Tác dụng bất ngờ của quả thanh long với người tiểu đường

BS Nguyễn Thuỳ Ngân, Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền| 09/01/2024 11:10

Thanh long là loại trái cây phổ biến ở các nước nhiệt đới, được nhiều người ưa chuộng vì hương vị thơm ngon và nhiều giá trị dinh dưỡng. Loại trái cây này còn hỗ trợ quản lý và phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Tác dụng bất ngờ của quả thanh long với người tiểu đường
Quả thanh long có rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh ghép: An An.

Báo Lao Động trích đăng bài viết của BS Nguyễn Thuỳ Ngân, Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam về tác dụng đối với sức khoẻ của quả thanh long.

Tăng cường miễn dịch tiềm năng

Thanh long chứa nhiều flavonoid và vitamin C chống cảm cúm, rất tốt cho hệ miễn dịch. Trên thực tế, nó chứa nhiều vitamin C hơn cà rốt, khiến thanh long trở thành một trong những thực phẩm cung cấp vitamin C tốt hơn.

Thanh long cũng được xếp hạng cao trong danh sách các loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại.

Trợ giúp tiêu hóa

Thanh long chứa một lượng chất xơ tốt, có thể giúp hệ tiêu hóa duy trì hoạt động bình thường và loại bỏ các vấn đề như táo bón và trào ngược axit.

Thanh long tươi chứa khoảng 1g chất xơ trên 100g khiến nó trở thành một loại thực phẩm giàu chất xơ tuyệt vời.

Một lý do khác khiến thanh long có lợi cho tiêu hóa là do các oligosaccharide hoạt động như prebiotic, từ đó cải thiện sức khỏe đường ruột và tiêu hóa.

Quản lý và phòng ngừa bệnh tiểu đường

Bên cạnh việc thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt hơn, chất xơ có trong thanh long còn có thể giúp ổn định lượng đường trong máu để duy trì kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thanh long giúp giảm oxy hóa, ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường. Không chỉ vậy, nghiên cứu sâu hơn xem xét lợi ích của thanh long đối với tình trạng kháng insulin ở chuột béo phì cho thấy ăn thanh long cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tạp chí Nghiên cứu Dược lý học cho biết mô hình nghiên cứu trên động vật cho thấy thanh long có thể giúp giảm mức cholesterol LDL xấu đồng thời cải thiện cholesterol HDL tốt, khiến thanh long trở thành thực phẩm giảm cholesterol tuyệt vời.

Nó cũng đã được chứng minh là cải thiện chức năng mạch máu ở nam giới và phụ nữ nhờ cung cấp betalain trong một thử nghiệm chéo ngẫu nhiên, kiểm soát giả dược.

Và đừng quên những hạt đen nhỏ bên trong quả thanh long. Mỗi khẩu phần cung cấp một lượng lớn axit béo omega, có thể giúp giảm chất béo trung tính để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Giúp chúng ta trông trẻ trung hơn

Chất chống oxy hóa không chỉ tuyệt vời trong việc giữ cho bên trong cơ thể hoạt động tốt mà còn có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe làn da. Chất này có tác dụng tốt trong việc giữ cho làn da căng và săn chắc, có thể giúp duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Phòng chống ung thư tiềm năng

Thanh long chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm phyto albumin, vitamin C và lycopene. Những chất chống oxy hóa này có thể giúp trung hòa các gốc tự do có hại và thậm chí có thể bảo vệ hỗ trợ chống lại bệnh ung thư.

Đặc biệt, lycopene đã được chứng minh là có hiệu quả đặc biệt chống lại các tế bào ung thư. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều thực phẩm giàu lycopene có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Bài liên quan
  • 5 chất dinh dưỡng có trong trái cây tốt cho xương khớp
    Nghiên cứu mới do Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) thực hiện cho thấy, một số dưỡng chất như anthocyanin, silicon, bioflavonoid... có trong trái cây có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn quá trình mất xương (một hiện tượng sinh lý bình thường của quá trình lão hóa của con người).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng bất ngờ của quả thanh long với người tiểu đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO