Sức mạnh súng cối tự hành ALKAR của Thổ Nhĩ Kỳ

04/11/2023 16:00

ALKAR, hay còn có tên gọi khác là AHS-120, là hệ thống súng cối tự hành 120mm do công ty Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển.

Hệ thống này lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm Công nghiệp Quốc phòng Quốc tế IDEF vào tháng 2-2017.

ALKAR, còn có tên gọi khác là AHS-120, là hệ thống súng cối tự hành 120mm do công ty Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ phát triển. Ảnh: Bulgarian Military

Theo nhà sản xuất, ALKAR có thể xoay 360 độ và hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết.

Điểm nổi bật của hệ thống này là nó có thể tích hợp với bất kỳ loại súng cối nòng trơn nào trong và ngoài nước. Cấu trúc mô-đun cho phép tích hợp với các phương tiện chiến đấu bọc thép bánh xích, phương tiện bánh lốp chiến thuật và nền tảng cố định. Hệ thống nạp đạn tự động cho phép ALKAR nạp đạn chính xác, nhanh chóng và an toàn.

Bên cạnh đó, ALKAR còn được trang bị hệ thống Aselsan LMS, bao gồm thiết bị dẫn đường quán tính và radar đo tốc độ. Loại cối này cũng có thể được tích hợp vào hệ thống tự động hỗ trợ hỏa lực AFSAS (Aselsan Fire Support Automation System).

Hệ thống điện tử trên ALKAR giúp tính toán đường đạn, đo tốc độ gió, nhận dữ liệu thông tin và tích hợp với hệ thống chỉ thị mục tiêu radar, cảm biến khí tượng và hệ thống giám sát tiên tiến.

Hiện tại, phiên bản súng cối ALKAR 120mm tích hợp trên xe bọc thép VURAN 4x4 đã được biên chế cho lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ hỏa lực cho các hoạt động chống khủng bố.

Nguồn: Journal Military

CHUNG ANH (Theo Army Guide, turdef.com)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh súng cối tự hành ALKAR của Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO