Sự khác biệt giữa trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng là gì? Hàm lượng dinh dưỡng bên trong có khác nhau không?

04/10/2021 11:06

Khi đi mua trứng, chúng ta thường dễ bắt gặp trứng gà có vỏ nâu hoặc trứng gà có vỏ trắng. Vậy màu vỏ có ảnh hưởng đến hương vị, giá trị dinh dưỡng của trứng không?

Trứng là nguồn thực phẩm vô cùng giàu năng lượng, protein và các loại chất dinh dưỡng khác. Ngoài ra, cách chế biến các món ăn từ trứng cũng rất đa dạng như trứng xào, trứng nướng, trứng luộc, trứng hấp… Do có thời gian chế biến nhanh chóng nên trứng thường được sử dụng trong các bữa sáng của nhiều gia đình.

Khi đi mua trứng, chúng ta thường dễ bắt gặp trứng gà có vỏ nâu hoặc trứng gà có vỏ trắng. Vậy màu vỏ có ảnh hưởng đến hương vị, giá trị dinh dưỡng của trứng không? Trứng gà vỏ nâu và trứng gà vỏ trắng khác nhau như thế nào?

Sự khác biệt giữa trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng là gì? Hàm lượng dinh dưỡng bên trong có khác nhau không?-1

Thực tế, màu vỏ trứng không quyết định hàm lượng dinh dưỡng bên trong. Điều này cũng giống như màu da của con cái phụ thuộc vào màu da của cha mẹ, tức là do di truyền. Mã gen chính là yếu tố quyết định 3 sắc tố hình thành nên màu vỏ trứng, khiến nó có sự thay đổi màu sắc từ trắng sang nâu đỏ. Còn dinh dưỡng của trứng được quyết định chủ yếu do nguồn thức ăn, nước uống, cách chăm sóc, môi trường…

Nhìn chung, thành phần chính của trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng có hàm lượng dinh dưỡng như nhau, chỉ khác về một số nguyên tố vi lượng nhưng không quá lớn. Vì vậy, khi mua trứng chúng ta chỉ cần quan tâm xem quả trứng có tươi không chứ không nên bận tâm về màu sắc trứng.

Cách chọn mua trứng tươi

1. Lắc nhẹ

Khi mua trứng, để chọn được những quả tươi ngon, chất lượng tốt, chúng ta nên dùng tay lắc nhẹ, tuyệt đối không lắc quá mạnh tay vì sẽ khiến vỏ trứng bị dập nát. Nếu thấy có tiếng động là trứng để lâu ngày, nếu thấy chất lỏng trong trứng di chuyển mạnh là trứng hỏng.

2. Quan sát vỏ trứng

Nếu là trứng mới và tốt, thường vỏ ngoài sẽ có lớp phấn mỏng màu trắng. Nếu như vỏ quá nhẵn bóng, sáng hoặc có cảm giác là có vết rạn nứt là do trứng để lâu trong ổ, kém chất lượng. Khi sờ vào vỏ trứng, nếu cảm nhận được trứng nặng tay và hơi ram ráp thì đó là trứng mới, ngược lại là trứng kém chất lượng.

Sự khác biệt giữa trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng là gì? Hàm lượng dinh dưỡng bên trong có khác nhau không?-2

Ngoài ra, nếu thấy vỏ trứng nhẵn và sạch một cách lạ thường thì rất có thể trứng đã được làm sạch và tẩy hóa chất, không nên mua loại trứng này vì lớp bảo vệ của vỏ trứng đã bị phá hủy, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào trứng khiến chúng nhanh hỏng. Trứng tươi là khi dùng tay sờ vào không mịn mà có vẻ hơi sần sùi, nhìn kỹ bằng mắt thường sẽ thấy trên vỏ có nhiều lỗ khí nhỏ dày đặc. Nếu có phân gà hoặc một số chất bẩn bám trên vỏ trứng thì bạn không nên lo lắng bởi đây là hiện tượng bình thường và đó cũng là dấu hiệu nhận biết trứng tươi.

3. Soi trứng

Dùng đèn hoặc dùng quyển vở cuộn lại thành ống rồi soi trứng dưới ánh sáng mặt trời, nếu lòng trắng trong suốt màu cam hoặc hồng nhạt, lòng đỏ hoàn chỉnh nằm giữa thì trứng còn tươi mới. Nếu soi trứng thấy có nhiều đường vân màu đỏ thì là trứng đã để lâu ngày.

Sự khác biệt giữa trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng là gì? Hàm lượng dinh dưỡng bên trong có khác nhau không?-3

4. Quan sát lòng trắng và lòng đỏ trứng gà

Đối với trứng mua về, chúng ta hãy chuẩn bị một chiếc bát rồi đập trứng vào để quan sát. Nếu trứng đập ra có mùi hơi tanh, lòng đỏ và lòng trắng tách rời nhau thì đó là trứng tươi. Ngược lại, trứng có mùi chua hoặc thối, lòng đỏ bị nát, không thành hình tròn thì có thể trứng đã bị hỏng.

Sự khác biệt giữa trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng là gì? Hàm lượng dinh dưỡng bên trong có khác nhau không?-4

Theo An Nhiên - Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự khác biệt giữa trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng là gì? Hàm lượng dinh dưỡng bên trong có khác nhau không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO