Super League chính thức được tổ chức, Chủ tịch UEFA lên tiếng mỉa mai

Kim Anh| 22/12/2023 07:40

Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ra phán quyết Super League vẫn được tổ chức, dù Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) phản đối.

Tối 21/12 theo giờ Việt Nam, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) tuyên bố rằng các quy định của FIFA và UEFA về việc phê duyệt các giải đấu bóng đá liên CLB là trái với luật pháp Liên minh châu Âu (EU).

Triển vọng về một giải Super League châu Âu trong tương lai đã được thúc đẩy sau khi các thẩm phán cho rằng các quy định của UEFA ngăn chặn việc hình thành một giải đấu như vậy là trái với luật pháp EU.

Super League chính thức được tổ chức, Chủ tịch UEFA lên tiếng mỉa mai - 1

Giải Super League sẽ được tổ chức sau khi thắng kiện FIFA và UEFA (Ảnh: Getty).

ECJ đưa ra thông báo: "Các quy định của FIFA và UEFA về việc phê duyệt trước các giải đấu bóng đá liên CLB, chẳng hạn như Super League, là trái với luật pháp EU. Điều đó trái với luật cạnh tranh và quyền tự do cung cấp dịch vụ.

Các quy định của FIFA và UEFA khiến bất kỳ dự án bóng đá liên CLB mới nào phải được họ chấp thuận trước, chẳng hạn như Super League, và cấm các CLB, cầu thủ thi đấu trong các giải đấu đó là bất hợp pháp.

Không có khuôn khổ nào cho các quy định của FIFA và UEFA đảm bảo tính minh bạch, khách quan, không phân biệt đối xử và tương xứng.

Tương tự như vậy, các quy tắc trao cho FIFA và UEFA quyền kiểm soát độc quyền đối với việc khai thác thương mại các quyền liên quan đến các giải đấu đó nhằm hạn chế cạnh tranh, vì tầm quan trọng của nó đối với giới truyền thông, người tiêu dùng và người xem truyền hình ở Liên minh châu Âu".

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin lên tiếng mỉa mai giải đấu Super League: "Super League có thể tạo ra bất cứ thứ gì họ muốn. Tôi hy vọng họ sẽ sớm tổ chức giải đấu tuyệt vời với hai đội bóng, càng sớm càng tốt.

Super League chính thức được tổ chức, Chủ tịch UEFA lên tiếng mỉa mai - 2

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho rằng Super League là giải đấu chỉ có Real Madrid và Barcelona tham gia (Ảnh: AP).

Chúng ta không thể mua bán bóng đá. Chúng tôi đã nhiều lần chứng tỏ điều đó, thông qua giới chủ và người hâm mộ các đội bóng năm 2021 và không có gì thay đổi điều đó".

Hai đội bóng được nhắc đến ở đây là Real Madrid và Barcelona, khi họ đã cam kết chuyển từ các giải của UEFA sang Super League ngay từ khi giải đấu mới này lên dự thảo vào tháng 4/2021. Ban đầu, 10 CLB lớn khác ở châu Âu ủng hộ đề xuất này, nhưng sau đó họ lần lượt rút lui.

Man Utd là CLB lớn ở Anh đầu tiên lên tiếng phản đối Super League, sau đó Man City, Liverpool, Arsenal, Chelsea và Tottenham cũng thông báo họ muốn tiếp tục tham dự các giải thuộc hệ thống của UEFA.

Các đội bóng lớn khác ở châu Âu như Bayern Munich, PSG, Dortmund, Atletico Madrid, Sevilla, AS Roma hay Inter Milan cũng không muốn gia nhập Super League còn Juventus và AC Milan chưa thông báo chính thức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Super League chính thức được tổ chức, Chủ tịch UEFA lên tiếng mỉa mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO