Sự thật giấu kín sau sự kiện Facebook bị sập toàn cầu là gì?

Tổng hợp| 07/03/2024 19:36

Chuyên gia an ninh mạng Matthew Green cho biết đây là sự cố nhỏ hoặc lỗi từ trung tâm dữ liệu gây ra sự gián đoạn ảnh hưởng đến triệu người dùng.

Meta đã công bố rằng sự gián đoạn trên toàn cầu của Facebook, Instagram, và Messenger được gây ra bởi một "sự cố kỹ thuật," mặc dù không cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân đằng sau.

Các dịch vụ dưới sự quản lý của Mark Zuckerberg đã tạm thời ngừng hoạt động trong vòng khoảng hai tiếng rưỡi vào buổi tối ngày 5 tháng 3 (giờ Việt Nam), khiến cho hàng trăm nghìn người dùng không thể đăng nhập vào các tài khoản của họ.

Dan Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities tại New York, đã nói với DailyMail.com rằng Mark Zuckerberg có thể đã mất khoảng 100 triệu USD doanh thu do việc ngừng hoạt động của các nền tảng này trên khắp thế giới.

Mark Zuckerberg thiệt hại khoảng 100 triệu USD doanh thu sau sự kiện Facebook và Instagram sập toàn cầu. Ảnh: internet

Với một phần lớn doanh thu của Meta đến từ quảng cáo trên các nền tảng của mình, sự cố kỹ thuật này đã gây ra một cú sốc lớn đối với thu nhập của công ty. Sự thiếu minh bạch trong việc giải thích nguyên nhân đã tạo ra một màn sương mù bí ẩn xung quanh sự cố, dẫn đến sự phát triển của nhiều giả thuyết và đồn đoán.

Một nguồn đáng tin cậy từ bên trong Facebook đã tiết lộ cho DailyMail.com rằng các hệ thống nội bộ của công ty đã gặp sự cố tại thời điểm xảy ra sự gián đoạn trên các nền tảng mạng xã hội. Dù chưa xác định được công cụ nội bộ cụ thể nào gây ra vấn đề, những hệ thống này thường được xem như nền móng quan trọng đối với hoạt động của các công ty.

Lỗi nhỏ như việc nhập nhầm mã hoặc lệnh có thể dẫn đến sự cố lớn, ví dụ như làm sập Facebook, Instagram và Messenger. Sự cố này từng xảy ra trong một sự cố kéo dài bảy giờ vào năm 2021, làm cho Zuckerberg thiệt hại khoảng 7 tỷ USD.

Sự cố của Facebook và Messenger xuất hiện khi người dùng nhận thấy họ bị đăng xuất khỏi tài khoản và không thể đăng nhập lại, ngay cả khi có thông tin xác thực phù hợp.

Sự cố gián đoạn được cho là "cuộc tấn công mạng" vào ngày Super Tuesday, theo chuyên gia bảo mật Jake Moore của ESET, mặc dù ông lưu ý rằng điều này không thường xuyên xảy ra.

Matthew Green, chuyên gia an ninh mạng, cũng chỉ ra rằng sự cố có thể do lỗi kỹ thuật bên ngoài tầm kiểm soát của Meta. Trong khi đó, Kerri Lisenbigler từ TheRevOpsTeam nhìn nhận sự cố này là "khó chịu" nhưng "không quá nghiêm trọng", đồng thời nhấn mạnh rằng các sự cố như vậy có thể xảy ra do lượng lớn lưu lượng truy cập và dữ liệu mà các nền tảng lớn phải xử lý.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự thật giấu kín sau sự kiện Facebook bị sập toàn cầu là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO