Sức mạnh đáng gờm của tên lửa siêu thanh Avangard từ Nga

02/01/2024 14:12

Cuối năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải đoạn video cho thấy tên lửa đạn đạo liên lục địa siêu vượt âm Avangard đang được lắp đặt vào giếng phóng tại một căn cứ quân sự của Nga tại thành phố Yasny.

Theo đó, Avangard là tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân do Nga phát triển. Đây là một trong sáu loại vũ khí "thế hệ tiếp theo" được Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả trong bài phát biểu vào tháng 3- 2018.

Cuối năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải đoạn video cho thấy tên lửa đạn đạo liên lục địa siêu vượt âm Avangard đang được lắp đặt vào giếng phóng tại một căn cứ quân sự của Nga tại thành phố Yasny. Ảnh: mil.in.ua

Avangard có tầm bắn hơn 6.000km, nặng khoảng 2 tấn và có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân. Một báo cáo của TASS cho biết đầu đạn hạt nhân của Avangard có sức công phá tương đương 2 megaton.

Loại tên lửa này được bắn ra ngoài bầu khí quyển Trái đất trước khi tấn công nhiều mục tiêu trên thế giới trong vòng chưa đầy 30 phút với tốc độ 9,5km/giây, nghĩa là gấp hơn 27 lần tốc độ âm thanh (khoảng hơn 33.000km/giờ). Khả năng cơ động này làm quỹ đạo của Avangard trở nên khó đoán, khiến nó trở thành một vũ khí được coi là “bất khả chiến bại”.

Avangard tận dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa SS-19 Stiletto làm động cơ đẩy để đưa tên lửa lên độ cao thích hợp. Tên lửa này có thể cơ động độc lập và di chuyển theo quỹ đạo phi đạn đạo về phía mục tiêu. Sau khi tăng tốc lên mức cực đại dưới quỹ đạo khoảng 100km, vũ khí sẽ tách ra khỏi tên lửa. Avangard sẽ lao xuống mục tiêu trong bầu khí quyển.

Đến tháng 11-2023, ước tính Nga có tổng cộng 10 tổ hợp Avangard đang hoạt động. Tên lửa Avangard đã được phóng thành công 5 lần từ 2018 đến 2020, nhưng kể từ đó tới nay chưa có tuyên bố chính thức nào về các vụ phóng tiếp theo.

Nguồn: Military TV

CHUNG ANH (Theo Missile Threat)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh đáng gờm của tên lửa siêu thanh Avangard từ Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO