T-95 Black Eagle – 'Người thực nghiệm công nghệ' của xe tăng T-14 Armata

02/04/2024 09:39

Ngay sau khi dòng xe tăng T-90 đi vào biên chế, từ thập niên 90, Nga đã có dự án xe tăng tương lai với tên gọi Đồ án 195, được biết tới là dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-95 Black Eagle hay Đại bàng đen.

Nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-95 Black Eagle của Nga.

Đây là dòng xe tăng thế hệ thứ 4 của Nga với nhiều công nghệ mới ưu việt hơn các dòng xe tăng hiện có của Mỹ và phương Tây. Quá trình thiết kế xe tăng mới do Tổ hợp thiết kế phương tiện vận tải Ural tại Nizhny Tagil và sau này là Uralvagonzavod thực hiện.

Điểm nhận diện đặc biệt của nguyên mẫu xe tăng T-95 chính là pháo chính cỡ lớn 152mm vượt trội so với các loại xe tăng của Mỹ và NATO. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số và khả năng sống sót của kíp chiến đấu cũng được đánh giá vượt trước thời đại. T-95 cũng dùng hệ thống nạp đạn tự động với cơ số 40 viên.

Ngoài ra, tháp pháo của T-95 cũng được tự động hóa hoàn toàn với các thành viên kíp lái ngồi thấp dưới thân xe để hạn chế khả năng thương vong khi xe bị trúng đạn. Xe được trang bị hệ thống kính ngắm ảnh nhiệt tiên tiến cho cả trưởng xe và pháo thủ.

Nguyên mẫu T-95 sử dụng động cơ diesel tăng áp mạnh mẽ với công suất 1.500 mã lực, mạnh hơn đáng kể so với động cơ trang bị tiêu chuẩn trên xe tăng T-90. Xe tăng Nga dự kiến có tốc độ tối đa 70km/h và dự trữ hành trình khoảng 500km.

T-95 Black Eagle đã thực nghiệm rất nhiều công nghệ được phát hiện trên dòng xe tăng T-14 Armata sau này. Ảnh: Topwar

T-95 cũng nâng cấp đáng kể khả năng bảo vệ với hệ thống giáp phản ứng nổ Relict kết hợp với hệ thống phòng thủ chủ động Arena-M.

Tới năm 2009, xe tăng Đồ án 195 cùng với nhiều dự án vũ khí tương lai khác của Nga đã bị loại bỏ do vấn đề về tái cơ cấu nguồn kinh phí quốc phòng. Tuy nhiên, rất nhiều công nghệ thực nghiệm trên xe tăng Đại bàng đen đã được hiện thực hóa trên dòng xe tăng thế hệ thứ 4 thực sự là T-14 Armata của Nga xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2015.

TUẤN SƠN (tổng  hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
T-95 Black Eagle – 'Người thực nghiệm công nghệ' của xe tăng T-14 Armata
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO