Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản

Hiểu Phong (Zing News)| 11/11/2021 14:46

Những bức ảnh của Ken Hoshi đã thu hút rất nhiều du khách đến Oku Aizu (Nhật Bản) để chiêm ngưỡng khung cảnh chuyến tàu Tadami chạy qua thung lũng mờ sương và khu rừng mê hoặc.

Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản - 1

Tuyến đường sắt Tadami dài khoảng 135 km, chạy qua vùng Tohoku của hòn đảo Honshu, nối liền thị trấn lâu đài Aizu Wakamatsu (tỉnh Fukushima) với Koide (tỉnh Niigata). Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp với núi, rừng, hồ và những trận tuyết rơi dày đặc của khu vực này đã trở thành niềm cảm hứng để nhà thơ haiku Matsuo Basho viết nên tác phẩm "Con đường hẹp đến miền Bắc sâu thẳm" vào năm 1689. Ảnh: Ken Hoshi.

Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản - 2

Vùng Tohoku là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách muốn tạm lánh khỏi cuộc sống xô bồ nơi phố thị để trở về với thiên nhiên. Hầu hết khách du lịch nước ngoài thường biết đến Fukushima - tỉnh cực nam của vùng Tohoku - nơi xảy ra trận động đất, sóng thần và sự cố nhà máy điện hạt nhân tàn phá nhà cửa, khiến nhiều người thiệt mạng vào tháng 3/2011. Oku Aizu không chịu ảnh hưởng của thảm họa năm đó, nhưng thung lũng này đã phải hứng chịu những con bão dữ dội, gây ra lũ lụt phá hủy 3 cây cầu trên tuyến đường sắt Tadami. Ảnh: CNN.

Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản - 3

Với việc dân số tại Oku Aizu ngày càng thu hẹp và chi phí sửa chữa quá lớn, chính quyền địa phương cho biết việc khôi phục những cây cầu là không khả thi. Điều này dẫn đến nguy cơ "chuyến tàu lãng mạn" dần rơi vào quên lãng. Tuy vậy, Ken Hoshi, nhiếp ảnh gia địa phương đã nhận thấy tiềm năng du lịch to lớn của khu vực này. Người đàn ông 70 tuổi chụp ảnh Oku Aizu trong 300 ngày mỗi năm, ghi lại khoảnh khắc đoàn tàu Tadami nhỏ bé băng qua cây cầu vòm vào nhiều thời điểm khác nhau, gồm có mùa đông tuyết trắng xóa, hoa anh đào mùa xuân, sương mù mùa hè và tán lá thu rực đỏ. Ảnh: South China Morning Post.

Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản - 4

Ken Hoshi thường xuyên đăng tải những bức ảnh này trên mạng xã hội, cũng như mang chúng đến các triển lãm quốc tế để quảng bá du lịch địa phương. Nhờ đó, tuyến đường sắt Tadami không những nhận được yêu thích của du khách Đài Loan (Trung Quốc), mà còn được Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản sửa chữa. Theo dự kiến, công tác khôi phục tuyến đường sắt Tadami sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2022. Nhà chức trách còn có kế hoạch lắp đặt thêm một số trạm quan sát phục vụ cho nhu cầu thưởng ngoạn của khách du lịch. Ảnh: Fukushimatravel.

Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản - 5

Bên cạnh đó, Ken Hoshi mong muốn chính quyền địa phương sẽ xây dựng thang máy trên ngọn đồi gần thành phố Mishima để du khách có thể chiêm ngưỡng quang cảnh sông Tadami trong những ngày tuyết rơi. Đồng thời, ông cũng khởi động dự án du lịch bằng thuyền đáy bằng truyền thống dọc theo sông Tadami. Trước đây, những gia đình ở làng Mifuke đều sở hữu loại phương tiện này để đi học, đi làm và mua sắm. Nhưng vào năm 1964, một trận lở đất đã phá hủy ngôi làng. Ảnh: Booking.

Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản - 6

Hoshi cho rằng đây là trải nghiệm tuyệt vời cho khách du lịch khám phá Oku Aizu, ngoài việc chỉ ngắm cảnh và chụp ảnh. Người đàn ông 70 tuổi đặt tên cho dịch vụ này là Mugenkyo no Watashi (phà qua hẻm núi mờ sương huyền ảo). Hiện nay, Hoshi đã chiêu mộ một thợ mộc địa phương biết đóng thuyền đáy bằng truyền thống, cùng những người đàn ông lái đò chở khách du lịch. Ảnh: Inkl.

Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản - 7

Ngoài tuyến đường sắt Tadami, vùng Oku Aizu còn có những điểm tham quan nổi tiếng khác, bao gồm: Mishima là thành viên của Les Plus Beaux Villages de la Terre (các ngôi làng đẹp nhất thế giới); Aizu Wakamatsu được mệnh danh là thành phố Samurai; tắm rừng (Forest bathing), liệu pháp để giảm căng thẳng ở Nhật Bản trong những cánh rừng sồi Tadami; hồ Numazawa, miệng núi lửa khổng lồ với khung cảnh thanh bình, thích hợp để cắm trại hoặc chèo thuyền kayak... Ảnh: Japankuru.

Bài liên quan
  • Đến Vũng Chùa đảo Yến tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Từ ngày Đại tướng yên nghỉ ở mảnh đất vũng Chùa - đảo Yến, đến nay khu mộ Đại tướng trở thành điểm đến hội tụ hàng triệu tấm lòng người dân Việt trên cả nước tìm về thăm viếng…
  • Ngồi 'tuk tuk phiên bản Việt', dạo chơi vùng đất thanh bình ven sông Mekong
    Dạo chơi tại xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) du khách được ngồi xe tuk tuk qua "hàng cây Sáu Đấu", thăm nhà cổ hơn 100 tuổi, tự tay làm bánh dừa Giồng Luông...
  • Sông Lam, mùa săn cá trích mòi ‘nửa sông, nửa biển’
    Khi mưa phấn giăng cùng với hoa xoan nở tím bồng bềnh như mây cũng là thời điểm từng đoàn cá trích mòi từ biển di cư ngược lên các dòng sông để sinh sản. Đây được xem là lộc trời cho cư dân vùng ven sông Lam.
  • Hành trình chinh phục biển mây Đà Lạt mộng mơ và những khoảnh khắc khó quên
    Sau nhiều lần bỏ công đi săn mây Đà Lạt đều bị thất bại, nữ du khách cảm thấy vui mừng, phấn khởi khi có lần săn mây thành công ngoài mong đợi ở “thành phố ngàn hoa”.
  • 48h đưa bà ngoại đi khắp xứ Huế
    Dù đã có nhiều chuyến du lịch, đặt chân đến những miền đất mới, nhưng chuyến du lịch lần đầu tiên cùng bà ngoại đã mang đến cho nữ du khách những cảm xúc khó quên. Thời gian bên cạnh người thân yêu của mình, du khách đã có những phút giây đậm vị tình thân.
  • Lung Ngọc Hoàng - 'Lá phổi xanh' của miền Tây
    Năm 1999, bác Sáu Dân (Thủ tướng Võ Văn Kiệt) ghé thăm Lung Ngọc Hoàng. Sau khi đi thực tế, về làm việc, bác Sáu Dân căn dặn: Đây là mảnh rừng rất quý, là lá phổi xanh cho cả đồng bằng cần phải bảo tồn”, anh Trần Bé Em, Trưởng Phòng Khoa học và Bảo tồn Lung Ngọc Hoàng, nhớ lại. Và sau chuyến ghé thăm đó của bác Sáu Dân, cái tên Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được định danh đến nay.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự hồi sinh của 'tuyến đường sắt lãng mạn' ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO