Sức mạnh chiến lược của “bộ đôi sát thủ” tàu ngầm hạt nhân Knyaz Oleg và Novosibirsk

26/12/2021 16:08

Tàu ngầm dự án 955A Knyaz Oleg và 885M Novosibirsk trang bị tên lửa đạn đạo chiến lược hiện đại, sẽ gia tăng sức mạnh chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương và bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga trên đại dương.

Tại Severodvinsk vừa diễn ra lễ tiếp nhận vào biên chế Hải quân Nga các tàu ngầm hạt nhân thuộc dự án 955A Knyaz Oleg và 885M Novosibirsk. Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia sự kiện dưới hình thức trực tuyến, có mặt tại buổi lễ là Tư lệnh Hải quân Nikolai Evmenov và Thứ trưởng Quốc phòng Alexei Krivoruchko.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Putin nhấn mạnh, Knyaz Oleg là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo Bulava, còn Novosibirsk là tàu ngầm mang tên lửa hành trình Kalibr và Onyx. Bộ đôi tàu ngầm chiến lược này sẽ gia tăng sức mạnh chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương và đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga, bảo vệ lợi ích quốc gia ở nhiều khu vực đại dương.

Sức mạnh tàu ngầm Knyaz Oleg

Knyaz Oleg là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược đầu tiên, được sản xuất theo dự án 955A hiện đại hóa. Năm 2013, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đặt tên cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 lớp Borei. Chúng là cơ sở sức mạnh tương lai của các lực lượng hải quân chiến lược Liên bang Nga.

Tàu ngầm hạt nhân Dự án 955A “Borei-A” của Hải quân Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Liên Xô bắt đầu chế tạo các tàu ngầm loại này vào cuối những năm 1970. Tuy nhiên, vào những năm 1990, dự án bị đóng băng và chỉ được nối lại vào những năm 2000.

Cùng với việc chế tạo các tàu ngầm hạng nặng Borei 955, Cục Kỹ thuật Hàng hải Trung ương Rubin đã tiếp tục hiện đại hóa dự án này. Sau đó nó được đặt tên là 955A “Borei-A”. Các tàu ngầm được thiết kế và chế tạo trong khuôn khổ dự án đã thay đổi cả hình dáng và đặc điểm chung.

Thực tế không có nhiều sự khác biệt giữa dự án Borei-A và phiên bản gốc. Trước đó, có thông tin cho rằng những cải tiến mới có thể liên quan đến âm thanh và từ tính của tàu. Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia, hệ thống điều khiển, thông tin liên lạc và thủy âm, cũng như điều kiện sống của thủy thủ đoàn đã được hiện đại hóa.

Các tàu ngầm thuộc dự án 955 “Borei” và 955A “Borei-A” có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava. Chúng được phóng ở chế độ “khô” (trước khi phóng, bệ nâng tên lửa cất cánh không chứa đầy nước). Đặc tính này giúp giảm thiểu khả năng bị thủy âm của đối phương phát hiện ra vị trí tàu ngầm.

Ngoài ra, tên lửa Bulava có thể được phóng từ vị trí dưới lớp băng Bắc Cực mà không cần phải phá vỡ trước.

Tàu ngầm hạt nhân Knyaz Oleg được đóng từ tháng 7-2014 và hạ thủy vào tháng 7-2020. Trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước năm 2021, tàu ngầm hạt nhân chiến lược này đã bắn thành công tên lửa đạn đạo Bulava từ biển Trắng tại bãi tập Kura ở vùng Kamchatka.

Tàu ngầm đa năng Novosibirsk

Novosibirsk là tàu ngầm hạt nhân đa năng đầu tiên thuộc thế hệ thứ 4 của dự án 885M “Yasen-M”, được trang bị tên lửa hành trình chiến lược mới của Nga.

Tàu được khởi đóng hồi tháng 7-2013 và hạ thủy vào tháng 12-2019. Hiện tại, doanh nghiệp chế tạo Sevmash đang đóng 6 tàu ngầm hạt nhân thuộc dự án 885M ở các giai đoạn khác nhau. Ngoài ra, tàu ngầm K-571 Krasnoyarsk đã hạ thủy vào tháng 7-2021 và đang chuẩn bị thử nghiệm.

Lễ bàn giao các tàu  ngầm Novosibirsk và Knyaz Oleg cho Hải quân Nga. Ảnh: RT

Tương tự như các tàu ngầm thuộc dự án Borei-A, các đặc tính kỹ chiến thuật chính xác của tàu ngầm lớp Yasen-M vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đặc điểm về trọng lượng, kích thước, vũ khí tấn công, đặc tính cấu tạo và tốc độ của chúng không khác nhiều so với tàu ngầm hạt nhân thuộc đề án 885. Sự khác biệt chủ yếu liên quan đến thiết bị điện tử và thiết bị sonar.

Kho vũ khí chính của các tàu ngầm hạt nhân này là tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa chống hạm siêu thanh Onyx. Nhiệm vụ chính của tàu ngầm Yasen là theo dõi và tiêu diệt cả tàu ngầm chiến lược và các mục tiêu mặt đất.

Lớp tàu ngầm này được trang bị 8 bệ phóng thẳng đứng, có khả năng bắn các tên lửa hành trình chính xác cao Kalibr và Onyx. Ngoài ra, chúng còn được trang bị 10 ống phóng ngư lôi.

MINH TUẤN(Theo RT)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh chiến lược của “bộ đôi sát thủ” tàu ngầm hạt nhân Knyaz Oleg và Novosibirsk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO