Sức mạnh tên lửa Astra trên tiêm kích Ấn Độ

27/10/2023 10:52

Astra là chương trình tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn nội địa đầu tiên của Ấn Độ, do Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng nước này đứng đầu.Sức mạnh tên lửa Astra trên tiêm kích Ấn Độ

Tên lửa được kỳ vọng sẽ trở thành vũ khí không chiến chủ lực trang bị cho các tiêm kích của Không quân và Hải quân Ấn Độ.

Thiết kế của tên lửa mang ảnh hưởng từ tên lửa R-77 của Nga với kết cấu cánh lái và thông số kỹ thuật khá tương đồng. Tên lửa được điều khiển bằng radar của máy bay thông qua hệ thống kết nối dữ liệu với cơ chế dẫn hướng kết hợp quán tính, cập nhật tham số mục tiêu và radar chủ động giai đoạn cuối.

Tên lửa Astra. Ảnh: EurAsian Times 

Ngoài ra, tên lửa trang bị hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ, bảo đảm xác suất trúng đích cao kể cả khi đối phương sử dụng các biện pháp chế áp.

Tên lửa nặng 154kg, với đầu đạn phá mảnh 15kg. Sử dụng ngòi nổ cận đích, khi tên lửa cách mục tiêu vài mét, ngòi nổ sẽ được kích hoạt để tạo ra mức sát thương lớn nhất. Tầm bắn tối đa của tên lửa Astra là 110km khi phóng ở độ cao 15km.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ dự định sẽ phát triển và thử nghiệm các biến thể mới của tên lửa là Astra Mk-2 và Mk-3 với tầm bắn tối đa lên tới 300km lần lượt vào các năm 2023 và 2024.

Sức mạnh tên lửa Astra trên tiêm kích Ấn Độ. Nguồn: Defense Decode

Đến nay, chỉ một số ít quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nga, Pháp, Israel... làm chủ được các công nghệ tích hợp cho tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn. Vì vậy, Astra đã đưa Ấn Độ gia nhập câu lạc bộ tinh hoa đó.

THẾ TRUYỀN (theo EurAsian Times)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh tên lửa Astra trên tiêm kích Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO