Súng trường tấn công MSBS Grot của Ba Lan

04/11/2023 11:37

MSBS Grot là phiên bản súng trường tấn công hiện đại nhất do nhà máy vũ khí Fabryka Broni thiết kế và cung cấp cho quân đội Ba Lan cũng như hướng tới xuất khẩu.

Bộ Quốc phòng Ba Lan dự tính chi 250 triệu USD để trang bị MSBS Grot cho toàn quân nhằm thay thế cho súng trường tấn công Beryl vốn được phát triển từ AKM.

Súng trường tấn công MSBS Grot. Ảnh: MILMAG 

Có hai biến thể cơ bản được phát triển là súng trường tấn công thông thường và kiểu bullpup với bộ khóa nòng và hộp đạn đều được lắp phía sau cò súng. Thiết kế module của MSBS Grot cho phép dễ dàng binh sĩ chuyển đổi thành súng trường tấn công, súng carbine, súng bắn tỉa thậm chí súng máy hạng nhẹ nhằm đáp ứng nhu cầu tác chiến như một loại súng đa năng.

MSBS Grot sử dụng cỡ đạn 5,56x45mm chuẩn NATO, nhưng cũng có thể sẽ có khả năng chuyển đổi sang loại đạn 7,62×51mm. Biến thể tiêu chuẩn có chiều dài 980mm và chỉ nặng 3,7kg nhờ sử dụng vật liệu polymer cho nhiều thành phần.

Tốc độ bắn của MSBS Grot đạt tới 750 viên/phút, sơ tốc đầu nòng 890m/s. Nguồn: Poland Daily Live

Tốc độ bắn của MSBS Grot đạt tới 750 viên/phút, sơ tốc đầu nòng 890m/s. Tầm bắn hiệu quả lên tới 550m nếu được sử dụng kèm với các loại kính ngắm quang học. Súng được thiết kế với thanh ray Picatinny để gắn các phụ kiện chiến đấu, trong khi báng súng được thiết kế để có thể điều chỉnh theo từng xạ thủ.

Súng có hai kiểu hộp tiếp đạn, một là 30 viên tiêu chuẩn và loại còn lại lên tới 60 viên cho phép người lính bắn chế áp như súng máy hạng nhẹ.

THẾ TRUYỀN (theo Military Today)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Súng trường tấn công MSBS Grot của Ba Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO