Sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn không?

08/04/2024 07:15

Dùng giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn hay không chắc hẳn là vấn đề mà nhiều người đang băn khoăn.

Được sản xuất bằng nhôm, giấy bạc thường được sử dụng để gói, bọc các món nướng, hấp. Loại giấy này có đặc tính dẫn nhiệt tốt nên sẽ giúp thức ăn chín nhanh, đồng đều hơn.

Giấy bạc thích hợp với bếp nướng than, lò nướng và nồi hấp. Một số người lại sử dụng loại giấy này cho nồi chiên không dầu. Vậy việc dùng giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn không?

Được biết, nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu là chiên chân không, với cơ chế làm nóng bằng thanh nhiệt (nguồn nhiệt từ điện), kết hợp cùng quạt tản nhiệt đối lưu, qua đó làm chín thực phẩm bằng môi trường không khí nóng.

Sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn không?-1
Giấy bạc thích hợp để sử dụng trong nồi chiên không dầu. Ảnh minh họa

Lớp màng nhôm của giấy bạc dẫn nhiệt tốt giúp thức ăn chín nhanh chóng, chín đều và mềm hơn, đồng thời hạn chế lượng dầu trong thức ăn khi nướng.

Chưa kể, sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm sẽ tạo hương vị đặc trưng riêng cho món ăn. Cụ thể, với việc dùng giấy bạc trong nồi chiên không dầu, những giọt nước không rơi xuống đáy nồi, thực phẩm được nấu chín trong gia vị, giúp gia tăng hương vị.

Giấy bạc đặt vào lồng nồi chiên không dầu còn giúp mỡ không chảy xuống lòng nồi, nhờ vậy việc vệ sinh trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Có thể thấy, giấy bạc hoàn toàn thích hợp để dùng trong nồi chiên không dầu và rất an toàn nếu sử dụng đúng cách.

Lưu ý điều gì khi dùng giấy bạc trong nồi chiên không dầu?

Cách tốt nhất để dùng giấy bạc là đặt một lớp duy nhất dưới đáy giỏ, cần đảm bảo có khoảng trống xung quanh mép. Việc phủ giấy bạc lên tới mép giỏ sẽ ngăn không khí lưu thông tự do, làm thực phẩm chín không đều.

Ngoài ra, có thể bọc thực phẩm trong giấy bạc rồi đặt vào nồi chiên không dầu để đảm bảo giấy không che đi các lỗ. Chú ý không để mỡ chảy tràn trên giấy bạc bởi lượng mỡ quá nóng khi chảy vào giấy bạc có khả năng gây cháy, khét.

Nên tránh bọc quá chặt giấy bạc vào thực phẩm vì hành động này sẽ cách ly thực phẩm với không khí nóng trong nồi chiên không dầu, khiến món ăn không giòn, chín không đều, thời gian chiên cũng bị kéo dài.

Khi dùng giấy bạc trong nồi chiên không dầu, cần lựa chọn loại dày và tốt, thay giấy sau mỗi lần sử dụng để tránh mỡ tích tụ nhiều, sinh ra vi khuẩn. Nếu muốn thức ăn không dính vào giấy bạc, nên bôi một lớp bơ, dầu hoặc xịt chống dính lên.

Sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn không?-2
Giấy bạc cần được thay mới sau mỗi lần sử dụng. Ảnh minh họa

Một điều nữa cần lưu ý là không nên chọn các loại thực phẩm giàu axit như chanh, dấm, trái cây có vị chua… hoặc được ướp kèm thành phần có tính axit. Theo phản ứng hóa học, chúng kết hợp với giấy bạc giải phóng nhôm sẽ tạo ra các chất độc hại có thể ngấm vào thức ăn, gây ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe.

Giấy nến vừa có tác dụng chống dính, chống dầu mỡ và chống ẩm, vừa không bị các thực phẩm chứa axit ăn mòn như giấy bạc. Vì thế, loại giấy này có thể sử dụng để thay thế giấy bạc trong nồi chiên không dầu.

Tuy nhiên, giấy nến chỉ có thể chịu được mức nhiệt tối đa trong khoảng 220 - 250 độ C (thấp hơn giấy bạc). Nếu để quá gần phần tỏa nhiệt bên trên thì giấy nên cũng sẽ bị cháy.

Theo Đời sống pháp luật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu có an toàn không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO