Sức bật của doanh nghiệp bán lẻ hậu giãn cách

Nguyễn Ánh| 13/11/2021 09:23

Trong tháng 10/2021, doanh thu của MWG đạt hơn 12.000 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Tương tự, PNJ cũng ghi nhận doanh số sơ bộ các cửa hàng trong tháng 10 tăng trưởng từ 12-15%.

Một cửa hàng Điện Máy Xanh của MWG (Ảnh: Internet)

Một cửa hàng Điện Máy Xanh của MWG (Ảnh: Internet)

Trong báo cáo cập nhật về CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã CK: PNJ) công bố mới đây, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, hầu hết các mảng kinh doanh của PNJ đều bị ảnh hưởng từ các biện pháp giãn cách phòng chống dịch Covid-19.

Riêng với mảng bán lẻ - lĩnh vực đóng góp lợi nhuận chủ yếu cho PNJ, ghi nhận doanh thu vỏn vẹn 537 tỉ đồng, chỉ bằng 25% cùng kỳ năm ngoái khi gần như các cửa hàng tại khu vực phía Nam không thể vận hành. Do đó, dù tiết giảm được chi phí tài chính và chi phí vận hành trong kỳ, PNJ vẫn lần đầu ghi nhận mức lỗ trước thuế 194 tỉ đồng.

Tuy nhiên, BVSC cũng cho biết, tổng doanh số sơ bộ các cửa hàng của PNJ trong tháng 10/2021 đạt mức tăng trưởng 12-15% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty chứng khoán này kỳ vọng sức mua trang sức sẽ tích cực hơn khi các hoạt động kinh tế xã hội được hồi phục, sức mua trở lại ở các nhóm trang sức cưới và các dịp sự kiện, lễ, tết cuối năm.

Bên cạnh đó, thị trường trang sức tại Việt Nam cũng được kỳ vọng sẽ trở nên cô đặc hơn, đặc biệt sau các đợt ảnh hưởng do giãn cách xã hội. Nổi bật hơn cả, nhóm bán lẻ trang sức có thương hiệu tiếp tục gia tăng uy tín nhờ việc luôn đảm bảo được tính thanh khoản và cam kết hậu mãi đối với khách hàng trong suốt giai đoạn khó khăn.

Cũng gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn giãn cách, CTCP Vincom Retail (Mã CK: VRE) ghi nhận doanh thu cho thuê giảm gần 55% trong quý 3/2021, biên lợi nhuận gộp cũng giảm mạnh xuống gần 17%.

Song, theo CTCP Chứng khoán MB (MBS), VRE vẫn là phát triển và điều hành bất động sản bán lẻ lớn nhất và phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, vượt xa các đối thủ khác.

Cùng với đó, VRE có lợi thế rất lớn từ hệ sinh thái của Vingroup và các dự án lớn vừa triển khai như trung tâm thương mại (TTTM) Vincom Mega Mall (VMM) Ocean Park (tháng 12/2020) hay sắp triển khai như VMM Smart City, Vincom Plaza (VCP) Mỹ Tho, Bạc Liêu, VMM Grand Park (kỳ vọng 2022).

Theo thống kê của MBS, lượt khách trung bình trong tháng 9/2021 tới các TTTM của VRE chỉ đạt khoảng 80 ngàn người/ngày, chỉ bằng khoảng gần 1/4 so với cùng kỳ. Hậu giãn cách, lượt khách trung bình của nửa đầu tháng 10/2021 đã tiến triển tích cực, với lượng khách trung bình khoảng 140 ngàn người/ngày, tăng khoảng 75% so với tháng trước.

Đối với CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã CK: MWG), công ty này ghi nhận mức doanh thu kỷ lục trong tháng 10/2021, đạt hơn 12.000 tỉ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 45% so với tháng trước.

Nguyên nhân chủ yếu do các chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động được hoạt động trở lại từ đầu tháng 10/2021.

Dẫu vậy, ban lãnh đạo công ty này vẫn tỏ ra thận trọng khi cho biết khó hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2021./.

Theo viettimes.vn
https://viettimes.vn/suc-bat-cua-doanh-nghiep-ban-le-hau-gian-cach-post152071.html
Copy Link
https://viettimes.vn/suc-bat-cua-doanh-nghiep-ban-le-hau-gian-cach-post152071.html
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sức bật của doanh nghiệp bán lẻ hậu giãn cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO