Sự đối lập giữa Hà Lan và Argentina

09/12/2022 21:00

Cuộc đấu tái hiện trận bán kết World Cup 2014 giữa Hà Lan và Argentina là màn đấu trí đáng chờ đợi giữa Louis van Gaal và Lionel Scaloni, với hai phong cách bóng đá khác biệt.

Liệu sức mạnh tấn công mà Lionel Messi và các đồng đội tạo nên có thể khắc chế hệ thống phòng ngự riêng biệt nhất tại giải đấu lần này?

Đối phó với định hướng phòng ngự 1-1

Không một đội bóng nào tại World Cup 2022 phòng ngự như Hà Lan. Ông van Gaal yêu cầu các học trò của mình theo kèm 1-1, với khu vực phòng ngự từ 1/3 giữa sân. Ở nhiều thời điểm, định hướng phòng ngự ấy kéo theo những vị trí rất thú vị của các cầu thủ áo da cam.

Trung vệ lệch trái Nathan Ake có mặt sát đường biên ngang, trong khi wing-back trái Daley Blind lại xuất hiện ở khu vực trung lộ. Cùng thời điểm, tiền vệ được xem là có thiên hướng phòng ngự Marten de Roon đứng cao hơn cả Frenkie de Jong và Davy Klaassen – người có vị trí thấp nhất trong số 3 cầu thủ chơi ở khu vực trung tuyến của Hà Lan.

Argentina dau Ha Lan anh 1
Hà Lan phòng ngự với định hướng 1 kèm 1.

Không phải ngẫu nhiên mà gần như không đội bóng nào tại World Cup lần này hay rộng hơn là bóng đá hiện đại từ bỏ định hướng phòng ngự 1 kèm 1. Ông van Gaal tự tin với đẳng cấp trong việc bọc lót của Virgil van Dijk. Song, đã không ít lần sau 4 trận đấu đã qua, Hà Lan bị các đối thủ khai thác điểm yếu của phương thức này.

Một trong những phương án cơ bản nhất để thoát khỏi các cá nhân và nhóm phòng ngự 1-1 là các tình huống di chuyển người thứ 3. Khi độ tập trung không được duy trì đủ tốt, khi tốc độ của trái bóng lăn đúng nhịp và khi một cá nhân bất kì thua thiệt về khả năng tăng tốc đoạn ngắn, khoảng trống dễ dàng được tạo ra.

Tình huống cụ thể trong cuộc đối đầu với Mỹ là một ví dụ.

Argentina dau Ha Lan anh 2
Denzel Dumfries tuân thủ chiến thuật khi dâng lên theo kèm Christian Pulisic.
Argentina dau Ha Lan anh 3
Nhịp bóng thứ 2, Juren Timber cũng chủ động gây áp lực mạnh lên tiền đạo đối phương.

Đáng nói là, khi Timber lao lên phía trước ở nhịp bóng thứ 2, Dumfries đã không còn duy trì sự tập trung của mình trong nhiệm vụ theo kèm Pulisic. Một nhịp trả lại của tiền đạo ĐT Mỹ cho tiền vệ trung tâm là vừa đủ để Pulisic chiếm lĩnh khoảng trống mà cả Timber và Dumfries đã bỏ lại.

Argentina dau Ha Lan anh 4
Điểm yếu của phòng ngự 1-1.

Rủi ro hoàn toàn có thể đến với Hà Lan, bởi người kiểm soát bóng luôn là người chủ động hơn trong những quyết định.

Argentina dau Ha Lan anh 5
Ecuador đã khai thác rất tốt các nhóm di chuyển người thứ 3 trước Hà Lan.

Một trong những cầu thủ di chuyển không bóng để trở thành người thứ 3 hay nhất bóng đá thế giới vào lúc này không ai khác là đội trưởng của ĐT Argentina, Lionel Messi. Tầm hoạt động rộng của Messi là không dễ để Hà Lan bố trí nhân sự theo kèm 1-1.

Argentina dau Ha Lan anh 6
Messi luôn khôn ngoan ở các tình huống di chuyển người thứ 3.

Không khó để dự đoán đội hình mà cả hai HLV sẽ sử dụng trong trận tứ kết này. Ông Louis van Gaal đã không thay đổi 11 cái tên đá chính ở trận đấu gần nhất, trong khi sự trở lại của Angel di Maria sẽ là một phương án hữu hiệu cho HLV Scaloni.

Số 11 của Argentina có thể sẽ là một điểm nhất thú vị cho cuộc đối đầu này. Di Maria sẽ đối đầu ra sao trong những tình huống 1 đấu 1 với người đồng đội cũ Daley Blind?

Không chỉ dừng lại ở đó, bối cảnh chiến thuật rộng hơn là việc Blind sẽ quán xuyến ra sao khu vực phòng ngự của mình trong bối cảnh hậu vệ phải Nahuel Molina sẵn sàng thực hiện các tình huống chồng biên mỗi khi di Maria có mặt trên sân.

Argentina dau Ha Lan anh 7
Molina và Di Maria cho thấy sự ăn ý khi cùng có mặt trên sân.
Argentina dau Ha Lan anh 8
Molina và Di Maria sẽ khai thác vào vị trí của Blind?

Việc tiền vệ trụ Enzo Fernandez lùi ngang hàng hai trung vệ giúp Christian Romero hoàn toàn có thể thu hút sự chú ý của Memphis Depay. Kéo theo đó, Molina và di Maria hoàn toàn có thể tạo ra các tình huống 2 đấu 1 với Blind. Hình ảnh tấn công của Sergino Dest có thể là một gợi ý giá trị cho ban huấn luyện của Argentina.

Argentina dau Ha Lan anh 9
Dest có khoảng trống để xâm nhập khu vực 1/3 cuối sân một cách thoải mái.

Nhưng ban huấn luyện của Argentina cũng cần đặc biệt chú ý đến hành lang cánh trái của đối phương. Vị trí của Memphis Depay khi phòng ngự là ý đồ đặc biệt của ông van Gaal.

Không thể chủ quan trước Hà Lan

Depay không hẳn là một trung phong mục tiêu điển hình, không phải một mẫu tiền vệ cánh thực thụ. Depay là sự kết hợp giữa hai hình ảnh ấy. Một cầu thủ tấn công mạnh về thể chất, có khả năng giữ bóng, có tốc độ xuất phát tốt và có thói quen hoạt động lệch hành lang cánh.

Một khi giải quyết gọn gàng được nỗ lực tấn công của đối phương, Depay luôn là điểm đến đầu tiên cho tình huống chuyển đổi của Hà Lan.

Argentina dau Ha Lan anh 10
Depay là điểm bắt đầu cho một đường phản công của Hà Lan.
Argentina dau Ha Lan anh 11
Ở biên đối diện, Cody Gakpo sẵn sàng tăng tốc.

Vị trí của hai tiền đạo trong tay ông Van Gaal luôn là cực kì khó chịu ở các pha phản công. Họ chọn vị trí ở từng hành lang trong. Một người có nhiệm vụ nhận, giữ bóng, thu hút đối phương, người còn lại khai thác khoảng trống lộ ra ở biên đối diện.

Argentina dau Ha Lan anh 12
Depay giật lại giữ bóng ở 1 bên.
Argentina dau Ha Lan anh 13
Gakpo tăng tốc ở bên còn lại.

Argentina vẫn đang duy trì thành tích phòng ngự không tồi của mình, khi là một trong những đội phải chịu số pha dứt điểm trung bình mỗi trận thấp nhất. Nhưng nên nhớ rằng, ngoại trừ trận gặp Qatar, chưa có một trận đấu nào phải đối mặt với hệ thống chơi gồm 2 tiền đạo của đối thủ.

Họ có thể phong toả được một mình Enner Valencia, Robert Lewandowski hay Mitchell Duke, thế nhưng, trước sự độc đáo đến từ cách chơi của Depay và Gakpo, nhiệm vụ của tiền vệ phòng ngự Enzo Fernandez và cặp trung vệ Otamendi – Romero sẽ là không hề dễ dàng.

Cặp đấu cân tài cân sức và cực kì thú vị giữa hai trường phái bóng đá khác biệt. Lionel Messi và các đồng đội sẽ là thuốc thử ở cấp độ cao nhất cho sự tự tin của ông van Gaal vào hệ thống phòng ngự của mình.

Trong khi đó, chính sự khó chịu trong các tình huống chuyển đổi của Hà Lan sẽ mang đến một bài toán khó giải cho ông Scaloni ngay ở thời điểm Argentina kiểm soát bóng ở những tính toán về cấu trúc đội hình.

Hà Lan phiên bản World Cup 2022 chẳng khác là bao so với Hà Lan phiên bản World Cup 2014 về mặt chiến thuật. Argentina bây giờ cũng vẫn lầm lũi vượt qua từng trận đấu như 8 năm trước bằng những khoảnh khắc. Ai sẽ khắc chế ai?

Highlights Argentina 2-1 Australia Lionel Messi ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 của Argentina trước Australia ở vòng 16 đội World Cup 2022 rạng sáng 4/12 (giờ Hà Nội).
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Sự đối lập giữa Hà Lan và Argentina
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO