Sư tử hỗn chiến linh cẩu trên thảo nguyên, và "kẻ chiến thắng" không ngờ

Minh Khôi| 15/02/2022 07:42

Một đoạn video kịch tính được ghi lại trên một thảm cỏ tại Khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara nằm ở Narok, Kenya cho thấy cuộc chiến sinh tồn "không khoan nhượng" giữa sư tử và linh cẩu.

Sư tử hỗn chiến linh cẩu trên thảo nguyên và "kẻ chiến thắng" không ngờ

Trong đoạn video, dường như bầy sư tử gồm 3 con sư tử cái và bầy con của mình đã hạ gục được một con trâu rừng và đang thưởng thức "bữa tiệc".

Tuy nhiên, sự góp mặt của bầy linh cẩu với gần 20 thành viên đã khiến không khí trở nên căng thẳng. Chúng bao vây, áp sát sư tử, và liên tục phát ra tiếng kêu đe dọa hòng cướp lấy con mồi. Song, những con sư tử nhất quyết không chịu buông bỏ.

Đến đoạn cao trào, một con sư tử cái bất ngờ lao thẳng vào đối thủ. Bằng sức mạnh và tốc độ của mình, nó nhanh chóng quật ngã một con linh cẩu, đồng thời ngoạm vào cổ, khiến con vật chịu thương tích trầm trọng. Chứng kiến sự việc, những con linh cẩu khác nhanh chóng bao vây và khiến sư tử gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, hai con sư tử cái khác trong đàn đã nhanh chóng lao đến tiếp viện. Trong những phân đoạn tiếp theo, linh cẩu và sư tử liên tục ăn miếng trả miếng, không ai nhường ai.

Khi cuộc chiến tưởng chừng như chưa thể có hồi kết, thì bỗng nhiên từ đâu xuất hiện một con sư tử đực lững thững lao đến. Sự thống trị không thể chối bỏ của sư tử đực lập tức tạo ra sự thay đổi, khi toàn bộ đồng cỏ trở nên im lặng.

Dần dần từng con một, bầy linh cẩu tháo chạy và chỉ dám đứng nhìn con mồi từ xa. Trong khi đó, những con sư tử cái cũng không dám tới gần để tranh giành miếng mồi với con đầu đàn. Lúc ấy, sư tử đực mới lặng lẽ thưởng thức bữa tiệc của mình.

Sư tử hỗn chiến linh cẩu trên thảo nguyên, và kẻ chiến thắng không ngờ - 1

Sư tử lao vào tấn công linh cẩu để bảo vệ miếng mồi. Những con linh cẩu khác cũng nhanh chóng xúm lại để giúp đỡ đồng loại.

Sư tử là loài dị hình giới tính, với con đực lớn hơn con cái và cũng có quyền lực tuyệt đối. Trung bình, chúng nặng từ 150 đến 250 kg, còn con cái chỉ từ 120 đến 182 kg.

Sư tử đực có thể dễ dàng được nhận ra từ xa bởi bờm của chúng. Đây cũng là đặc điểm dễ nhận biết nhất của giống loài. Trong đó, chiều dài bờm, màu của bờm đều phản ánh sự thành công trong các mối quan hệ xung đột giữa các con đực cũng như sức mạnh của chúng.

Mục đích chính của chiếc bờm được cho là bảo vệ cổ và cổ họng trong các cuộc chiến lãnh thổ với các đối thủ. Đây cũng là lối sống đặc trưng của sư tử đực, cho dù chúng có thuộc một đàn hay không.

Chúng là những chiến binh tuyệt vời, khi bờm là sự tiến hóa để phù hợp với những cuộc giao tranh, cản lại những cú cắn và cào có thể rất nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên do bộ bờm có kích thước lớn và khó khăn trong ẩn nấp, sư tử đực thường không hiệu quả trong việc săn mồi.

Sư tử hỗn chiến linh cẩu trên thảo nguyên, và kẻ chiến thắng không ngờ - 2

Sư tử đực là kẻ thống trị tuyệt đối trong đàn.

Do đó, đực gắn liền với một đàn có xu hướng ở lại phần rìa, và liên tục tuần tra lãnh thổ của chúng khỏi những "kẻ xâm lăng". Trong khi đó, sư tử cái sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ săn mồi và nuôi dưỡng sư tử con.

Khi một con mồi được săn thành công, cũng có một thứ hạng đã được quy định sẵn, mà mọi sư tử đều tuân theo. Đó là những con sư tử đực sẽ được ăn mồi đầu tiên, kế tiếp là những con cái và sau cùng là các con non và những con sư tử già yếu.

Trong đó, có thể thấy sự bất công khi đàn con phải chịu đựng nhiều nhất khi thức ăn khan hiếm, và đôi khi chỉ có thể sống được bằng thức ăn thừa, ăn xác thối.

Bài liên quan
  • Sư tử rình bắt báo hoa mai từ phía sau
    Cuộc chạm trán thú vị giữa một con sư tử và báo hoa mai trong khu bảo tồn thiên nhiên Masai Mara, Kenya, lọt vào ống kính máy quay của hướng dẫn viên du lịch Tirason Maurice.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sư tử hỗn chiến linh cẩu trên thảo nguyên, và "kẻ chiến thắng" không ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO