Sức mạnh của tàu khu trục hàng đầu hải quân Canada

25/09/2023 21:22

Quân đội Canada hiện có trong biên chế 12 tàu khu trục lớp Halifax. Chúng được coi là xương sống của lực lượng hải quân xứ lá phong.

Các tàu Halifax được đóng bởi hai công ty của Canada là Saint John Shipbuilding và MIL Davie Shipbuilding.

Tàu có chiều dài 134m, rộng 16,4m, lượng giãn nước 4.770 tấn, thủy thủ đoàn 225 người. Tàu trang bị hai động cơ tua-bin khí LM25000 sông suất 47.500 mã lực và một động cơ diesel SEMT Pielstick 800 mã lực cho vận tốc di chuyển đạt tối đa 56km/giờ, tầm hoạt động hơn 17.000km.

Tàu khu trục lớp Halifax của hải quân Canada. Ảnh: PR Newswire

Ban đầu tàu Halifax được thiết kế cho tác chiến đối không, chống tàu mặt nước và tàu ngầm, nhưng sau đó được chuyển đổi chức năng thành tuần tra ven bờ.

Về hỏa lực, tàu tích hợp nhiều vũ khí hiện đại như 8 tên lửa MK 141 Harpoon SSM, 16 ống phóng thẳng đứng dành cho tên lửa phòng không tầm trung RIM-162 Evolved SeaSparrow, 1 hải pháo Bofors 57mm Mk3, 1 pháo bắn nhanh tầm cực gần Phalanx CIWS, 24 ngư lôi chống ngầm Mk46 Mod 5, 6 súng máy hạng nặng và 1 trực thăng Sikorsky CH-148 Cyclone.

Quân đội Canada hiện có trong biên chế 12 tàu khu trục lớp Halifax. Nguồn: Weapon Detective

Tàu lắp một loạt các cảm biến và hệ thống điện tử hiện đại như radar giám sát bề mặt và trên không Sea Giraffe HC150, radar 3D cảnh giới và giám sát tầm trung-xa SMART-S Mk2, hệ thống điều khiển hỏa lực CEROS-200, hệ thống sonar chủ động/thụ động tầm xa AN/SQS-53 và AN/SQR-501, cùng tổ hợp tác chiến điện tử TKWA/MASS.

Các tàu lớp Halifax từng được điều động tới vịnh Ba Tư, biển Adriatic, mũi châu Phi (Hảo Vọng), vùng biển Caribe, tham gia nhiều cuộc tập trận và triển khai hải quân trên biển Thái Bình Dương, cũng như ghé thăm nhiều quốc gia như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Australia.

CHUNG ANH (theo Sea forces)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới để tiếp tục cập nhật, xem các tin, bài về vũ khí, trang bị, khí tài và hoạt động tác chiến của các nước trên thế giới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh của tàu khu trục hàng đầu hải quân Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO