Sự thật bất ngờ về nguồn nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi, chứa nhiều nguyên tố phóng xạ

17/07/2022 11:15

Mạch nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi nằm sâu dưới lòng đất trong mỏ ở Nam Phi là một trong những nguồn nước lâu đời nhất trên Trái Đất.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi nằm sâu dưới lòng đất trong mỏ ở Nam Phi là một trong những nước lâu đời nhất trên hành tinh, có chứa nhiều nguyên tố phóng xạ.

Sự thật bất ngờ về nguồn nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi, chứa nhiều nguyên tố phóng xạ
Sự thật bất ngờ về nguồn nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi

Các tương tác hóa học với đá xung quanh mang lại những hiểu biết mới về sản xuất và lưu trữ năng lượng trong vỏ Trái Đất.

Oliver Warr, nhà nghiên cứu tại khoa Khoa học Trái Đất, Đại học Toronto ở Canada và là tác giả chính cho biết có rất nhiều hydro và heli trong mạch nước làm cho nó trở thành một nguồn năng lượng khả thi. Địa điểm nước ngầm cổ đại một ngày nào đó có thể đóng vai trò là nguồn năng lượng.

Mỏ vàng và uranium Moab Khotsong, nằm cách Johannesburg, Nam Phi khoảng 161 km về phía tây nam, là một trong những hầm mỏ sâu nhất thế giới, độ sâu khoảng 3 km dưới bề mặt.

Sau khi thu thập các mẫu tại Moab Khotsong, Oliver Warr và nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế của ông đã kiểm tra nội dung của chúng và phát hiện ra rằng nước có các đặc tính giống với nước ở mỏ Kidd Creek.

Mỏ Kidd Creek ở Ontario, nằm bên dưới Lá chắn Canada, một cấu trúc địa chất bao gồm đá lửa và đá biến chất, nơi phát hiện ra mạch nước ngầm khoảng 1,8 tỷ năm tuổi. Lá chắn Canada trải dài gần 8 triệu km2,  Oliver Warr gọi đó là "hydrogeosphere ẩn" nghĩa là nơi chứa một lượng hydro dồi dào.

Nước chứa hàm lượng muối cao gấp khoảng 8 lần so với nước biển, đặc biệt chứa nhiều nguyên tố phóng xạ như uranium, heli, neon, argon và xenon cùng đồng vị chưa từng thấy của krypton.

Ngoài ra, nước cũng chứa Hydro, nguồn năng lượng cần thiết cho các quần thể vi sinh vật ở sâu dưới lòng đất không thể tiếp cận năng lượng từ Mặt Trời để quang hợp.

Oliver Warr cho biết: "Trong môi trường sâu dưới lòng đất, nước giữ trong các vết nứt trên đá và theo thời gian chúng tương tác với nhau tạo ra uranium, sau đó phân hủy trong hàng triệu, thậm chí hàng tỷ năm tạo ra khí quý. Khi các khí cao này tích tụ trong nước, chúng tôi có thể đo nồng độ của chúng và thời gian chúng tồn tại trong đá".

Các nhà nghiên cứu kỳ vọng phát hiện mới cung cấp thêm thông tin cho nhiệm vụ tới sao Hỏa, mặt trăng Titan và Europa, trong con đường tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất trong tương lai.

Hoàng Dung (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự thật bất ngờ về nguồn nước ngầm 1,2 tỷ năm tuổi, chứa nhiều nguyên tố phóng xạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO