Tác dụng của chế độ ăn uống lành mạnh đối với bệnh nhân bị lupus ban đỏ

hoàng Xuyến (Theo Webmd)| 08/05/2024 15:01

Tuy không hoàn toàn triệt tiêu được bệnh lupus ban đỏ nhưng nếu xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, nó sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả cho việc điều trị bệnh lupus.

Tác dụng của chế độ ăn uống lành mạnh đối với bệnh nhân bị lupus ban đỏ
Chế độ ăn uống lành mạnh có lợi cho sức khỏe bệnh nhân lupus ban đỏ. Đồ họa: Hoàng Xuyến

Nếu bệnh nhân lupus ban đỏ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và có một chế độ ăn uống hợp lý thì sẽ giúp giảm viêm, chống lại các tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh lupus ban đỏ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim...

Giảm viêm

Thực phẩm có thể giúp giảm viêm

Lupus ban đỏ là một bệnh viêm, vì vậy bạn nên bổ sung các thực phẩm chống viêm như trái cây và rau quả vì đây là những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, các nhóm thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng được chứng minh là làm giảm viêm, như: cá béo, các loại hạt, dầu ô liu, cải dầu….

Thực phẩm có thể gây viêm

Người bị bệnh lupus ban đỏ không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm béo vì nó có thể làm tăng mức cholesterol và có thể gây viêm. Các thực phẩm như: Đồ chiên, đồ nướng thương mại, súp kem, nước sốt, thịt đỏ, mỡ động vật, thịt chế biến sẵn, các chế phẩm từ sữa nhiều béo… là những thực phẩm không tốt cho người bệnh lupus ban đỏ.

Chống lại tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh lupus ban đỏ

Các loại thuốc dùng để điều trị lupus ban đỏ có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: loãng xương, mất axit folic, buồn nôn, đau bụng và tăng huyết áp. Vì vậy, bạn cần bổ sung những loại thực phẩm phù hợp với từng tác dụng phụ của thuốc.

Bệnh nhân lupus nên ăn thực phẩm giàu canxi và vitamin D, các loại sữa ít béo, sữa đậu nành, các loại rau có màu xanh đậm… có thể giúp xương chắc khỏe.

Bạn có thể nhận được nhiều axit folic hơn từ các thực phẩm như: Lá rau xanh, trái cây, bánh mì và ngũ cốc để tăng cường và bổ sung axit folic.Để chống buồn nôn và đau bụng, bệnh nhân lupus ban đỏ nên tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay và có tính axit. Đồng thời, cố gắng ăn nhiều bữa nhỏ gồm những thực phẩm dễ tiêu hóa như: Ngũ cốc khô, bánh mì, bánh quy giòn…

Những thực phẩm ít muối, trái cây và rau quả tươi có thể giúp hạ huyết áp của bệnh nhân lupus ban đỏ.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Những người mắc bệnh lupus ban đỏ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với người bình thường.

Axit béo omega-3 từ cá hoặc dầu cá có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như chất béo trung tính cao và huyết áp. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm giàu axit béo omega-3 như: Các loại cá (cá hồi, cá thu, cá ngừ…), quả óc chó, hồ đào, dầu canola, dầu óc chó, dầu hạt lanh…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng của chế độ ăn uống lành mạnh đối với bệnh nhân bị lupus ban đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO