Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan, Lào Cai

Trương Huyền| 29/11/2021 10:56

Sáng nay (29/11), đỉnh Fansipan (Lào Cai) xuất hiện lớp sương muối trắng xoá khiến nhiều người nhầm tưởng tuyết rơi.

Sáng 29/11, một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin tuyết rơi trên đỉnh Fansipan (Lào Cai). Tuy nhiên, trả lời PV VTC News, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai khẳng định không có hiện tượng tuyết rơi trên Fansipan sáng nay, đây chỉ là hiện tượng sương muối với cường độ nhẹ.

Lớp sương muối này hình thành vào khoảng 3 - 4h, đến hơn 7h sáng nay sương muối tan dần.

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan, Lào Cai - 1

Sương muối phủ kín khu cầu thang gỗ trên đỉnh Fansipan. (Ảnh: FB Bùi Quyết)

Theo ông Hải, nguyên nhân của đợt sương muối này là do đêm qua, khối không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta tiếp tục suy yếu gây nên hiện tượng ngày nắng hanh, đêm ít mây khiến cho bức xạ nhiệt của mặt đất lớn.

Khi nhiệt độ mặt đất giảm sâu, lớp không khí sát đất bị lạnh đi, ngưng kết lại, tạo thành những hạt sương bám vào cành cây, ngọn cỏ sát đất.

"Tại đỉnh Fansipan nhiệt độ giảm xuống dưới mức 0 độ C, các hạt nước ngưng kết lại tạo thành sương muối, hạt băng nhỏ. Hiện tượng này cũng trải đều một lớp mỏng trên đường đi, bậc đá, sàn gỗ của khu cáp treo Fansipan", ông Hải nói.

Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan, Lào Cai - 2

Dự báo hiện tượng sương muối có thể quay trở lại trong vài ngày tới ở các đỉnh núi cao. (Ảnh: FB Bùi Quyết)

Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai dự báo, đêm nay khả năng sương muối không còn. Tuy nhiên vào ngày mai, một đợt không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc.

Bản chất của đợt không khí lạnh này là lạnh khô nên khi mới về chỉ gây mưa nhỏ vài nơi, sau đó không khí lạnh biến tính gây hiện tượng trời nắng hanh.

"Đợt rét này nhiệt độ giảm xuống rất sâu, chúng tôi dự báo nhiệt độ tại Sapa (Lào Cai) khả năng xuống đến 4-6 độ C. Theo tính toán ở Sapa nhiệt độ xuống 4 - 6 độ C thì ở các đỉnh núi có độ cao từ 2.700m trở lên ở các tỉnh phía Bắc cần đề phòng hiện tượng sương muối gây hại", ông Hải lưu ý.

Trương Huyền

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sương muối phủ trắng đỉnh Fansipan, Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO