Sư tử mắc Covid-19 ở vườn thú Singapore

10/11/2021 06:39

Những con sư tử có triệu chứng ho, hắt hơi và mê man trước khi được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Sư tử mắc Covid-19 ở vườn thú Singapore - 1

Những con sư tử nhiễm Covid-19 đã ngay lập tức được cách ly và điều trị y tế. (Ảnh: AVS)

Theo Cơ quan Động vật và Thú y (AVS), 4 con sư tử châu Á tại vườn thú Night Safari và 1 con sư tử châu Phi tại Vườn thú Singapore đã có các dấu hiệu ốm nhẹ bao gồm ho, hắt hơi và hôn mê từ ngày 6/11.

Nguyên nhân được cho là những con sư tử đã tiếp xúc gần với nhân viên của tổ chức bảo tồn Mandai Wildlife Group - những người đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay lập tức, những con sư tử này đã được cách ly với đàn gồm 9 con sư tử châu Á và 5 con sư tử châu Phi tại vườn thú.

Tiến sĩ Sonja Luz, Phó chủ tịch Mandai Wildlife Group cho biết triển lãm thăm quan sư tử châu Á ở vườn thú Night Safari đã tạm thời đóng cửa từ ngày 7/11 sau khi những con sư tử xét nghiệm dương tính.

Trước đó, 11 con sư tử châu Phi cũng được xác định nhiễm SARS-CoV-2 tại vườn thú Denver, thuộc bang Colorado (Mỹ). Ngoài ra, có 2 con linh cẩu tại vườn thú này cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Đây là trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 ở loài động vật này trên thế giới.

Sư tử mắc Covid-19 ở vườn thú Singapore - 2

Đến nay, các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về sự lây nhiễm SARS-CoV-2 trên động vật. Tuy nhiên, dựa trên những dữ liệu đã được ghi nhận, nguy cơ động vật lây lan virus từ động vật sang người là rất thấp. Trái lại, đa số các trường hợp động vật nhiễm SARS-CoV-2 chủ yếu do tiếp xúc gần với người mắc Covid-19.

Điều may mắn là trong đa số các loài vật nuôi như chó, mèo... đều có sẵn kháng thể SARS-CoV-2 giúp cho chúng dù nhiễm, nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Một nghiên cứu cho thấy khoảng 20% trong số 54 con chó cưng xuất hiện các triệu chứng như giảm mức năng lượng, chán ăn và ho, nhưng các triệu chứng này biến mất nhanh chóng. Trong khi đó, khoảng 27% trong số 48 con mèo nuôi có các triệu chứng bao gồm chảy nước mũi và khó thở.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cho biết hiện chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào cho thấy chó mèo có thể lây nhiễm SARS-CoV-2 cho con người.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi chăm sóc vật nuôi. Theo đó, cần vệ sinh tay sau mỗi lần tiếp xúc với thú cưng, chích ngừa đầy đủ cho chúng, đi bác sĩ ngay khi bị cắn, cào là những điều luôn phải làm dù có dịch bệnh hay không.

Minh Khôi

Bài liên quan
  • Sư tử rình bắt báo hoa mai từ phía sau
    Cuộc chạm trán thú vị giữa một con sư tử và báo hoa mai trong khu bảo tồn thiên nhiên Masai Mara, Kenya, lọt vào ống kính máy quay của hướng dẫn viên du lịch Tirason Maurice.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sư tử mắc Covid-19 ở vườn thú Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO