Tác dụng, tác hại của ăn dưa cà hằng ngày

26/03/2023 10:37

Dưa cà được muối chua có thể giảm nguy cơ tổn thương tim mạch nhưng lại gây hại cho dạ dày, gan, thận nếu ăn quá nhiều.

Có rất nhiều loại thực phẩm được ngâm, muối chua dùng kèm với các món khác trong bữa ăn. Những món có vị mặn, chua này được đánh giá đem lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, dưa muối chua cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến một số người.

Dưa chua cung cấp vitamin A, B9, K, kali, phốt pho. Đây cũng là một nguồn bổ sung chất chống oxy hóa beta-carotene, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, bao gồm thoái hóa điểm vàng do tuổi tác và bệnh tiểu đường loại 2.

Dưa muối cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất nhưng không nên ăn quá nhiều.

Lợi ích sức khỏe

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo Webmd, dưa chua là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất. Beta-carotene trong dưa chua có liên quan đến giảm nguy cơ mắc một số dạng bệnh tim. Ăn thực phẩm giàu carotene, chẳng hạn như beta-carotene, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh.

Giảm tổn thương tế bào

Các chất chống oxy hóa trong dưa chua làm giảm những gốc tự do gây hại có ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Các nghiên cứu đã chỉ ra, thường xuyên ăn thực phẩm có beta-carotene có thể cải thiện nhận thức ở những người trên 65 tuổi.

Chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa dường như hiệu quả hơn so với việc chỉ bổ sung riêng lẻ chất chống oxy hóa.

Hỗ trợ giảm cân

Dưa muối là loại thực phẩm ít calo. Do hàm lượng nước cao nên món ăn này có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Dưa chua cũng chứa giấm làm chậm tốc độ hệ tiêu hóa hấp thụ carbohydrate. Điều này có thể làm giảm đột biến insulin, giữ cho mức năng lượng của bạn ổn định và giảm cảm giác đói.

Rủi ro tiềm ẩn

Vì dưa chua có thể chứa một lượng lớn natri (muối), hãy xem xét những tác động dưới đây khi bạn muốn ăn nhiều hơn:

Bất ổn huyết áp

Dưa chua có hàm lượng muối rất cao vì đây là một phần quan trọng của quá trình chế biến. Tiêu thụ quá nhiều muối trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể góp phần làm tăng huyết áp. Bất cứ ai đang dùng thuốc huyết áp hoặc tìm cách giảm lượng muối nạp vào nên ăn dưa chua ở mức độ vừa phải.

Gây áp lực lên gan và thận

Ăn quá nhiều muối có thể khiến thận và gan của bạn phải làm việc nhiều hơn. Hơn nữa, huyết áp cao thường xảy ra do chế độ ăn nhiều muối càng gây thêm căng thẳng cho các cơ quan này. Do đó, ăn dưa chua quá mức dễ gây rủi ro cho bất kỳ ai mắc bệnh gan hoặc thận.

Nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn

Lượng muối cao trong dưa có thể gây hại trực tiếp cho dạ dày của bạn, dẫn đến ung thư hoặc có thể nhiễm trùng và loét, cuối cùng trở thành ung thư.

Tăng nguy cơ loãng xương

Chế độ ăn nhiều muối cũng liên quan tới tăng nguy cơ loãng xương. Nếu bạn không nhận đủ canxi, một lượng lớn muối có thể tiếp tục lọc khoáng chất ra khỏi xương, dẫn đến xương yếu hơn và nguy cơ loãng xương.

An Yên

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng, tác hại của ăn dưa cà hằng ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO