua lúc này thì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt. Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH tăng lên, đó chính là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động tốt.

Tác dụng tốt của sữa chua và thời điểm phù hợp để bổ sung
Ảnh minh họa: Internet

Bảo quản sữa chua trong tủ lạnh sau khi mua về, tốt nhất sử dụng sữa chua trong vòng 1 tuần sau khi mua.

Sữa chua nào tốt nhất?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Khi nói đến việc mang lại lợi ích cho lượng đường trong máu và bệnh đái tháo đường, sữa chua không đường có chứa vi khuẩn sống (men vi sinh) có thể mang lại những lợi ích lớn nhất.

Tác dụng tốt của sữa chua và thời điểm phù hợp để bổ sung
Ảnh: Internet

Tốt nhất ăn loại sữa chua giàu protein như sữa chua Hy Lạp nguyên chất để cân bằng lượng đường trong máu và điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Nếu ưa thích loại có hương vị thì nên chọn loại không thêm đường.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng tốt của sữa chua và thời điểm phù hợp để bổ sung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO