Súng bắn tỉa RT-20 có khả năng xuyên giáp xe tăng

21/03/2024 09:30

RT-20 là một mẫu súng trường bắn tỉa hạng nặng hay súng công phá được công ty vũ khí RH-Alan giới thiệu cho quân đội Croatia.

Súng bắn tỉa RT-20 có khả năng xuyên giáp xe tăng của Croatia.

Khẩu súng này được thiết kế với mục đích chính là vô hiệu hóa các khí tài ngắm bắn, quan sát, cũng như các khu vực bọc giáp mỏng của xe tăng.

Toàn bộ súng có khối lượng 19,2kg, chiều dài tổng thể 1.330mm, chiều dài nòng súng 920mm, tầm bắn hiệu quả tối đa 1.800m.

Điểm đặc biệt của súng bắn tỉa RT-20 là sử dụng chung một loại đạn 20mm với những khẩu pháo hàng không vốn được trang bị trên những máy bay tiêm kích Spitfire huyền thoại của Không lực Hoàng gia Anh trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Do sử dụng cỡ đạn lớn, nặng và để giảm trọng lượng tổng thể, súng RT-20 không có hộp tiếp đạn và xạ thủ sẽ phải nạp đạn từng viên sau mỗi phát bắn.

Tuy đã tối ưu lại kích thước nhưng đầu đạn Chambering 20x110mm Hispano nặng 130gram vẫn đạt sơ tốc đầu nòng lên đến 850m/giây và có động năng khủng khiếp đủ để xuyên thủng lớp giáp của bất kỳ xe thiết giáp chở quân nào trong cự ly 800m ở góc chạm 90 độ.

Do có kích thước lớn và yêu cầu sử dụng phức tạp nên súng bắn tỉa RT-20 phù hợp với các nhiệm vụ đặc biệt hơn là trang bị phổ biến. Ảnh: Defense News

Vì lực giật quá lớn nên các nhà thiết kế phải thêm cho RT-20 một ống phản lực chống giật, trích một phần khí thuốc phóng để triệt tiêu một phần phản lực. Đây là thiết kế tương tự các mẫu pháo không giật được gắn trên các phương tiện chiến đấu bộ binh hạng nhẹ.

Dù có uy lực khủng khiếp nhưng súng bắn tỉa RT-20 cũng có điểm yếu là do cơ chế phản lực giảm giật nên cần không gian bắn không có vật cản phía sau xạ thủ và súng. Ngoài ra, tiếng nổ đầu nòng rất lớn của súng khiến vị trí khai hỏa dễ bị lộ ngay sau phát bắn đầu tiên và buộc xạ thủ phải cơ động nhanh chóng nếu không muốn bị đối phương phát hiện và bắn trả.

Hiện tại, súng bắn tỉa RT-20 đang được đặc nhiệm Croatia sử dụng và nằm trong trang bị quân đội một số quốc gia trong khu vực Nam Âu.

TUẤN SƠN (tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Súng bắn tỉa RT-20 có khả năng xuyên giáp xe tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO