Súng tiểu liên TP9 dành cho đặc nhiệm Thụy Sĩ

09/09/2023 13:15

Súng tiểu liên TP9 được Công ty Brügger & Thomet của Thụy Sĩ mua lại bản quyền thiết kế và sửa đổi từ mẫu TMP của Áo. Súng chủ yếu được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm cảnh sát và quân đội Thụy Sĩ.

Điểm nổi bật của súng tiểu liên này là kích thước vô cùng nhỏ gọn, với khối lượng cơ bản 1,4kg, chiều dài tối đa 523mm và 303mm khi gập báng. Hầu hết các thành phần của súng được làm bằng polymer cao phân tử. Báng súng dạng thanh kim loại liền khối để tăng độ ổn định khi bắn.

Súng tiểu liên TP9. Ảnh: The Firearm Blog

TP9 sử dụng cơ chế giật ngắn, nòng xoay, nạp đạn bằng phản lực bắn giữ chậm (có hãm) như nhiều loại tiểu liên khác. Bên cạnh đó, súng có khả năng chọn chế độ bắn với hai chế độ tự động và bán tự động kiểu nhấn nút.

Chốt lên đạn của súng tương tự như dòng M16/M4 của Mỹ với việc người bắn sẽ lên đạn bằng cách móc tay và giật chốt phía sau. Thoi nạp đạn đóng sẽ giúp cần lên đạn không bị giật lại phía sau khi bắn. Cò súng được thiết kế là khóa an toàn cấp 2 khi sử dụng loại cò đôi. Thiết kế khóa an toàn này rất tiện lợi, yêu cầu lực nhấn ở cả 2 cò mới có thể bắn, tránh tình trạng cướp cò khi làm rơi.

Súng tiểu liên TP9 dành cho đặc nhiệm Thụy Sĩ. Nguồn: Garand Thumb

Súng tiểu liên TP9 tương thích hai cỡ đạn chính là 9x19mm và 6,5x25mm. Loại đạn 9mm có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ mua nhưng sức xuyên kém và phạm vi hiệu quả chỉ 50m. Vì vậy nhà sản xuất khuyên dùng loại 6,5mm với lõi đầu đạn bằng vonfram rất cứng, cho độ xuyên phá cao. Sơ tốc đầu đạn 800m/s và tầm bắn 100m. Súng thường sử dụng hộp tiếp đạn thẳng polymer bán trong suốt với sức chứa 15 viên hoặc 30 viên.

Ngoài phiên bản chính, TP9 còn có biến thể dành cho thị trường dân sự chỉ có chế độ bắn bán tự động.

* Nội dung này thuộc bản quyền Báo Quân đội nhân dân Điện tử, vui lòng không sao chép lại dưới mọi hình thức.

THẾ TRUYỀN (theo The Firearm Blog)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Súng tiểu liên TP9 dành cho đặc nhiệm Thụy Sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO