Sử dụng điện thoại thông minh ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng giấc ngủ

05/03/2021 08:33

Chúng ta đều biết, hoặc nên biết, rằng sử dụng thiết bị kỹ thuật số trước khi đi ngủ là rất có hại cho giấc ngủ.

Sử dụng điện thoại thông minh ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng giấc ngủ - 1

Các nhà nghiên cứu đã luôn nói về điều này quá nhiều nhưng có lẽ bạn chưa nhận ra rằng bạn càng sử dụng điện thoại khuya bao nhiêu thì bạn càng dễ trở nên "nghiện" điện thoại bấy nhiêu. 

Trong một nghiên cứu vừa được công bố, các nhà khoa học ở Trường đại học Hoàng đế London, Anh, đã khảo sát hơn 1.000 sinh viên của trường và nhận thấy mối liên quan rõ ràng giữa việc sử dụng điện thoại vào giờ khuya, ngủ kém và nghiện điện thoại.

Trong nghiên cứu này, các sinh viên tham gia trả lời bảng khảo sát gồm 10 câu hỏi về thói quen sử dụng điện thoại của mình. Các câu hỏi tập trung vào việc sử dụng điện thoại thông minh nói chung, thói quen đi ngủ, và thời điểm cuối cùng trong ngày họ sử dụng điện thoại. Kết quả cho thấy gần 40% có các triệu chứng nghiện điện thoại.

Về mặt khoa học, lý do khiến chúng ta dễ tỉnh táo khi nhìn màn hình điện thoại chính là do loại ánh sáng mà chúng phát ra. Không chỉ độ sáng màn hình ảnh hưởng đến phản xạ của não mà cả sắc tố ánh sáng từ màn hình phát ra, trong đó ánh sáng xanh dương là thủ phạm khiến bạn tỉnh táo trong khi bạn thực sự muốn đi ngủ. Các sắc tố ánh sáng ấm thân thiện với giấc ngủ hơn, chính vì thế các ứng dụng như f.lux và "chế độ ban đêm" của điện thoại thông minh đang trở nên phổ biến.

Nhưng cho dù có những cải tiến để đỡ gây hại cho giấc ngủ, điện thoại thông minh vẫn là nguyên nhân chủ yếu làm gián đoạn giấc ngủ. Bạn càng sử dụng điện thoại nhiều sau khi mặt trời lặn thì bạn càng dễ trở nên bị nghiện nó. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở Trường đại học Hoàng đế London, hơn 61% số người trả lời khảo sát cho biết họ ngủ không ngon giấc, và có một mối tương quan rõ rệt giữa những người nghiện điện thoại thông minh với những người cho biết họ ngủ không ngon giấc. Gần 69% số người có thói quen nghiện điện thoại cho biết họ rất khó ngủ, so với 57% những người có sử dụng nhưng không đến mức nghiện điện thoại.

Nghiện điện thoại thông minh là tình trạng đang rất phổ biến và xảy ra ngày càng nhiều hơn ở người trẻ tuổi. Các biện pháp đo lường thay thế về thời gian nhìn màn hình không đồng nghĩa với việc nghiện, mà cần sử dụng một phương pháp đánh giá chuẩn thế nào là nghiện để áp dụng cho hiện tượng sử dụng điện thoại thông minh. Những người được coi là nghiện điện thoại thông minh rõ ràng có giấc ngủ kém hơn người khác.

Vậy một chiếc đồng hồ nói lên điều gì? Dựa trên dữ liệu thu thập được, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng càng sử dụng điện thoại vào giờ khuya thì càng dễ trở nên nghiện. Nếu một người sử dụng điện thoại sau 1 giờ sáng thì nguy cơ họ trở nên nghiện điện thoại sẽ cao gấp 3 lần so với mức độ đánh giá cơ sở. Vì vậy, nếu bạn thấy mình sử dụng điện thoại vào đêm khuya, nên chăng bạn cần nghĩ đến tác hại của việc đó đối với cơ thể của bạn.

Phạm Hường 

Theo BGR

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng điện thoại thông minh ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng giấc ngủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO