Sự cố khiến 2 máy bay suýt 'cắt' nhau trên đường băng Nội Bài

Ngọc Tân| 05/07/2023 08:05

Tình huống nguy hiểm xảy ra khi tổ bay chưa nhận đủ huấn lệnh, tiến hành chạy đà cất cánh trong lúc một máy bay khác đang cắt ngang đường băng.

Theo nguồn tin của Dân trí, một kíp trực kiểm soát không lưu tại sân (TWR) của đài không lưu Nội Bài vừa bị tạm đình chỉ để xác định trách nhiệm trong tình huống nguy hiểm giữa 2 máy bay.

Theo báo cáo, vào chiều 24/6, chuyến bay AIQ645 (dòng máy bay A321neo) của Thai Air Asia lăn ra vị trí đầu đường băng 11R để chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan).

Thời điểm trên, kíp trực không lưu cũng đang điều phối chuyến bay VJC943 vừa hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Sự cố khiến 2 máy bay suýt cắt nhau trên đường băng Nội Bài - 1

Máy bay khi hạ cánh tại đường băng 11L thường phải cắt qua đường băng 11R để vào sân đỗ. Nguy cơ va chạm giữa máy bay băng cắt qua đường băng và máy bay đang chạy đà sẽ xảy ra nếu quá trình điều phối không lưu thiếu chặt chẽ (Ảnh: Google Maps).

Quá trình liên lạc, kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ huấn lệnh cất cánh, đồng thời cấp huấn lệnh cho chuyến VJC943 cắt qua đường băng 11R để sang đường lăn S8 và đi vào sân đỗ.

Tuy nhiên, tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại huấn lệnh bay mà không nhắc lại nội dung chờ huấn lệnh khởi hành. Kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra tổ bay bỏ sót huấn lệnh này.

Hậu quả, tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong lúc chuyến VJC943 cũng đang lăn cắt qua đường băng này. Đây là tình huống nguy hiểm bởi về nguyên tắc đường băng phải trống trải trong quá trình máy bay cất hạ cánh, các phương tiện giao cắt đều phải dừng chờ.

Theo tường trình của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay nhấc bánh mũi và rời mặt đất thì vị trí của máy bay VJ943 cũng đang ở giữa giao điểm đường băng 11R và đường lăn S8, khoảng cách giữa 2 máy bay khoảng 1.500m.

Thời điểm trên, hệ thống giám sát mặt sân đã phát cảnh báo đỏ đối với 2 chuyến bay AIQ645 và VJC943. Sau khi phát hiện vụ việc, kiểm soát viên không lưu không có hành động gì để xử lý tình huống.

Cục Hàng không Việt Nam xác định kíp trực TWR Nội Bài đã không thực hiện báo cáo sự cố theo quy định. Đến ngày 30/6 (5 ngày sau vụ việc), Công ty Quản lý bay miền Bắc mới chuyển thông tin cho Ban An toàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Ngay sau khi nhận được báo cáo ban đầu của VATM, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu dừng hoạt động điều hành bay của toàn bộ kíp trực không lưu TWR liên quan đến sự cố. Đồng thời, Cục cùng VATM tiếp tục xác định nguyên nhân và đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Bài liên quan
  • Vỡ đường băng ở Vinh: Sao đổ tội cho ông trời, máy bay?
    Các chuyên gia cho rằng, thời tiết chỉ là tác nhân, không phải nguyên nhân dẫn tới sự cố bong, tróc, vỡ mặt đường băng sân bay Vinh (Nghệ An). Bởi vì sân bay được thiết kế để đảm bảo hoạt động trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa nhiều. Trong khi hiện trường cho thấy lớp thảm mặt không kết dính với lớp nền đường băng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sự cố khiến 2 máy bay suýt 'cắt' nhau trên đường băng Nội Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO