Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

18/03/2024 06:18

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là hàng VIP, chất lượng tuyệt hảo" nhưng giá bán lại... siêu rẻ.

Bò Kobe là loại thịt bò của Nhật Bản ngon nổi tiếng thế giới. Những con bò thuần chủng giống Tajimaushi được nuôi ở vùng Kobe, Hyogo, Nhật Bản với quy trình chăm sóc bằng cách đặc biệt, cùng chế độ ăn uống riêng. Do đó, thịt bò Kobe có một lượng mỡ in hòa đều giữa các sợi cơ nhìn như vân cẩm thạch. Điều này tạo ra một kết cấu mềm mịn và vị ngọt béo đặc trưng.

Cũng nhờ kết cấu đặc trưng này mà bò Kobe trở thành loại thịt bò đắt đỏ nhất thế giới.

Tại Việt Nam, có rất nhiều loại thịt bò Kobe khác nhau, giá dao động từ 2-15 triệu đồng/kg. Theo đó, loại thịt bò thượng hạng này của Nhật Bản chỉ xuất hiện tại các nhà hàng, khách sạn hay những cửa hàng thực phẩm nhập khẩu cao cấp.

Thế nhưng, những ngày gần đây, trên “chợ mạng” xuất hiện la liệt các loại thịt bò Kobe. Giới buôn bán online quảng cáo đây là loại thịt bò thượng hạng, những lớp mỡ xen lẫn cơ như vân đá cẩm thạch, khi ăn cảm nhận được thịt mềm, béo và ngọt.

Song, thịt bò Kobe lại được rao bán với mức giá siêu rẻ, thậm chí rẻ hơn cả ba chỉ bò Mỹ trên thị trường.

Các đầu mối đa phần bán thịt bò Kobe cắt khoanh tròn để nướng, áp chảo, làm bò lúc lắc hoặc bào cuộn để ăn lẩu. Giá loại thịt bò này dao động từ 220.000-350.000 đồng/kg tuỳ loại.

thit bo kobe.jpg
Trên "chợ mạng" rao bán la liệt thịt bò Kobe thượng hạng. Ảnh: NVCC

Đặc biệt, khi rao bán, dân buôn đều quảng cáo “hàng bào nhầm”, “giảm giá 50%” hay “giá giảm sập sàn”... cùng lời khẳng định chất lượng thượng hạng. Vì thế, thịt bò Kobe đắt như tôm tươi.

Bên dưới những mẩu tin rao bán trên “chợ mạng”, hàng trăm người đặt mua loại thịt bò này về ăn. Có đầu mối chỉ hơn nửa ngày đăng bán để tiêu thụ hết 1,8 tạ thịt bò Kobe cắt khoanh và bào cuộn.

Chị Đinh Ngọc Nhiên - đầu mối bán hàng online tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) - thừa nhận, vì giá rẻ nên bò Kobe rất đắt hàng.

Cách đây 4 ngày, chị nhập về một lô gần 3 tạ bò là hàng cắt khoanh tròn, giá giảm mạnh do đầu mối bỏ sỉ dọn kho. Chị rao bán chỉ 230.000 đồng/kg, sau chưa đầy 2 ngày, toàn bộ số hàng được khách đặt mua hết sạch.

“Lô hàng hôm nay giá 290.000 đồng/kg, cao hơn lô trước đó nhưng so với giá ngày thường đã giảm hơn 50%”, chị Nhiên nói từ sáng đến trưa khách đã đặt tới vài chục ký.

Dịp này, thời tiết vẫn hơi se lạnh. Cuối tuần, các gia đình tụ tập ăn uống, đi dã ngoại nhiều. Bò Kobe này lại hợp với làm món nướng, áp chảo nên càng đắt khách mua ăn.

Chị Hà Thị Thương, đầu mối bán thịt bò ở Hà Nội, cho biết, khoảng gần một tháng nay, bò Kobe chị nhập về bán giá 220.000 đồng/kg. Mức giá này rẻ như ba chỉ bò Mỹ - loại thịt bò nhập khẩu có giá thấp trên thị trường.

Theo chị Thương, bò Kobe chị bán đều là hàng cắt khoanh tròn sẵn rồi đóng khay hút chân không để đảm bảo chất lượng. Mỗi một khoanh thịt trọng lượng khoảng 250gram (một khay có 2 khoanh).

“Đây là thịt bò đệ nhất vân cẩm thạch. Sự hoà quyện của những lớp mỡ xen với thịt cơ đỏ đem lại cảm giác mềm mại, thơm béo”, chị cho hay. Nhờ đó, một ngày chị có thể bán 40-50kg thịt bò loại này.

Trên các diễn đàn ẩm thực, nhiều chị em nội trợ đặt nghi vấn về loại thịt bò Kobe giá rẻ. Một số người chia sẻ, khi rã đông rồi chế biến, các thớ của miếng thịt bò bở ra, giống như hàng bị ghép vào nhau, không phải miếng thịt bò tự nhiên. Chất lượng miếng thịt bò ăn bình thường, không giống như kiểu “hàng VIP thượng hạng” mà người bán quảng cáo.

Trao đổi với PV.VietNamNet về thịt bò Kobe giá siêu rẻ đang được bán la liệt, anh Trần Văn Cường - quản lý một chuỗi cửa hàng thực phẩm tại Hà Nội - cho biết, thực ra chúng là bò Aukobe, song dân buôn gọi tắt là bò Kobe. Bò Kobe xịn không có giá vài trăm nghìn 1 kg.

Thịt bò Aukobe là bò Úc, không phải ở Nhật Bản. Trên thị trường, lõi thăn bò Aukobe có giá dao động từ 400.000-500.000 đồng/kg. Thế nên, các khách hàng khi mua cũng phải cẩn trọng hơn với những loại thịt bò giá rẻ, anh Cường khuyến cáo.

Thực tế, trên thế giới hiện nay, có công nghệ bơm mỡ vào thịt bò để tạo ra những lớp mỡ đan xen phần nạc. Ví như thịt bò công nghệ Hokubee Úc được ứng dụng kĩ thuật Pique để tạo những vân mỡ cẩm thạch đẹp mắt, đồng thời tạo nên độ mọng nước, mềm ngọt cho thịt bò. Các tảng thịt bò đã được pha cắt tươi sống, người thợ sẽ lọc đi mỡ thừa, sau đó dùng kĩ thuật Pique để bơm chính phần mỡ đã lọc ra vào miếng thịt bò nạc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO