Tác động của tuổi tác đến đường huyết, tiểu đường ở người cao tuổi

HẠ MÂY| 26/09/2023 15:44

Theo BS. Nguyễn Phối Hiền - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM (cơ sở 3), người cao tuổi có đường huyết cao, tiểu đường cần có sự chăm sóc, điều trị khác biệt. Trong đó, người cao tuổi thường mắc bệnh nặng hơn, đáp ứng với thuốc kém, cơ thể rất dễ nhạy cảm với tác dụng phụ tương tác do thuốc gây ra.

Tác động của tuổi tác đến đường huyết, tiểu đường ở người cao tuổi
Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến đường huyết. Đồ hoạ: Hạ Mây

Có sự thay đổi sinh lý

Ăn uống kém, thay đổi thất thường, hấp thu ở ruột chậm, giảm dự trữ glycogen ở gan, suy giảm chức năng thận, chậm đáp ứng hormon điều hòa ngược khi hạ đường huyết. Các thay đổi này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc dùng thuốc, ổn định chế độ ăn, luyện tập.

Chỉ số đường huyết thay đổi theo tuổi

Chỉ số đường huyết tăng dần theo tuổi, đường huyết sau ăn thường trên 200mg/dL làm tăng nguy cơ biến chứng mạch máu lớn.

Có nhiều bệnh đi kèm

Trước hết có thể suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng lại ảnh hưởng đến các bệnh khác. Các bệnh Alzheimer, trầm cảm làm tăng thêm tốc độ suy giảm nhận thức do tiểu đường.

Bệnh suy giáp làm ruột chậm hấp thu glucose, mô ngoại vi chậm tiếp nhận glucose, giảm tân sinh đường; dù suy giáp nhẹ vẫn có nguy cơ cao hạ đường huyết.

Mắc tiểu đường lâu, có thể xuất hiện hay nặng thêm các bệnh rối loạn chuyển hóa như rối loạn lipid máu, cao huyết áp, một số bệnh tim mạch...

Tiểu đường ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan

Tiểu đường làm xuất hiện hay nặng thêm các bệnh trong hội chứng rối loạn chuyển hóa cuối cùng đưa đến các biến chứng cơ bản ở tim mạch, thận, thần kinh... rồi dẫn đến biến chứng thứ cấp ở da, mắt cơ xương khớp. Ở người cao tuổi do sự già hóa các cơ quan nên các biến chứng dễ xảy ra và nặng.

Điều trị tiểu đường ở người trẻ hay cao tuổi đều theo nguyên tắc chung là dùng thuốc cộng với chế độ ăn, luyện tập thích hợp để đưa đường huyết trở về mức ngang với ngưỡng sinh lí (đường huyết mục tiêu). Tuy nhiên, người tiểu đường cao tuổi cần có sự chăm sóc, điều trị khác biệt.

Bài liên quan
  • Lợi ích từ quả sung đối với người đường huyết cao, tiểu đường
    Theo tư vấn từ Khoa Dinh dưỡng - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, quả sung chứa các chất hàm lượng cao giúp ích trong việc tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Bên cạnh đó, các chất xơ, canxi, sắt, chất béo… và một số hoạt chất có lợi khác góp phần đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị đường huyết cao, tiểu đường.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tác động của tuổi tác đến đường huyết, tiểu đường ở người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO