Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội toàn TP.HCM thêm hai tuần

ANH ĐÀO| 14/06/2021 10:37

Việt BáoTheo Sở Y tế TP.HCM, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện phát tán và lây lan. Vì vậy, Sở đề xuất giãn cách xã hội toàn TP.HCM thêm hai tuần nữa.

Ngày 18/5, sau hơn 20 ngày không có ca mắc Covid-19 mới, TP.HCM xuất hiện ca dương tính với nCoV ở TP. Thủ Đức. Người này là bệnh nhận 4514, nhân viên làm kiểm quán ở quận 3. Từ đây, thành phố phát hiện thêm một nữ đồng nghiệp với bệnh nhân, làm cùng công ty, ở quận 7 nhiễm bệnh.

Ngày 20/5, thành phố phát hiện chuỗi lây nhiễm ở quán bánh canh O Thanh, quận 3. Ngày 26/5, ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng được phát hiện. Từ đó đến nay, thành phố liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới, nhiều chuỗi lây nhiễm chưa rõ nguồn lây.

Trước tình hình dịch bùng phát mạnh trong cộng đồng, ngày 31/5, thành phố quyết định áp dụng giãn cách xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 15. Đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 áp dụng theo chỉ thị 16. Với những khu dân cư, văn phòng công ty, trường học... có ca mắc Covid-19 sẽ áp dụng lệnh phong tỏa.

Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội toàn TP.HCM thêm hai tuần-1
Một con hẻm ở TP.HCM đang phong tỏa Ảnh: HCDC.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đối với quận Gò Vấp, trong những ngày đầu giãn cách xã hội, số ca phát hiện trong cộng đồng hàng ngày còn cao, có lúc lên đến 8 ca/ngày. Tuy nhiên, trong 5 ngày gần đây đã giảm mạnh, chỉ còn 2-3 ca ngày, thậm chí có ngày không phát hiện ca bệnh trong cộng đồng.

Mặc dù còn ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng nhưng đều nằm trong khu vực đã được khoanh vùng, phong tỏa nên không có khả năng lây lan rộng. Điều này cho thấy các ổ dịch lớn trên địa bàn quận Gò Vấp đã được kiểm soát, khống chế sự lây nhiễm.

Đối với toàn thành phố, trong 1 tuần đầu thực hiện giãn cách, số ca phát hiện có xu hướng giảm, chủ yếu là các bệnh từ chuỗi Nhóm truyền giáo Phục Hưng. Tuy nhiên, từ ngày 3-12/6, thành phố phát hiện thêm 310 ca thuộc các chuỗi lây nhiễm mới trong cộng đồng. Các chuỗi lây nhiễm này có điểm chung là các ca bệnh được phát hiện từ việc khám sàng lọc ở các bệnh viện. Từ họ, qua điều tra truy vết, lực lượng chức năng phát hiện ra các chuỗi lây nhiễm. Cụ thể:

Chuỗi lây nhiễm tại Khu dân cư E Home3, Quận Bình Tân; chuỗi lây nhiễm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới; chuỗi lây nhiễm Xưởng Cơ khí Hóc Môn; chuỗi lây nhiễm tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức; chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn; chuỗi lây nhiễm Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn.

Theo HCDC, chủng virus của đọt dịch này là Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc. Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại thành phố.

Các ổ dịch cộng đồng lớn tại thành phố ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

HCDC cho biết, trong thời gian tới TP sẽ tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch đối với các ổ dịch đang có dấu hiệu lây lan. Kiểm soát chặt các khu vực phong tỏa và các khu cách ly; Tăng cường kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung; Triển khai tầm soát đối với các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 không chỉ tại bệnh viện mà còn ở cộng đồng.

Để kiểm soát dịch bệnh, Sở Y tế TP đề xuất sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố tiếp tục thêm 14 ngày kể từ ngày 15/6 theo các nội dung của chỉ thị 15 (kể cả quận Gò Vấp và Phường Thạnh Lộc, quận 12).

Lý giải về điều trên, Sở Y tế cho biết mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội toàn TP.HCM thêm hai tuần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO